Thượng nghị sĩ gốc Cuba: Hành động của chính quyền Biden với Cuba là 'vô nghĩa'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các hành động của chính quyền Biden đối với Cuba sau khi chính quyền độc tài này bắt giữ và xét xử hàng loạt người biểu tình nhằm đáp trả lại các cuộc biểu tình rộng rãi đòi tự do là ''vô nghĩa'', Thượng nghị sĩ Marco Rubio nói với Newsmax hôm 26/7.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa gốc Cuba cho biết, hành động của chính quyền Biden khi sử dụng luật nhân quyền liên bang để trừng phạt Alvaro Lopez Miera, là Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Cách mạng Cuba, và một lữ đoàn trong cơ quan tình báo của chính phủ Cuba, về cơ bản là lặp lại các lệnh trừng phạt do chính quyền Tổng thống Trump đã áp dụng.

Ông Rubio nói trên kênh Newsmax: ''Nó giống như một người bị lãnh 3 án tù chung thân vậy. Một án là đủ rồi, còn cần thêm bản án nào nữa chứ”.

Ông nói thêm rằng: “Hành động này mang tính biểu tượng”.

“Vấn đề là dường như chính quyền Biden đang nhận được lời tư vấn chính sách về Cuba từ một nhóm người ở Miami. Những người này đã đến Havana vào năm 2015, uống rượu mojitos tại quầy bar ở khách sạn quốc doanh và ăn mừng việc mở sứ quán của chúng ta với ông John Kerry. Và đây là những người từ lâu đã ủng hộ việc gắn bó với chế độ ở đó''.

Các cuộc biểu tình nổ ra khắp Cuba vào ngày 11 tháng 7 khi hàng nghìn người diễu hành trên các đường phố vẫy cờ Mỹ và kêu gọi tự do.

Chính phủ Cuba đã đáp trả bằng vô số vụ bắt giữ và báo cáo về các phiên tòa xét xử hàng loạt về tội ''gây rối trật tự công cộng''.

Ông Rubio, người có cha mẹ đã chạy trốn khỏi Cuba trước khi Fidel Castro tiếp quản, cho biết chính quyền Biden chủ yếu phản ứng với những hành động yếu ớt và ít thực chất.

Ông tin rằng chính phủ Hoa Kỳ nên tìm cách cải thiện tự do internet tại Cuba, để người dân nước này có thể tổ chức và nhận được nhiều thông tin hơn qua internet.

Ông nói: ''Nếu chúng ta mở sóng Wifi tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Havana và rất nhiều người ở Havana sử dụng nó. Thực ra có một khả năng. Người Cuba khá đổi mới và sáng tạo. Đó chỉ là một cách”.

''Cách còn lại là sử dụng những chiếc radio [phát wifi], những chiếc có sóng mạnh hơn những chiếc được sử dụng ở Puerto Rico. Vì nó không thể vượt qua không phận Cuba, nhưng ít nhất nó có thể được sử dụng để mở rộng truy cập internet trong thời gian khủng hoảng?”

'Và cách thứ ba là dùng dịch vụ đăng ký VPN [mạng riêng ảo] với giá khoảng 1 triệu USD. Bạn có thể thực hiện góc dịch vụ ba tháng để phủ sóng VPN cho những người Cuba đăng ký và sử dụng. Như vậy họ có thể vượt tường lửa và truy cập được Instagram, mạng xã hội và Facebook để chia sẻ video với thế giới cũng như bàn luận với nhau về sự thay đổi chính trị ở Cuba''.

The Epoch Times đưa tin, Thị trưởng Francis Suarez của Miami, thành phố có nhiều cộng đồng người Cuba sinh sống, đã kêu gọi Mỹ can thiệp.

Trong cuộc biểu tình hôm 11/7 của người Cuba, Thị trưởng Francis Suarez của Miami, thành phố có nhiều cộng đồng người Cuba sinh sống, đã kêu gọi Mỹ can thiệp.

“Người dân Cuba xứng đáng thoát khỏi sự chuyên chế và sẵn sàng tự cai trị”, Thị trưởng Miami Suarez nói trong một cuộc họp báo. Ông cũng nói, chế độ chuyên chế độc tài có thể kết thúc ngày hôm nay và nó phải kết thúc ngay hôm nay. Khoảnh khắc này có thể có ý nghĩa đem lại tự do cho hàng triệu người ở bán cầu, bao gồm cả người Nicaragua, Venezuela và nhiều dân tộc khác nữa".

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ gốc Cuba: Hành động của chính quyền Biden với Cuba là 'vô nghĩa'