Thượng nghị sĩ Mỹ: Đảng Cộng sản Trung Quốc là ‘Đế chế tà ác mới’ 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giống như Tổng thống Ronald Reagan từng mô tả Liên Xô là một "đế chế tà ác" trong bài phát biểu nổi tiếng thời Chiến tranh Lạnh, Thượng nghị sĩ Ted Cruz nói rằng, thế giới hiện đang đấu tranh với một chế độ độc hại mới, đó là Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz cảnh báo rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc là “đế chế tà ác mới”, đang tìm mọi cách đánh bại Hoa Kỳ để trở thành siêu cường duy nhất trên thế giới.

"Mục tiêu của chính quyền này là thống trị thế giới. Họ có ý định đánh bại hoàn toàn Hoa Kỳ", ông nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên chương trình “American Thought Leaders”" của Epoch Times.

Giống như Tổng thống Ronald Reagan từng mô tả Liên Xô là một "đế chế tà ác" trong bài phát biểu nổi tiếng thời Chiến tranh Lạnh, Thượng nghị sĩ Ted Cruz nói rằng, thế giới hiện đang đấu tranh với một chế độ độc hại mới, đó là Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ông Cruz tin rằng, để chống lại mối đe dọa từ đế chế tà ác ĐCSTQ, chính quyền Hoa Kỳ nên học từ những gì được viết trong một trang sách từ cuốn sách của cựu Tổng thống Ronald Reagan.

Ông Cruz nhấn mạnh: “Trong suốt thời kỳ Chiến tranh Lạnh, chúng ta đã không tham gia chiến tranh vũ trang với Liên Xô. “Chính xác là - và [Tổng thống] Reagan hiểu rõ nhất điều này - chúng ta đã tham gia vào một nỗ lực có hệ thống, toàn diện để nói lên sự thật, sử dụng sức mạnh của sự thật, sử dụng áp lực kinh tế, sử dụng áp lực ngoại giao và sử dụng sức mạnh đáng kinh ngạc của người Mỹ với hệ thống doanh nghiệp tự do, để đánh bại họ và khiến họ bị sụp đổ”.

“Chúng ta cần áp dụng chiến lược toàn diện tương tự - giống như chúng ta đã làm trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh và đã giành chiến thắng - chúng ta cần sử dụng chiến lược tương tự để đánh bại Trung Quốc”.

Ông Cruz cho biết, cách tiếp cận này đòi hỏi phải hiểu được phạm vi gây hấn tới Hoa Kỳ của ĐCSTQ, từ hoạt động gián điệp đến tuyên truyền, đánh cắp tài sản trí tuệ đến các chiến dịch gây hại; cũng như những mối đe dọa của chính quyền này ở nước ngoài, bao gồm vi phạm nhân quyền trong nước, xói mòn các quyền tự do của Hong Kong và đe dọa nền dân chủ tự trị của Đài Loan.

Ông nói, Hong Kong chính là “Berlin mới” - “đi đầu [trong cuộc đấu tranh] giữa độc tài và tự do”. Ông cũng nhấn mạnh rằng, kể từ khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia tại đặc khu hành chính này vào tháng Bảy, Hong Kong đã phải trải qua ​những hạn chế chưa từng có đối với các quyền tự do. Đây là sự khởi đầu của sự cai trị độc tài đối với trung tâm tài chính thế giới này.

Thượng nghị sĩ cũng nhấn mạnh rằng, Hong Kong và Đài Loan rất quan trọng vì họ đại diện cho "ngọn hải đăng tự do của thế giới".

Ông nói rằng, Trung Quốc đại lục cho thấy sự yếu kém của chính phủ Trung Quốc. Ở Hong Kong, tuy là cùng người gốc Hoa, nhưng họ có được hòa bình và thịnh vượng. Sở dĩ họ đạt được điều này là do họ có quyền tự do và doanh nghiệp [được kinh doanh] tự do, cũng như tận hưởng sự thịnh vượng đáng kinh ngạc”.

Từ lâu ĐCSTQ đã đẩy mạnh tuyên truyền rằng, người dân Trung Quốc cần có ĐCSTQ để phát triển thịnh vượng và thành công như một quốc gia.

Do Thượng nghị sĩ Ted Cruz nhiều lần lên tiếng phê bình gay gắt ĐCSTQ tại Quốc Hội Hoa Kỳ, nên ông khiến ĐCSTQ tức giận. Ông đã bị Bắc Kinh trừng phạt 2 lần trong vài tháng qua. Lần đầu tiên là do ông lên tiếng chống lại việc ĐCSTQ đàn áp người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương, và sau đó là sự lạm dụng luật pháp của họ ở Hong Kong. Ông cũng đã đưa ra một loạt các dự luật, nhắm vào một loạt các mối đe dọa từ ĐCSTQ, chẳng hạn như chống lại ảnh hưởng của chính quyền này với Hollywood và giảm sự phụ thuộc của chuỗi cung ứng của Mỹ vào Trung Quốc.

Ông cho biết, trước khi xảy ra đại dịch, có rất nhiều người ở Washington "biện hộ cho Trung Quốc", bao gồm cả các nhà lập pháp từ hai đảng.

Thượng nghị sĩ nói: “Họ chỉ thấy có thể kiếm được tiền [từ Trung Quốc]; họ thấy thị trường Trung Quốc rộng lớn. Và thật đáng buồn, chúng ta thấy điều đó xảy ra với các công ty Hoa Kỳ. Chúng ta thấy điều đó xảy ra với Hollywood. Chúng ta thấy điều đó xảy ra với các giải đấu thể thao”.

“Họ muốn nhiều đến mức sẵn sàng làm ăn với những kẻ tra tấn và giết người. Họ sẵn sàng làm ngơ. Họ sẵn sàng trao cho Đảng Cộng sản Trung Quốc cây bút của người kiểm duyệt".

Tuy nhiên, đại dịch virus Corona Vũ Hán đã khiến nhiều người ở Washington và các nơi khác đánh giá lại mối quan hệ của Hoa Kỳ với ĐCSTQ, thượng nghị sĩ nhấn mạnh.

Tuần trước, ông đã tham gia cùng một nhóm các nhà lập pháp của hai đảng, kêu gọi Giám đốc điều hành của Walt Disney Co., giải thích cách thức mà công ty này hợp tác với các cơ quan tuyên truyền và an ninh Tân Cương, Trung Quốc trong bộ phim “Hoa Mộc Lan”. Công ty đã bị chỉ trích gay gắt vì quay các phần của bộ phim ở vùng Tân Cương, nơi hơn 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác đang bị giam giữ trong các trại cải tạo. Ngoài ra, trong phần cảm ơn của bộ phim đã nhắc đến một văn phòng cảnh sát trong khu vực Tân Cương, cũng như các cơ quan chính phủ khác của Trung Quốc.

Ông Cruz nói: “Disney cảm ơn lực lượng cảnh sát, những tên côn đồ bị bắt đang điều hành trại tập trung”.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Mỹ: Đảng Cộng sản Trung Quốc là ‘Đế chế tà ác mới’