Thượng nghị sĩ Graham chất vấn kế hoạch luận tội TT Trump của Hạ viện Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong buổi phỏng vấn trực tuyến với người dẫn chương trình Sean Hannity của đài Fox News hôm 13/1, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham của đảng Cộng hòa đã thẳng thắn lên tiếng chất vấn tính chính đáng trong kế hoạch luận tội Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump lần thứ 2, một động thái do các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện đang ra sức thúc đẩy. 

Trả lời câu hỏi của ông Hannity, Thượng nghị sĩ Graham tỏ rõ sự phản đối với kế hoạch luận tội lần 2 của đảng Dân chủ tại Hạ viện, đặc biệt là khi Tổng thống Trump đã sắp mãn nhiệm kỳ. Ông Graham nhận định, bản thân kế hoạch luận tội này là sự xúc phạm đối với cương vị Tổng thống của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Ông khẳng định, nếu tiếp tục thì việc làm này chỉ càng dễ kích động bạo lực.

Thượng nghị sĩ Graham cũng đề cập đến việc Tổng thống Trump vẫn luôn phối hợp khi các chính trị gia, các nhà phê bình và giới truyền thông kêu gọi ông kiềm chế những người ủng hộ mình. Ông nói: "Mỗi lần các vị yêu cầu Tổng thống Trump kiềm chế người ủng hộ ông ấy, phản đối bạo lực hay kêu gọi họ hướng về phía trước, ông ấy luôn thực hiện việc đó".

Ông cho biết, cuộc luận tội lần này sẽ không có nhân chứng, không có luật sư bào chữa và không có cả phiên điều trần. Thậm chí, cuộc luận tội diễn ra sau khi Tổng thống Trump đã mãn nhiệm. Nhà lãnh đạo hàng đầu của đảng Cộng hòa gọi động thái này là một đòn tấn công vi hiến vào bản thân vị thế Tổng thống của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, gây chia rẽ nước Mỹ và kích động bạo lực.

Ông giải thích: "Hãy cùng làm rõ việc này. Chúng ta luận tội Tổng thống [Trump] ngày hôm nay mà không có bất kỳ bằng chứng nào. Chỉ thuần túy là lòng oán hận. Nếu điều này trở thành chuẩn mực, hãy cẩn thận với những gì bạn mong muốn cho ngày hôm nay. Theo lý thuyết này, cánh tả cực đoan - nếu các vị có thể luận tội một Tổng thống sau khi họ mãn nhiệm, tại sao chúng ta không luận tội [cố Tổng thống] George Washington? Ông ấy từng sở hữu nô lệ mà. Việc này khi nào sẽ dừng lại? Vì vậy, gửi tới các đồng nghiệp đảng Cộng hòa của tôi, chúng ta hãy giữ vững lập trường - cho dù các vị có thích ông Donald Trump hay không, thì ông ấy không nằm ngoài luật pháp", Breitbart trích dẫn

Ông tiếp tục: “Nếu ông [Trump] làm sai điều gì đó, các bạn biết đấy, [ông ấy] có thể phải đối mặt với hậu quả của luật pháp. Việc luận tội này đã bị chính trị hóa. Những gì chúng ta đang làm ở đây, là chúng ta đang luận tội tổng thống mà không có bất kỳ bằng chứng nào, không có bất kỳ nhân chứng nào và chúng tôi sẽ đưa ra xét xử sau khi [ông ấy] mãn nhiệm. [Vậy] làm thế nào để [các vị] duy trì cương vị một tổng thống trong tương lai? Đây sẽ là một cuộc tấn công vĩnh viễn vào nhiệm kỳ tổng thống. Chúng ta có nên luận tội [cựu Tổng thống] Barack Obama vì trong vòng 24 giờ, ông ấy không hề nhấc ngón tay lên để giúp những người đang bị bao vây ở Benghazi? Điều này sẽ dừng lại ở đâu?”.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Graham chất vấn kế hoạch luận tội TT Trump của Hạ viện Mỹ