Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ tái đề xuất tu chính án Giới hạn thời hạn nhiệm kỳ trong Quốc hội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Ted Cruz và các Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa khác đã tái đề xuất tu chính án Giới hạn Nhiệm kỳ vào Hiến pháp đối với các nhà lập pháp trong Quốc hội.

Đề xuất tu chính án sẽ giới hạn Thượng nghị sĩ với hai nhiệm kỳ sáu năm và Hạ nghị sĩ với ba nhiệm kỳ hai năm.

“Sự tham vọng chính trị trỗi dậy trong Quốc hội ngày nay đã đi lệch hướng với ý đồ của những tổ phụ chúng ta khi thành lập Quốc hội. Từ lâu, tôi đã kêu gọi giải pháp này cho sự “chia năm sẻ bảy” của Quốc hội ở Thủ đô Washington và tôi sẽ tiếp tục đấu tranh để buộc các chính trị gia phải chịu trách nhiệm. Như tôi đã làm trong quá khứ, tôi kêu gọi các đồng nghiệp của mình đệ trình tu chính án này lên Thượng viện các bang để được phê chuẩn nhanh chóng”, Thượng nghị sĩ Cruz nói trong một tuyên bố.

Thượng nghị sĩ Cruz là người ủng hộ mạnh mẽ cho các giới hạn nhiệm kỳ của Quốc hội, hy vọng rằng đó có thể là một giải pháp để các nhà lập pháp trên Đồi Capitol có sự giám sát chặt chẽ hơn và có trách nhiệm cao hơn.

Thượng nghị sĩ bang Texas nói: “Mỗi năm, Quốc hội chi hàng tỷ đô la cho các hoạt động tặng quà cho những người có quan hệ tốt: những người trong nội bộ chính phủ Washington nhận tiền đóng thuế và các thành viên của Quốc hội được tái cử, trong khi hệ thống này chưa làm tròn trách nhiệm với với người dân Mỹ”.

“Không có gì ngạc nhiên khi đại đa số người Mỹ từ mọi khuynh hướng chính trị — Đảng Cộng hòa, Đảng Dân chủ và cử tri độc lập — đều ủng hộ một cách áp đảo các giới hạn nhiệm kỳ của Quốc hội”.

Đây là lần thứ ba Thượng nghĩ sĩ Cruz đề xuất tu chính án để áp đặt các giới hạn nhiệm kỳ. Năm 2017, ông Cruz và Dân biểu Ron DeSantis của Florida đã đề xuất một tu chính án tương tự. Sau đó, vào năm 2019, Thượng nghĩ sĩ Cruz và Dân biểu Francis Rooney của Florida lại một lần nữa xem xét vấn đề này.

Năm 2016, các nghĩ sĩ Cruz và DeSantis đã tranh luận trong một bài xã luận đăng trên tờ The Washington Post rằng giới hạn thời hạn là cần thiết để “rút cạn đầm lầy”. Hai nhà lập pháp lập luận rằng mặc dù tổ phụ của nước Mỹ không đưa các giới hạn thời hạn vào Hiến pháp, nhưng họ đã cảnh báo về việc tạo ra một "tầng lớp chính trị lâu năm" đang "bao trùm trong xã hội Mỹ".

Các Thượng nghị sĩ nói rằng việc giới hạn nhiệm kỳ có thể đồng nghĩa với việc Washington sẽ có nhiều thay đổi hơn và thúc đẩy “[vượt qua] sức ỳ vốn chống lại các nỗ lực giảm bớt quyền hạn của Washington”.

Các thành viên khác đã tham gia cùng Thượng nghị sĩ Cruz trong việc thúc đẩy tu chính án năm 2021 là Mike Braun, Pat Toomey, Marco Rubio, Todd Young và Rick Scott.

Năm 2019, ông Casey Burgat lúc đó là nghiên cứu sinh cao cấp tại Viện R Street Institute đã tranh luận trước một Ủy ban Thượng viện về mặt trái của việc giới hạn thời hạn nhiệm kỳ của các nhà lập pháp. Ông Burgat cho biết, việc chỉ thị các thành viên Quốc hội có kinh nghiệm phải mãn nhiệm và rời khỏi nhiệm sở sẽ “làm giảm năng lực của Quốc hội”.

“Ngay cả những nhà lập pháp dày dạn và kinh nghiệm nhất cũng phải vật lộn để tạo ra các chính sách hiệu quả và thường không thể lường trước hết những hậu quả không mong muốn của mỗi lá phiếu mà họ tham gia. Tuy nhiên, chúng ta cần các nhà lập pháp hiệu quả nhất của mình ở lại Quốc hội”, ông Burgat lập luận.

Ông cũng trích dẫn các nghiên cứu và nói rằng, khi các nhà lập pháp không còn cần phải lo lắng về cuộc bầu cử, họ có xu hướng quan tâm "thực sự ít hơn - chứ không nhiều hơn đến nhu cầu của các cử tri và từng địa hạt".

“Các giới hạn nhiệm kỳ cũng đã được chứng minh là làm giảm nỗ lực của các nhà lập pháp trong việc phát triển và thúc đẩy chính sách, giảm sự nhiệt tình tới bỏ phiếu điểm danh và không khuyến khích liên minh giữa hai đảng cũng như các mối quan hệ trong Hạ viện và Thượng viện”, ông Burgat nói.

Trong khi đó, ông Nick Tomboulides, giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận US Term Limits (Giới hạn nhiệm kỳ), lập luận rằng “lợi thế đương nhiệm” của những người giữ chức vụ “tạo ra rào cản đối với những người Mỹ vốn hàng ngày không có mối liên hệ để tham gia tài trợ cho một chiến dịch tranh cử”.

“Về lý thuyết, các cuộc bầu cử có thể có khả năng truất ngôi những người đương nhiệm, nhưng trên thực tế lại không hoàn toàn như vậy. Tỉ lệ tái đắc cử của những người đương nhiệm trong Quốc hội là 98%”, ông Tomboulides nói trong cùng phiên điều trần đó của Ủy ban Thượng viện.

“Vì vậy, các giới hạn nhiệm kỳ là một khảo nghiệm về sự kiêu ngạo, khảo nghiệm về trách nhiệm và quyền lực. Đó là một cách để khôi phục lòng can đảm chính trị và mang đến những gương mặt mới và ý tưởng mới cho Washington”, ông Tomboulides lập luận.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ tái đề xuất tu chính án Giới hạn thời hạn nhiệm kỳ trong Quốc hội