Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ: cần đưa ra những hành động quyết liệt đối với chính quyền Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bài phát biểu tại Viện Hudson ở Washington, Thượng nghị sĩ Rick Scott - người vừa nhậm chức vào tháng 1/2019, tuyên bố: “Một vài thập kỷ qua các chính sách của Washington đưa ra đã không giải quyết được vấn đề Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Chúng tôi (Hoa Kỳ) chỉ đơn thuần là thay đổi chiến trường”...

Ông Scott thuộc Đảng Cộng hòa Florida, ông từng là thống đốc bang Florida trong quãng thời gian tám năm trước. Trong năm ngoái, ông Scott đã trở thành một trong những “người phát ngôn” tại Thượng viện, khi ông quyết liệt cảnh báo Trung Quốc về một loạt các hành vi sai trái.

Tuy nhiên, để tăng thêm trọng lượng cho lời nói của mình, ông Scott đã gia nhập và hỗ trợ một cơ quan lập pháp nhằm mục đích làm giảm sự ràng buộc của Hoa Kỳ với Trung Quốc.

Chặn việc mua máy bay không người lái của bất kỳ thực thể nào chịu ảnh hưởng của ĐCSTQ

Nhằm đạt mục tiêu trên về mặt pháp luật, vào tháng 9/2019, ông Scott đã giới thiệu Đạo luật An ninh Máy bay Không người lái của Hoa Kỳ. Đạo luật này nhằm ngăn cấm chính phủ liên bang mua máy bay không người lái từ “bất kỳ thực thể nào chịu ảnh hưởng hoặc dưới sự kiểm soát của Chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa hoặc Đảng Cộng sản nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, theo quyết định của Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa”.

Hiện tại, quân đội Hoa Kỳ và các cơ quan liên bang khác đang mua máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất từ ​​DJI Technology, một công ty tư nhân Trung Quốc có trụ sở tại Thâm Quyến.

Thâm Quyến, thường được mệnh danh là Thung lũng Silicon của Trung Quốc, cũng là quê hương của tập đoàn Huawei - gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc (vốn đã bị cấm bán 5G và các hệ thống khác ở Hoa Kỳ và một số nước đồng minh). Nhiều khả năng các hệ thống này có thể đóng vai trò là “cửa sau” để giúp ĐCSTQ theo dõi Hoa Kỳ, từ đó dẫn đến những lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia cho Hoa Kỳ.

Dự luật Máy bay không người lái của ông Scott đã ảnh hưởng đến những nỗ lực của DJI, nhằm giữ chân các khách hàng của mình là chính phủ và quân đội Hoa Kỳ.

Báo cáo về vận động hành lang của Quốc hội cho thấy, nhà sản xuất máy bay không người lái Trung Quốc đã tham gia vào các hoạt động vận động hành lang trị giá hàng triệu USD trên đồi Capitol. Một phần quan trọng của nỗ lực vận động hành lang đó là cố gắng chống lại tác động của dự luật mà Thượng nghị sĩ Scott đề xuất. Thượng nghị sĩ Marco Rubio, đồng nghiệp của ông Scott trong Đảng Cộng hòa Florida cũng ủng hộ dự luật này.

Một bản đánh giá về “các tin tức rò rỉ” của cuộc vận động hành lang đã chính thức được đệ trình lên Thư ký của Hạ viện Hoa Kỳ, cho thấy rằng từ năm 2018 đến 2019, DJI đã chi 1.240.000 USD cho các công ty dịch vụ pháp lý và vận động hành lang, nhằm thúc đẩy lợi ích của mình liên quan đến chính phủ Hoa Kỳ. Các công ty cung cấp các dịch vụ pháp lý bao gồm những tên tuổi hàng đầu như Akin Gump, BGR Group và K & L Gates.

Báo cáo quý 3/2019 cho thấy, các luật sư, các nhà vận động hành lang người Mỹ, cùng với các công ty trên và các công ty khác báo cáo rằng, họ đã giúp công ty Trung Quốc giải quyết “các vấn đề thương mại”, và đạo luật liên quan đến việc “cấm vận hành hoặc mua sắm các hệ thống máy bay không người lái UAS do nước ngoài sản xuất, theo Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng John S. McCain”.

Cấm các hoạt động liên quan đến mạng 5G của Huawei, và cấm bán thiết bị cho cảnh sát Hong Kong

Một trong những sáng kiến ​​lập pháp của ông Scott nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc tại Hoa Kỳ, bao gồm dự luật cấm chia sẻ thông tin tình báo với các quốc gia lắp đặt thiết bị 5G của Huawei. Không chỉ phản đối Huawei khi công ty này tiếp cận thị trường của nước thứ ba, ông Scott cũng đưa ra đạo luật để ngăn chặn các công ty Hoa Kỳ bán các bộ phận cấu thành quan trọng cho Huawei.

Một bức ảnh cho thấy logo của công ty Trung Quốc Huawei tại các văn phòng chính của họ ở Reading, phía tây London, vào ngày 28 tháng 1 năm 2020. (Ảnh: DANIEL LEAL-OLIVAS / AFP qua Getty Images)

Đồng thời, ông Scott cũng tập trung vào vấn đề Hong Kong, đặc biệt liên quan đến phản ứng của chính quyền thân Bắc Kinh, đối với các cuộc biểu tình của đông đảo cư dân thành phố này trong suốt nửa cuối năm 2019. Sau chuyến đi đến Hong Kong vào mùa thu năm ngoái, ông Scott đã ủng hộ đạo luật liên quan đến việc cấm bán thiết bị kiểm soát đám đông của Hoa Kỳ cho cảnh sát Hong Kong.

