Thượng nghị sĩ Hawley: Ai trở thành tổng thống Mỹ 'phụ thuộc vào diễn biến cuộc họp Quốc hội ngày 6/1’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Josh Hawley cho biết hôm thứ Hai (4/1) rằng ai trở thành tổng thống kế nhiệm của Hoa Kỳ sẽ phụ thuộc vào kết quả của phiên họp toàn thể của Quốc hội ngày 6/1, khi một số nhà lập pháp thuộc Đảng Cộng hòa tuyên bố sẽ phủ quyết một số lá phiếu Đại cử tri dành cho ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden.

Ông Hawley đã phát biểu trong khi trả lời các câu hỏi của phóng viên Bret Baier của Fox News, người đã hỏi thượng nghị sĩ từ tiểu bang Missouri rằng có phải nỗ lực phủ quyết của Đảng Cộng hòa nhằm mục đích lật ngược kết quả bầu cử và giữ Tổng thống Donald Trump ở lại Nhà Trắng hay không.

Trong phần hồi đáp, ông Hawley cho biết các cử tri của ông đã đưa ra "những quan ngại vô cùng lớn về tính trung thực và tính công bằng của cuộc bầu cử này".

“Họ mong đợi tôi đứng lên và thay họ đề cập những quan ngại này”, ông nói thêm. "Và cuộc họp là diễn đàn duy nhất để tôi đưa ra vấn đề".

Ông Hawley là một trong số hơn một chục Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã kêu gọi Quốc hội chỉ định một ủy ban để tiến hành giám định kết quả bầu cử khẩn cấp trong 10 ngày.

Khi kêu gọi cuộc thanh tra kéo dài 10 ngày, các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa, đứng đầu là Thượng nghị sĩ Ted Cruz, cho biết trong một tuyên bố rằng, cuộc bầu cử năm 2020 “đã gặp phải những cáo buộc chưa từng có về gian lận bầu cử, những sai phạm và sự thực thi lỏng lẻo đối với luật bầu cử, cũng như nhiều bất thường khác”.

Họ nói, các cáo buộc gian lận và bất thường trong cuộc bầu cử năm 2020 "là nghiêm trọng nhất từ trước đến nay", đồng thời nói thêm rằng "sự ngờ vực sâu sắc" này đối với các quy trình dân chủ của Hoa Kỳ "sẽ không thể biến mất một cách kỳ diệu" và "quan ngại đến tất cả chúng ta", liệu các quan chức được bầu, hoặc các nhà báo có tin vào các cáo buộc này hay không.

“Vấn đề này đặt ra một mối đe dọa thường trực đối với tính hợp pháp của bất kỳ chính quyền kế nhiệm nào trong tương lai”, các thượng nghị sĩ cho biết trong tuyên bố của họ, đồng thời nói thêm rằng họ có ý định phủ quyết kết quả bầu cử, trừ khi và cho đến khi một cuộc thanh tra các kết quả bầu cử khẩn cấp được hoàn thành trong 10 ngày.

Thượng nghị sĩ Hawley nói với Fox News rằng các cử tri của ông mong muốn có một cuộc điều tra về những bất thường trong cuộc bầu cử và kêu gọi thực hiện các biện pháp đảm bảo tính trung thực của bầu cử.

Ông nói: “Cử tri của chúng tôi mong muốn có luật bầu cử mới để đảm bảo rằng cuộc bầu cử của chúng ta được an toàn trong tương lai. Đây là cơ hội để tôi đứng lên và nói thay họ. Và ai đó phải xem xét mối quan tâm của họ một cách nghiêm túc và lên tiếng. Đó là những gì tôi sẽ làm".

Phóng viên Baier sau đó hỏi liệu ông Hawley có tin rằng “kể từ ngày 20/1, Tổng thống Trump sẽ tiếp tục là Tổng thống của Hoa Kỳ hay không”.

“Điều này phụ thuộc vào những gì sẽ xảy ra vào ngày 6/1”, ông Hawley trả lời. "Ý tôi là, đây là lý do tại sao chúng ta có cuộc tranh luận, đây là lý do tại sao chúng ta sẽ bỏ phiếu".

Ông Baier phản bác nói, "Không, không phải thế".

“Các bang nói rằng họ chứng nhận cuộc bầu cử theo Hiến pháp, và họ đã chứng nhận. Theo Hiến pháp, Quốc hội không có quyền lật ngược chứng nhận của các bang”, ông nói.

Ông Hawley nói rằng Tu chính án thứ 12 của Hiến pháp Hoa Kỳ chỉ đạo Quốc hội kiểm phiếu đại cử tri và theo quy trình này, các nhà lập pháp có cơ hội đưa ra phản đối và tranh luận về kết quả kiểm phiếu.

“Đây là cơ hội duy nhất của tôi trong suốt quá trình này để đưa ra phản đối và được điều trần”, Hawley nói và nói thêm rằng, “Trách nhiệm đưa ra ý kiến 'Tôi đồng ý’ hoặc ‘Tôi thực sự không đồng ý’ ở trong phiên họp chung này của Quốc hội là trách nhiệm của tôi.

Trong phiên họp chung, Phó tổng thống sẽ đọc các chứng chỉ xác nhận lá phiếu Đại cử tri đoàn từ các bang. Sau mỗi giấy chứng nhận, ông sẽ hỏi xem có ý kiến phủ quyết hay không. Các ý kiến phủ quyết phải được trình bày bằng văn bản, phải nêu rõ lý do phủ quyết và phải có chữ ký của ít nhất một Thượng nghị sĩ và một dân biểu Hạ viện.

Nếu các yêu cầu này được đáp ứng, các Viện sẽ rút khỏi phiên họp chung và tổ chức một cuộc tranh luận kéo dài hai giờ đồng hồ, sau đó là bỏ phiếu. Nếu có đa số phiếu của hai viện, thì ý kiến phủ quyết sẽ được giải quyết.

Theo ước tính của The Epoch Times, có 25 thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa phản đối nỗ lực phủ quyết kết quả, bao gồm hầu hết các lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện. Không có thành viên Đảng Dân chủ nào thể hiện ý định phủ quyết. Trừ khi hầu hết các thành viên Đảng Cộng hòa ở Thượng viện vốn không ủng hộ việc phủ quyết thay đổi quyết định, thì nỗ lực phủ quyết kết quả bầu cử sẽ không thành công.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Hawley: Ai trở thành tổng thống Mỹ 'phụ thuộc vào diễn biến cuộc họp Quốc hội ngày 6/1’