Thượng nghị sĩ Josh Hawley chính thức cam kết phản đối kết quả của đại cử tri đoàn 

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Tôi không thể bỏ phiếu để chứng nhận kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn vào ngày 6/1 mà không nêu ra thực tế là một số bang, đặc biệt là Pennsylvania, đã không tuân theo luật bầu cử của tiểu bang đó. Tôi cũng không thể bỏ phiểu để chứng nhận mà không chỉ ra nỗ lực chưa từng có của các tập đoàn lớn, bao gồm Facebook và Twitter, để can thiệp vào cuộc bầu cử này để ủng hộ ông Joe Biden”.

Thượng nghị sĩ Josh Hawley cho biết, ông sẽ phản đối việc xác nhận các lá phiếu đại cử tri khi Quốc hội tiến hành kiểm phiếu chính thức vào ngày 6/1. Hiện tại, ông Hawley là thượng nghị sĩ đầu tiên xác nhận việc tham gia vào nỗ lực này của hơn một chục nhà lập pháp thuộc Đảng Cộng hòa từ Hạ viện.

Thượng nghị sĩ Hawley viết trong một tuyên bố vào ngày 30/12: “Tôi không thể bỏ phiếu để chứng nhận kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn vào ngày 6/1 mà không nêu ra thực tế là một số bang, đặc biệt là Pennsylvania, đã không tuân theo luật bầu cử của tiểu bang đó. Tôi cũng không thể bỏ phiếu để chứng nhận mà không chỉ ra nỗ lực chưa từng có của các tập đoàn lớn, bao gồm Facebook và Twitter, để can thiệp vào cuộc bầu cử này để ủng hộ ông Joe Biden”.

Thượng nghị sĩ Hawley nói rằng, Quốc hội cần điều tra các cáo buộc về gian lận cử tri; đồng thời đảm bảo rằng, các cuộc bầu cử trong tương lai được diễn ra an toàn. Theo ông, cả hai viện của Quốc hội đã không hành động đúng đắn trong việc này.

“Vì những lý do này, tôi sẽ tuân theo thông lệ tương tự mà các thành viên Đảng Dân chủ của Quốc hội đã làm trong những năm trước để phản đối việc chứng nhận phiếu bầu đại cử tri vào ngày 6/1 với mục đích nêu ra những vấn đề quan trọng này”.

Ông Hawley nhấn mạnh rằng, các thành viên Đảng Dân chủ đã phản đối phiếu bầu đại cử tri tại Quốc hội trong các cuộc bầu cử năm 2004 và năm 2016 “để làm dấy lên quan ngại” về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử. Ông Hawley nói thêm: “Họ đã được ban lãnh đạo Đảng Dân chủ và giới truyền thông ca ngợi khi họ” phản đối, nói rằng họ “được quyền làm như vậy”. Bây giờ, các thành viên Đảng viên Cộng hòa quan ngại về tính trung thực của cuộc bầu cử ngày 3/11 nên “cũng được quyền làm như vậy”.

Trong vài tuần qua, Hạ nghị sĩ Mo Brooks và các nhà lập pháp khác thuộc Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã cam kết phản đối việc kiểm phiếu của cử tri đoàn trong Phiên họp chung của Quốc hội. Để cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội được kích hoạt, thì phải có ít nhất một thành viên Hạ viện và một thượng nghị sĩ từ Thượng viện đưa ra phản đối bằng văn bản trong phiên họp chung của Quốc hội vào ngày 6/1.

Một số thành viên của ban lãnh đạo Đảng Cộng hoà, bao gồm Thượng nghị sĩ Whip John Thune, nói rằng, những nỗ lực của các nhà lập pháp Đảng này chắc chắn sẽ thất bại. Cuối tuần qua, Hạ nghị sĩ Adam Kinzinger đã gọi nỗ lực của Hạ nghị sĩ Brooks là “giả tạo”.

Theo các thông tin từ nguồn ẩn danh, Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện Mitch McConnell đã nói với các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa rằng, họ không nên tham gia vào nỗ lực cùng các nhà lập pháp của Đảng này tại Hạ viện vào ngày 6/1. Một thành viên thuộc Đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ John Cornyn nói rằng, nỗ lực phản đối phiếu bầu đại cử tri sẽ chẳng đi đến đâu.

“Về cơ bản họ chỉ làm một cách máy móc. Chỉ vô ích thôi".

Tuy nhiên, về phần mình, Hạ nghị sĩ Brooks đã chỉ ra rằng "hàng chục" thành viên Hạ viện ủng hộ nỗ lực này. Ông nói với Fox News vào ngày 28/12 rằng: “Chúng tôi sẽ ủng hộ và cùng nhau phản đối kết quả bỏ phiếu của Đại cử tri đoàn”.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đó trên chương trình “American Thought Leaders" của hãng thông tấn The Epoch Times, Hạ nghị sĩ Brooks cho biết, ông tin là có khả năng kết quả bỏ phiếu của Đại cử tri đoàn sẽ bị bác bỏ và kết quả của cuộc bầu cử sau đó sẽ được quyết định tại Hạ viện.

Cựu Thượng nghị sĩ Barbara Boxer từ California “đã cố gắng phản đối [phiếu bầu đại cử tri] của tiểu bang Ohio vào năm 2005. Do đó, điều này không có gì lạ. Luật rất rõ ràng, Hạ viện cùng với Thượng viện Hoa Kỳ có thẩm quyền hợp pháp để chấp nhận hoặc bác bỏ các kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn từ các tiểu bang vốn có hệ thống bầu cử sai sót đến mức không xứng đáng để chúng ta đặt niềm tin", Hạ nghị sĩ Brooks nói trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business vào ngày 15/12.

Quốc hội mới dự kiến ​​sẽ tuyên thệ vào ngày 3/1.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Josh Hawley chính thức cam kết phản đối kết quả của đại cử tri đoàn