Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ cảnh báo: ĐCS Trung Quốc hãy ‘buộc chặt mũ bảo hiểm’, vì người Mỹ sẽ không nao núng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối mặt với mối đe dọa ‘trừng phạt chỉ đích danh’ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), Thượng nghị sĩ Quốc hội Hoa Kỳ cho biết ĐCSTQ không dọa ai sợ nổi, đồng thời cảnh báo Đảng này hãy “buộc chặt mũ bảo hiểm” vì người Mỹ sẽ không nao núng.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Josh Hawley của tiểu bang Missouri đã đáp trả trước mối đe dọa từ ĐCSTQ trên Twitter vào Chủ nhật (24/5). Ông viết: "Sau khi tôi lên tiếng về việc ĐCSTQ ý đồ vũ khí hóa nền kinh tế toàn cầu, tước quyền độc lập kinh tế của Hoa Kỳ và cướp đi quyền lợi của nhân dân Hồng Kông, hôm nay ĐCSTQ lại một lần nữa đe dọa trừng phạt tôi”.

"Nếu ĐCSTQ nghĩ rằng sự đe dọa của họ có thể khiến tôi hoặc người dân Missouri sợ hãi thì đó là một sai lầm lớn. Hãy buộc chặt mũ bảo hiểm của mình lại vì chúng tôi sẽ không nao núng".

Ông Hawley đã đề xuất lên Thượng viện "Dự luật đòi quyền chính nghĩa cho nạn nhân COVID-19", yêu cầu thành lập "Nhóm công tác về đòi công lý cho nạn nhân của virus Corona” tại Quốc vụ viện Hoa Kỳ, chịu trách nhiệm dẫn đầu cuộc điều tra quốc tế, truy xét việc Bắc Kinh xử lý đại dịch bùng phát và yêu cầu chính phủ Trung Quốc bồi thường.

Nội dung tweet của ông là để đáp trả sự đe dọa trả thù mới nhất từ ​​ĐCSTQ. Trong một cuộc họp báo hôm 24/5, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết virus chính trị đã lan rộng ở Hoa Kỳ, các chính trị gia Mỹ đã tấn công và vu khống Trung Quốc, bỏ qua các sự thật cơ bản, biên tạo các lời nói dối và thuyết âm mưu.

Cùng ngày, Thời báo Hoàn cầu, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ tuyên bố rằng ĐCSTQ đang "xem xét các biện pháp trừng phạt một số chính khách Mỹ".

Tờ báo dẫn lời người giấu tên cho biết, trong số các chính khách Mỹ này bao gồm Tổng chưởng lý Missouri Eric Schmidt, người đã đệ đơn kiện ĐCSTQ yêu cầu bồi thường thiệt hại do dịch bệnh do virus Corona Vũ Hán gây ra; Thượng nghị sĩ Josh Holly và Thượng nghị sĩ Tom Cotton.

Bài báo nói rằng ĐCSTQ sẽ xử phạt ít nhất 4 quan chức Hoa Kỳ và hai thực thể.

Đây là lần thứ hai Thời báo Hoàn cầu đưa tin về vấn đề này. Vào ngày 14/5, họ đe dọa sẽ trừng phạt các quan chức Hoa Kỳ và các thực thể buộc ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm cho đại dịch. Ngoài ba quan chức trên, còn có Dân biểu Chris Smith, Jim Banks, Công ty Buzz Photos có trụ sở tại Texas, và “Quan sát Tự do” (Freedom Watch) - một tổ chức vận động hành lang bảo thủ của Hoa Kỳ, sẽ bị trả đũa.

Nhiều chuyên gia cảnh báo rằng động thái của Bắc Kinh chắc chắn sẽ làm xấu đi mối quan hệ giữa hai nước và mối quan hệ này đã trở thành một cuộc chiến tranh lạnh mới.

Bài viết trong số tháng 5 trên trang web tin tức chính trị Real Clear Politics của Hoa Kỳ tuyên bố rằng, hành động che đậy dịch bệnh của ĐCSTQ đã làm dấy lên làn sóng truy cứu trách nhiệm trên thế giới, cũng làm sâu sắc thêm sự khác biệt chính trị giữa Washington và Bắc Kinh. Đồng thời, hành động che đậy của ĐCSTQ cũng phá vỡ hy vọng của Tổng thống Trump rằng cuộc xung đột thương mại Mỹ - Trung sẽ được xoa dịu. Hơn nữa, nó sẽ thúc đẩy mọi người suy xét nghiêm túc về mối quan hệ giữa ĐCSTQ và thế giới.

Một báo cáo của thành viên cấp cao Đảng Cộng hòa Quốc hội Hoa Kỳ cho thấy chính quyền ĐCSTQ đã không xử lý đúng đắn cuộc khủng hoảng dịch bệnh. Thứ nhất, Bắc Kinh đã vi phạm các quy tắc do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra sau khi dịch SARS bùng phát vào đầu những năm 2000. Các quy tắc này được thiết lập để ngăn chặn đại dịch thế giới tương tự. Thứ hai, Bắc Kinh đã làm xói mòn hệ thống ứng phó dịch bệnh của WHO, khiến dịch bệnh hoành hành khắp toàn cầu mà không có cảnh báo.

ĐCSTQ còn lợi dụng quyền tự do ngôn luận tại Hoa Kỳ để phát động tuyên truyền khiến người dân Mỹ chống lại chính phủ Mỹ. Truyền thông Hoa Kỳ PJmedia đã đăng một bài báo vào cuối tháng 4, nói rằng những lời chửi rủa của ĐCSTQ được cố tình chuyển tới các kênh truyền thông Mỹ, với hy vọng gây ra nhốn nháo và gây ảnh hưởng đến chính phủ Hoa Kỳ.

Bài báo viết: "Ngôn luận của Bắc Kinh không nhằm vào chính phủ Hoa Kỳ. Mục tiêu của họ là nhắm vào truyền thông Hoa Kỳ, hy vọng rằng những lời chửi rủa của họ sẽ gây ra nhốn nháo trên truyền thông Hoa Kỳ và trở thành các thông tin truyền thông mô tả việc chính quyền Trump đối phó với dịch bệnh".

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ cảnh báo: ĐCS Trung Quốc hãy ‘buộc chặt mũ bảo hiểm’, vì người Mỹ sẽ không nao núng