Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ sắp trình đạo luật nhắm vào các hãng phim Hollywood nghe theo kiểm duyệt của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Ted Cruz cho biết, ông sẽ trình đạo luật ngăn chặn Lầu Năm góc (Bộ quốc phòng Hoa Kỳ) hỗ trợ các hãng phim, nếu các hãng này tự chỉnh sửa hoặc thay đổi nội dung phim của họ theo sự kiểm duyệt của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Cruz có kế hoạch giới thiệu đạo luật này, được gọi là “Đạo luật cấm kiểm duyệt, Khôi phục sự liêm chính, Bảo vệ phim” (Đạo luật SCRIPT) khi Thượng viện trở lại làm việc.

Dự luật này là một phần trong kế hoạch của ông Cruz nhằm chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc đối với thị trường nghe nhìn của Mỹ, bao gồm luật nhắm vào công cụ chiến tranh thông tin của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thông qua giáo dục đại học, thể thao, phim ảnh, phát thanh, v.v.

“Từ việc mua lại kênh truyền thông để truyền bá nội dung tuyên truyền vào Mỹ, đến việc ép buộc các hãng phim ở Hollywood, cũng như giải đấu thể thao tự kiểm duyệt bằng việc đe dọa không cho quyền tiếp cận vào một trong những thị trường lớn nhất về thể thao và giải trí trên thế giới, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chi hàng tỷ đô la để lừa dối người Mỹ về Trung Quốc và định hình những gì người dân chúng ta nhìn, nghe và nghĩ”.

Thượng nghị sĩ Cruz cho biết những hoạt động này là một phần trong kế hoạch tổng thể của chính quyền Trung Quốc nhằm gia tăng thêm ảnh hưởng trên toàn thế giới thông qua công cụ chiến tranh thông tin. Và ông muốn điều đó phải được dừng lại.

“Từ lâu, vì lợi nhuận mà Hollywood đã đồng lõa với sự kiểm duyệt và tuyên truyền của Trung Quốc. Đạo luật SCRIPT sẽ đóng vai trò như một hồi chuông cảnh tỉnh bằng việc buộc các hãng phim Hollywood phải lựa chọn giữa sự hỗ trợ mà họ cần từ chính phủ Mỹ và số tiền họ muốn có từ Trung Quốc”, ông nói.

Lầu Năm Góc có mối quan hệ lâu đời với Hollywood và đã hợp tác với các hãng phim cũng như kênh truyền hình trong gần 100 năm nay. Có thể kể ra một số phim mà Hollywood nhận được sự hỗ trợ từ Bộ quốc phòng như “Goldfinger” trong loạt phim James Bond, “Apollo 13”, “Ngày tận thế - Armageddon” “Công viên Kỷ Jura phần 3 - Jurassic Park III,” “Top Gun” hay “Người sắt - Iron Man”, và rất nhiều phim khác.

Một số hãng phim thường tự kiểm duyệt trước khi phát hành vào Trung Quốc để lọt qua các quy tắc kiểm duyệt nghiêm ngặt của chính quyền Trung Quốc. Trong đó, bao gồm hạn chế đối với những phim có nội dung phá hoại cái gọi là ‘ổn định xã hội’, khuấy động sự chống đối pháp luật, gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, hoặc làm tổn hại đến hình ảnh quốc gia, cũng như các nội dung có chứa hình ảnh khỏa thân, tình dục và bạo lực.

Tập đoàn truyền thông Metro-Goldwyn-Mayer (MGM) cũng đã phải chỉnh sửa phiên bản làm lại của bộ phim kinh điển đình đám năm 1984 Red Dawn. Bộ phim Red Dawn năm 2012 miêu tả câu chuyện Trung Quốc tấn công thị trấn nhỏ của Mỹ, đã làm dấy lên làn sóng phản đối trong giới quan chức Trung Quốc. Ngay sau đó, MGM đã đầu tư vào ứng dụng kỹ thuật số để thay đổi toàn bộ nhân vật phản diện người Trung Quốc thành người Triều Tiên, tờ Los Angeles Times đưa tin.

Trong một tuyên bố vào tuần trước, ông Cruz cũng đã công bố dự luật ngăn chặn các cơ quan truyền thông Trung Quốc lợi dụng các quy tắc của Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) để phát sóng những nội dung tuyên truyền của Trung Quốc đến khán giả Hoa Kỳ từ các đài phát thanh ở Mexico hoặc Canada.

“Trung Quốc sẽ không được thiết lập các kênh truyền thông ở Mexico rồi phát sóng nội dung tuyên truyền vào Mỹ. Mỗi năm, ĐCSTQ chi hàng tỷ đô la để mua các kênh tin tức và tiến hành chiến tranh thông tin với mục đích mở rộng phạm vi tuyên truyền của mình”, ông Cruz nói trong tuyên bố.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ sắp trình đạo luật nhắm vào các hãng phim Hollywood nghe theo kiểm duyệt của Trung Quốc