Thượng nghị sĩ Mỹ: Bang Georgia hiện có 'quy trình đáng tin cậy' để đối chiếu chữ ký cử tri

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 22/12, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho biết, ông đã được thông báo về việc xác minh chữ ký trong lá phiếu gửi qua thư ở bang Georgia. Các quan chức hiện có năng lực để tiến hành kiểm tra chữ ký, theo yêu cầu của Tổng thống Donald Trump và các thành viên cấp cao khác của đảng Cộng hòa.

Thượng nghĩ sĩ viết trên Twitter vào ngày 22/12 rằng: “Tôi vừa mới được thông báo về hệ thống xác minh chữ ký ở tiểu bang Georgia liên quan đến các lá phiếu gửi qua thư [trong cuộc bầu cử] năm 2020. Theo những gì tôi đã được thông tin, có vẻ như giờ đây họ đã có một quy trình đáng tin cậy để thực hiện kiểm tra chữ ký. [Tôi] rất mong đợi nhận được kết quả!"

Ông Graham hiện là Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện. Không rõ liệu ông đang đề cập đến việc kiểm tra chữ ký của các lá phiếu được chọn trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11, hay một cuộc kiểm tra cho các cuộc bầu cử trong tương lai, bao gồm cả cuộc bầu cử Thượng viện ở tiểu bang Georgia. Cũng không rõ cơ quan hoặc quan chức nào đã thông báo cho ông Graham.

Trong khoảng hơn một tháng qua, Tổng thống Donald Trump đã thúc giục Thống đốc bang Georgia là ông Brian Kemp cùng Bộ trưởng Nội vụ bang là ông Brad Raffensberger tiến hành “xác minh chữ ký” trong một cuộc thanh tra bầu cử. Vào ngày 5/12, Tổng thống Trump viết rằng, ông sẽ "dễ dàng" và "nhanh chóng" chiến thắng ở tiểu bang Georgia nếu Thống đốc Kemp hoặc Bộ trưởng Nội vụ Raffensberger "đồng ý [thực hiện] thủ tục xác minh chữ ký đơn giản" và yêu cầu họ tiến hành thanh tra.

Trong bức thư gửi tới Bộ trưởng Nội vụ Raffensberger vào ngày 1/12, một luật sư của Tổng thống Trump tên là ông Ray Smith đã viết rằng, cần phải "kiểm tra ngay lập tức" hàng chục nghìn chữ ký.

“Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump ước tính rằng, có khoảng từ 38.250 đến 45.626 phiếu bầu bất hợp pháp chỉ tính riêng từ các lá phiếu vắng mặt đã bầu ở bang Georgia”.

Ông Raffensberger đã liên tục phủ nhận các cáo buộc về các hành vi bất thường và gian lận trong bầu cử mà Tổng thống Trump và nhóm của ông chỉ ra kể từ ngày 3/11.

"Có những người lợi dụng cảm xúc của nhiều người ủng hộ [Tổng thống] Trump bằng những tuyên bố huyễn hoặc, [với] sự thật nửa vời, thông tin sai lệch và nói thẳng ra là họ cũng đang gây hiểu lầm cho Tổng thống", ông Raffensberger nói vài tuần trước. Ông cũng nói rằng, cuộc kiểm tra sau bầu cử đã cho thấy cuộc bầu cử diễn ra công bằng.

Nhưng trước đó, ông Raffensberger nói với các hãng tin rằng, tiểu bang không có cách nào để khớp chữ ký từ phong bì đựng phiếu bầu với chữ ký trên là phiếu. Ông cho biêt, quy trình đó được tạo ra để bảo vệ danh tính của cử tri. Trong khi đó, Tổng thống Trump và các thành viên đảng Cộng hòa khác đã chỉ trích động thái này dẫn đến gian lận và sai sót trong bầu cử.

Thống đốc bang Georgia nói với hãng tin Fox News vào ngày 3/12 rằng, một cuộc kiểm tra chữ ký là cần thiết, sau khi một video bất thường được đưa ra trong đêm bầu cử. Video này ghi lại cảnh các nhân viên bầu cử kéo những chiếc thùng giống như “chiếc vali” có bánh xe từ ở dưới gầm bàn tại Trung tâm kiểm phiếu ở Atlanta, và những sự cố bất thường khác. Ông Kemp nói vào thời điểm đó: “Rõ ràng, theo luật và hiến pháp [tiểu bang], Bộ trưởng Nội vụ sẽ phải ra lệnh [thực hiện] việc kiểm tra [phiếu bầu] nhưng ông ấy đã không làm điều đó. Tôi nghĩ điều đó nên được thực hiện”.

Trong vài tuần qua, văn phòng của Bộ trưởng Nội vụ Raffensberger cho biết, ông đang nỗ lực để bảo vệ tính toàn vẹn của cuộc bầu cử, bao gồm cả việc thực hiện hành động nhằm “đảm bảo các cuộc bầu cử tại tiểu bang Georgia không có các cử tri ngoài tiểu bang bỏ phiếu trong cuộc bầu cử vào Thượng viện của Georgia”.

Văn phòng của Thư ký trưởng đã “gửi thư cho 8.000 cá nhân cho biết họ đã chuyển ra khỏi tiểu bang nhưng vẫn yêu cầu bỏ phiếu”, theo một bản tin vào ngày 21/12.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Mỹ: Bang Georgia hiện có 'quy trình đáng tin cậy' để đối chiếu chữ ký cử tri