Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đưa ra 4 đề xuất thắt chặt thị thực với các nhà báo Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 6/10, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Rick Scott và Marsha Blackburn đã đưa ra "Đạo luật trách nhiệm giải trình về truyền thông do [chính phủ] Trung Quốc hậu thuẫn" (Chinese-Backed Media Accountability Act), để thắt chặt thị thực đối với các nhà báo Trung Quốc thường trú tại Hoa Kỳ, và giới hạn thời hạn thị thực là 90 ngày.

Thông cáo báo chí đăng trên trang web của Thượng nghị sĩ Scott nói rằng, dự luật này nhằm thực thi trách nhiệm giải trình việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) xét duyệt tự do ngôn luận và đối xử bất công với các nhà báo của Mỹ.

Vào tháng Ba năm nay, ĐCSTQ đã trục xuất hơn một chục nhà báo Mỹ và yêu cầu các kênh truyền thông khác gửi báo cáo bằng văn bản về nhân viên, tài chính, hoạt động kinh doanh và bất động sản của họ ở Trung Quốc.

Dự luật xác lập mối quan hệ đồng đẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc

Thông cáo báo chí nêu rõ, "Đạo luật trách nhiệm giải trình về truyền thông do Trung Quốc hậu thuẫn" sẽ thiết lập mối quan hệ đồng đẳng giữa Hoa Kỳ và ĐCSTQ. Cụ thể là thể hiện trong việc cấm cấp thị thực mới cho các kênh truyền thông do chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn cho đến khi Quốc hội Hoa Kỳ nhận được thông tin chính xác về các nhà báo Trung Quốc. Dự luật cũng giới hạn số lượng thị thực cấp cho nhà báo Trung Quốc làm việc tại Mỹ không được vượt quá số nhà báo Mỹ làm việc tại Trung Quốc.

"Trong nhiều năm, chính quyền ĐCSTQ đã cố gắng quảng bá những tuyên truyền của họ ở Hoa Kỳ thông qua các kênh truyền thông của nhà nước (ĐCSTQ), đồng thời từ chối đối xử công bằng với các nhà báo Mỹ ở Trung Quốc. Tổng Bí thư Tập muốn trừng phạt bất cứ ai không đồng ý với ông ấy và thiết lập chính quyền của ông ấy trong việc kiểm duyệt tự do ngôn luận. Chúng ta không thể cho phép điều này tiếp tục xảy ra, chúng ta phải hành động", ông Scott nói.

Ông cho biết: “Chúng ta phải đứng lên và nói [cho ĐCSTQ biết] rằng loại hành vi này của họ là không thể chấp nhận được, và tôi mong các đồng nghiệp của tôi sẽ ủng hộ đề xuất này”.

Thượng nghị sĩ Blackburn nói: "Khi các cơ quan truyền thông của nhà nước Trung Quốc (ĐCSTQ) tung ra thông tin đã qua kiểm duyệt và các nhà báo Mỹ ở Trung Quốc bị đối xử bất công, chúng ta không thể chỉ mong đợi rằng ĐCSTQ se ủng hộ tự do báo chí. Dự luật này sẽ cho phép chúng ta có thể theo dõi sát sao các nhà báo của Bắc Kinh tại Hoa Kỳ để đảm bảo rằng họ sẽ không hoạt động gian lận ở đây”.

Bốn đề xuất của Dự luật trách nhiệm giải trình

  1. Các nhà báo từ 9 cơ quan truyền thông Trung Quốc bị Bộ Ngoại giao Mỹ liệt vào danh sách "phái bộ nước ngoài" sẽ bị cấm xin hoặc gia hạn thị thực cho đến khi Quốc hội nhận được báo cáo từ Ngoại trưởng Mỹ về số lượng nhà báo Trung Quốc tại Hoa Kỳ.
  2. Thị thực của tất cả các nhà báo Trung Quốc chỉ có thời hạn 90 ngày
  3. Xác lập nguyên tắc đồng đẳng: Tổng số thị thực cho các nhà báo Trung Quốc không được vượt quá tổng số các nhà báo Hoa Kỳ tại Trung Quốc.
  4. Yêu cầu Bộ Ngoại giao và Bộ An ninh Nội địa đệ trình một báo cáo lên Quốc hội trong vòng 45 ngày, giải thích về việc giám sát các nhà báo của chính phủ Trung Quốc [ở Mỹ] hiện nay.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đưa ra 4 đề xuất thắt chặt thị thực với các nhà báo Trung Quốc