Thượng nghị sĩ Mỹ hối thúc cấm ứng dụng di động của Tencent

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Marco Rubio đang hối thúc chính quyền Hoa Kỳ mở rộng lệnh cấm giao dịch đối với ứng dụng QQ của Trung Quốc, ngoài WeChat, nhằm chống lại “những rủi ro [an ninh] do phần cứng và phần mềm viễn thông của Trung Quốc gây ra”.

Giống như WeChat, ứng dụng nhắn tin QQ được ông trùm công nghệ Trung Quốc Tencent phát triển.

Ngày 6/8, Tổng thống Donald Trump ban hành lệnh cấm giao dịch với TikTok của ByteDance và WeChat của Tencent. Ông nói rằng, việc thu thập hàng loạt dữ liệu người dùng của ứng dụng và việc kiểm duyệt chính trị gây ra rủi ro an ninh quốc gia đáng kể.

Kể từ lệnh cấm của Tổng thống Trump với các ứng dụng TikTok và Wechat, số lượt tải QQ ở Hoa Kỳ đã “tăng đáng kể”, theo dữ liệu do công ty phân tích thị trường Sensor Tower thu thập.

Trong một bức thư gửi ông Trump vào ngày 14/9, ông Rubio nhấn mạnh "quyền sở hữu chung và các chức năng tương tự" của WeChat và QQ. Những điểm tương đồng này “nêu bật những mối đe dọa chung mà chúng gây ra, bao gồm rủi ro về quyền riêng tư dữ liệu, cũng như gián điệp và kiểm duyệt theo chỉ đạo của chính phủ và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)”.

Tập đoàn Tencent có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc, cùng với các công ty công nghệ ByteDance và Huawei. Tencent hiện phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng của quốc tế, do những lo ngại về bảo mật và quyền riêng tư liên quan đến sản phẩm của họ.

Mối liên hệ với ĐCSTQ

Tencent vốn từ lâu luôn tuân thủ bộ máy giám sát của ĐCSTQ và có mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền này.

Pony Ma, người sáng lập và là Giám đốc điều hành của Tencent, là đại biểu tại Quốc hội Nhân dân - cơ quan lập pháp của ĐCSTQ, kể từ năm 2013.

Danh sách nội bộ của công ty mà Epoch Times có được gần đây cũng xác định hơn 7.700 nhân viên của công ty này là đảng viên ĐCSTQ. Ủy ban ĐCSTQ của Tencent cũng tự hào rằng, họ đã tạo ra tạp chí Đảng đầu tiên trong số các công ty internet Trung Quốc vào năm 2005.

Một tài liệu rò rỉ khác từ công ty viễn thông nhà nước China Unicom cũng tiết lộ cách thức công ty Tencent tham gia vào việc xây dựng một ứng dụng cho các hoạt động “xây dựng Đảng”, thường liên quan đến việc nghiên cứu các học thuyết của ĐCSTQ để theo dõi sự tuân thủ của các đảng viên. Tháng 10/2017, vào ngày thứ 2 của Đại hội ĐCSTQ được tổ chức 5 năm một lần, công ty này đã thiết kế một ứng dụng phát những tràng pháo tay ảo cho nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Citizen Lab, một nhóm nghiên cứu an ninh mạng tại Đại học Toronto, gần đây đã phát hiện ra WeChat đang theo dõi người dùng quốc tế của mình để củng cố thuật toán kiểm duyệt.

Một số nhà bất đồng chính kiến ​​ở Trung Quốc đã bị cảnh sát bắt giữ và phải chịu các hình thức đàn áp khác đối với các bài đăng của họ trên các ứng dụng mạng xã hội của Tencent. Trường hợp đáng chú ý nhất là bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng, một trong số 8 người đầu tiên đã lên tiếng cảnh báo về sự xuất hiện của virus Corona Vũ Hán.

Công ty Tencent đã bị phản đối ở Úc và Ấn Độ. Gần đây nhất, Ấn Độ đã thêm ứng dụng trò chơi di động do Tencent sở hữu vào danh sách gồm hơn 200 ứng dụng bị cấm ở nước này, chủ yếu là các ứng dụng của Trung Quốc. WeChat nằm trong danh sách đen đầu tiên mà Ấn Độ ban hành vào cuối tháng Sáu.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Mỹ hối thúc cấm ứng dụng di động của Tencent