Tại thời điểm đó, cảnh sát Hong Kong đã sử dụng các công cụ đàn áp được mua từ một công ty Hoa Kỳ chuyên về sản xuất và bán bình xịt hơi cay, nhằm chống lại công dân thành phố này trong các cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ (dự luật cho phép gửi các nhà bất đồng chính trị và tôn giáo đến Trung Quốc để xét xử).

Đích thân ông Scott đã gửi thư cho công ty Hoa Kỳ này. Trong một lá thư gửi chủ tịch của công ty NonLethal Technologies, có trụ sở tại thành phố Homer, Pennsylvania, ông Scott nói rằng doanh số công ty thu được từ việc này, sẽ tương đương với các nỗ lực của họ nhằm hỗ trợ cho nhà lãnh đạo Trung Quốc để “làm hại những người dân thường và những người biểu tình ôn hòa”. Ông yêu cầu có một cuộc họp với chủ tịch của công ty, thúc giục công ty này “đặt nhân quyền lên trên lợi nhuận”. Cuối cùng, quan điểm của ông Scott đã thắng lợi.

Vào cuối tháng 11/2019, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong năm 2019, và cả S.2710 - “Đạo luật Cấm Xuất khẩu Thương mại Các mặt hàng đạn dược để Bảo vệ cho Lực lượng Cảnh sát Hong Kong”.

Hai đạo luật quan trọng đó đã ngăn chặn thành công việc xuất khẩu bình xịt hơi cay ra khỏi Pennsylvania, Hoa Kỳ.

Đặt nhân quyền và lợi ích của người dân Hoa Kỳ lên hàng đầu

Ông Scott cho biết: “Tôi đã chiến đấu thành công để đưa Quân đoàn Hòa bình ra khỏi đất nước Cộng sản Trung Quốc”.

Vào tháng 2/2020, Quân đoàn Hòa bình tuyên bố rằng họ sẽ kết thúc chương trình của mình tại Trung Quốc. Ông Scott ủng hộ cho việc này, và nói: “Tại sao chúng ta lại ở đó?” Lý do ông Scott đưa ra là các hoạt động của Quân đoàn Hòa bình ở Trung Quốc không mang lại lợi thế nào cho Hoa Kỳ. Các quan chức của Quân đoàn Hòa bình cho biết họ chỉ dạy tiếng Anh, chứ không có cơ hội thúc đẩy các ý tưởng hay về giá trị Hoa Kỳ.

Ông Scott cũng là một nhà phê bình hàng đầu về các hành vi vi phạm và đàn áp nhân quyền của Bắc Kinh tại tỉnh Tân Cương, nơi người dân tộc thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ đã bị buộc phải vào các trại “cải tạo và giáo dục” phi pháp, nơi được thiết kế để phá hủy tín ngưỡng, và sau đó “chuyển hóa” các “tù nhân lương tâm” này thành những công dân Trung Quốc kiểu mẫu.

ĐCSTQ tăng cường tẩy não người Duy Ngô Nhĩ
Kiên trì hàng ngày tập trung lên lớp học tiếng phổ thông, luật và kỹ năng, mỗi tuần có một bài kiểm tra nhỏ, mỗi tháng làm một bài kiểm tra vừa và mỗi quý làm một bài kiểm tra lớn. (Ảnh: Getty).

“Tôi tin rằng chúng ta nên đứng lên vì quyền con người. Chúng tôi tin rằng cuộc sống của mỗi cá nhân là quan trọng. Và mặc dù người Duy Ngô Nhĩ không sống ở Hoa Kỳ, cuộc sống của họ cũng quan trọng như tất cả chúng ta”.

Chuyển sang vấn đề liên quan đến Hoa Kỳ, ông Scott cho biết Trung Quốc đang ảnh hưởng đến Hoa Kỳ trong vấn đề buôn bán ma túy. Ông nói: “Chúng tôi (nước Mỹ) chỉ có 5 trung tâm tiếp nhận thư quốc tế. Và có rất nhiều thư đến từ Trung Quốc, chúng tôi không thể kiểm tra mọi gói hàng”.

Ông Scott nói: “Hàng ngày, họ đều tìm thấy ma túy bất hợp pháp từ Trung Quốc (tại trung tâm tiếp nhận thư Miami, Hoa Kỳ). Tất cả điều này là có chủ ý”. Trong khi trung tâm tiếp nhận thư Miami chỉ là nơi bận rộn thứ 4 trong số 5 trung tâm của Hoa Kỳ.

Điều ông Scott muốn ngụ ý ở đây là, thư đến từ 3 trung tâm bận rộn hơn có thể còn “nhận được” nhiều fentanyl (Fentanyl có thể được tổng hợp theo cách bất hợp pháp và thường được trộn lẫn với heroin hoặc cocaine) của Trung Quốc hơn nhiều, so với trung tâm ở Miami.

Văn Thiện
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ: cần đưa ra những hành động quyết liệt đối với chính quyền Trung Quốc