Thượng nghị sĩ Mỹ yêu cầu ông Fauci trả lời về việc tài trợ phòng thí nghiệm Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Xuất hiện trên chương trình "Sunday Morning Futures" của Fox Business hôm Chủ nhật vừa qua, Thượng nghị sĩ Ron Johnson, thuộc Đảng Cộng hòa tiểu bang Wisconsin đã đặt nghi vấn rằng tại sao Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia do Tiến sĩ Anthony Fauci đứng đầu lại tài trợ cho một số nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán của Trung Quốc.

Tại cuộc phỏng vấn, người dẫn chương trình Maria Bartiromo đã mở đầu bằng một báo cáo của The Australian trong đó cáo buộc các nhà khoa học quân sự Trung Quốc đã thảo luận về việc vũ khí hóa SARS Coronavirus 5 năm trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra, và điều này có thể trao cho Trung Quốc khả năng tạo ra các loại vũ khí "theo cách chưa từng thấy trước đây."

Ngoài ra, theo các tài liệu được thu thập có chủ đích bởi các nhà điều tra Hoa Kỳ, các chỉ huy quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc cũng đã dự đoán rằng Thế chiến III sẽ là cuộc chiến có sự tham gia của vũ khí sinh học.

Thượng nghị sĩ Johnson đã đáp lại thông tin từ người dẫn như sau: “Đầu tiên, hãy để tôi nói, điều đó có khiến bất kỳ ai bị sốc không? Chắc chắn không phải là tôi”

Thượng nghị sĩ tiếp tục rằng: “Chúng ta nên quan ngại và điều này có thể làm rối loạn tâm trí của bạn, rằng ông Anthony Fauci dường như tiếp tục tài trợ cho nghiên cứu tăng cường chức năng và hợp tác với phòng thí nghiệm Vũ Hán [trong nghiên cứu này]"... "Ông ấy phải biết rõ ràng rằng phòng thí nghiệm Vũ Hán, cũng giống như bất kỳ tổ chức nào ở Trung Quốc, có liên hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng như Quân Giải phóng Nhân dân. Vậy [Hoa Kỳ] chúng ta đang làm gì khi hợp tác với Trung Quốc [như vậy]?"

Ông Johnson đã nhắc đến nghiên cứu tăng cường chức năng, được hiểu là một dự án mà các nhà nghiên cứu sẽ tập trung vào việc làm cho virus corona trên dơi trở nên nguy hiểm hơn hoặc lây nhiễm mạnh mẽ hơn trên người, nhờ vậy cộng đồng khoa học sẽ có được sự chuẩn bị tốt hơn để chiến đấu với bùng phát xảy ra một cách tự nhiên trong tương lai. Tuy vậy, quá trình đó đồng thời cũng có nguy cơ sẽ vô tình giải phóng một cuộc bùng phát virus ra khỏi phòng thí nghiệm.

Theo báo cáo từ Newsweek, hồi năm 2020, Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia do Tiến sĩ Anthony Fauci đứng đầu đã tài trợ cho nghiên cứu này của Viện Virus học Vũ Hán của Trung Quốc thông qua tổ chức phi chính phủ EcoHealth Alliance có trụ sở tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, khoản viện trợ này đã bị chính quyền Tổng thống Trump cắt giảm hồi năm ngoái.

Báo cáo của Newsweek cho biết: “Trong năm 2019, với sự hỗ trợ của Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, Viện Y tế Quốc gia đã cam kết viện trợ 3,7 triệu USD trong 6 năm để nghiên cứu bao gồm một vài công tác trong nghiên cứu tăng cường chức năng [của virus]. Ngoài ra, chương trình viện trợ sẽ được tiếp tục với việc tài trợ thêm 3,7 triệu đô la cho một dự án 5 năm nhằm thu thập và nghiên cứu Coronavirus trên dơi. Dự án này dự kiến sẽ kết thúc vào năm 2019. Như vậy, [Viện Y tế Quốc gia] đã mang lại cho Viện Virus học Vũ Hán của Trung Quốc tổng số 7,4 triệu đô la."

Lên tiếng về vụ việc này, Dân biểu Mike Gallagher, thuộc Đảng Cộng hòa tiểu bang Wisconsin, cũng đã yêu cầu ông Fauci cung cấp thêm thông tin về nguyên nhân của đại dịch.

Ông Gallagher đã viết trên Twitter hôm Chủ nhật rằng: "Tiến sĩ Fauci vừa tham gia chương trình 'Gặp gỡ báo chí' và người dẫn chương trình Chuck Todd đã không hỏi ông ấy một câu hỏi nào về nguồn gốc của COVID-19 và liệu tiền đóng thuế [của người dân Mỹ] có được rót vào nghiên cứu tăng cường chức năng virus ở Vũ Hán hay không. Đây là nghi vấn quan trọng nhất đang đối diện với thế giới, nhưng rất ít phương tiện truyền thông thắc mắc về nó"

Tâm Di

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Mỹ yêu cầu ông Fauci trả lời về việc tài trợ phòng thí nghiệm Vũ Hán