Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ: ĐCSTQ gây áp lực buộc các doanh nghiệp Mỹ hợp tác với Trung Quốc chống lại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Marco Rubio đảm bảo rằng, chính quyền Trung Quốc (ĐCSTQ) đã “gây áp lực” cho các công ty lớn của Mỹ để thúc đẩy các chính sách giúp đỡ Trung Quốc. Theo nghĩa này, ông cũng lập luận rằng các giám đốc điều hành của các công ty hàng đầu hoàn toàn bị mua chuộc và không thể tự do phát biểu hay đối đầu với Trung Quốc, BL đưa tin gần đây.

Trong chương trình phát thanh “Hugh Hewitt Show” gần đây, Thượng nghị sĩ Rubio đã nói về sự can thiệp mạnh mẽ của ĐCSTQ vào các công ty lớn của Hoa Kỳ và cách các nó gây áp lực để buộc họ đưa ra các chính sách có lợi cho ĐCSTQ, gây hại cho Hoa Kỳ.

Ông Rubio đảm bảo rằng, để thực hiện ý đồ này, Trung Quốc đã “cử lãnh đạo của các tập đoàn lớn của Hoa Kỳ ở Trung Quốc đến Hoa Kỳ và thúc đẩy các chính sách có lợi cho Trung Quốc”, theo BL.

Ông đặc biệt đề cấp đến ông Tim Cook, Giám đốc điều hành của Apple, người đã tuyên bố rằng ông ta không thể tự do nói về những mong muốn hoặc suy nghĩ của mình liên quan đến Trung Quốc.

Dòng tiền khổng lồ liên quan đến hoạt động kinh doanh tại thị trường Trung Quốc khổng lồ là động lực khiến các công ty này mong mỏi được hợp tác với Trung Quốc. Dường như đó là nguyên nhân chính dẫn đến việc hình thành một nền văn hóa kinh doanh tha hóa, khiến các giám đốc của các công ty này quên đi hoặc “lờ đi”, những cáo buộc nghiêm trọng về vi phạm nhân quyền một cách có hệ thống của ĐCSTQ và đặt mục tiêu kinh doanh lên trên sự tàn bạo đang diễn ra ở các vùng đất châu Á xa xôi.

Cuộc phỏng vấn cũng thảo luận về những công ty chưa tham gia nhưng mong muốn được tham gia vào thị trường Trung Quốc, hoặc ít nhất là không bị các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc làm hại ở thị trường phương Tây.

Đó là trường hợp của Facebook. Về vấn đề này, ông Hewitt đã hỏi về CEO Zuckerberg và Thượng nghị sĩ Rubio cho biết rằng, Facebook ngày càng lo ngại về sự gia tăng ảnh hưởng của các tập đoàn viễn thông Trung Quốc ở tất cả các quốc gia khác trên thế giới. Họ lo lắng rằng một ngày nào đó, người Trung Quốc đến các quốc gia khác và nói, này, bạn nên loại bỏ Facebook và thay thế nó bằng phiên bản Facebook của chúng tôi. Ông Rubio khẳng định, Facebook hoàn toàn đang rất lo lắng về điều này.

Ông cũng nói, tuy nhiên, Facebook vẫn đang mơ ước và hy vọng rằng một ngày nào đó họ sẽ có thể sẽ kiểm soát được thị trường Trung Quốc.

Tình trạng tương tự này cũng xảy ra với nhiều công ty lớn của Hoa Kỳ. Với mong muốn tham gia vào thị trường Trung Quốc, họ đã gạt bỏ mọi giá trị đạo đức kinh doanh và lòng yêu nước.

Một trường hợp gần đây là Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia (NBA). Theo truyền thông của nhà nước Trung Quốc, NBA đã trở lại thị trường Trung Quốc nhưng dưới những điều kiện nghiêm ngặt do ĐCSTQ áp đặt.

Tờ Thời báo Hoàn cầu gần đây đã cho biết, NBA cần “thay mặt Bắc Kinh thực hiện một số ảnh hưởng nhất định trong phạm vi Hoa Kỳ” để trả ơn cho chủ nhà vì sự hào phóng của họ.

Vào năm 2019, NBA đã phải gánh chịu những gì mà CEO của họ mô tả là thua lỗ "đáng kể" sau khi người quản lý của Houston Rockets, Daryl Morey, đã tweet ủng hộ những người biểu tình vì dân chủ ở Hong Kong. Động thái này của ông Mỏey khiến đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV và Tencent Holdings ngừng phát sóng các trò chơi của Rockets.

Kể từ đó, NBA đã cố gắng tìm cách làm hài lòng Bắc Kinh, chứng tỏ rằng NBA ưu tiên lợi nhuận kinh tế hơn những trách nhiệm xã hội cần thực hiện để tiếp cận được với rất nhiều người hâm mộ ở mọi nơi trên thế giới, BL đưa tin.

Nguyên Hương

Theo BL

 



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ: ĐCSTQ gây áp lực buộc các doanh nghiệp Mỹ hợp tác với Trung Quốc chống lại Mỹ