Ý đồ của Trung Quốc quá rõ, thượng nghị sĩ Đức yêu cầu hủy Hội nghị thượng đỉnh EU - TQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc đã bỏ phiếu thông qua Luật An ninh Quốc gia Hong Kong. Liên minh châu u ngay lập tức tuyên bố "phản đối mạnh mẽ" và nói rằng Trung Quốc sẽ phải gánh chịu những hậu quả rất tiêu cực; các nghị sĩ Đức chỉ trích chính phủ Merkel vì luôn "rất im lặng" trước vấn đề Luật An ninh Quốc gia Hong Kong, và kêu gọi hủy bỏ Hội nghị thượng đỉnh EU - Trung Quốc được dự kiến tổ chức vào tháng 9, cho rằng không nên "tuyên truyền" cho Bắc Kinh.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel nói: "Chúng tôi phản đối mạnh mẽ quyết định này (quyết định thông qua Luật An ninh Quốc gia Hong Kong của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc), điều này làm suy yếu nghiêm trọng quyền tự trị cao độ của Hong Kong và làm tổn hại đến nền độc lập tư pháp và pháp trị".

Bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, cho biết, quy trình lập pháp và nội dung của Luật An ninh Quốc gia Hong Kong vi phạm Luật cơ bản của Hong Kong và cam kết với quốc tế của Trung Quốc. Bà cho biết đang cùng các đối tác quốc tế thảo luận về các biện pháp đối phó và nói rằng: “Chúng tôi nhắc lại một lần nữa, nếu Trung Quốc cố ý thi hành bộ Luật này, thì sẽ phải nhận những hậu quả rất tiêu cực”.

Nghị viện châu Âu nói với ông Reinhard Bütikofer, Chủ tịch Phái đoàn Quan hệ Trung Quốc, rằng "quyền tự trị của Hong Kong đã bị phá hủy" và nên kiện Bắc Kinh ra Tòa án Quốc tế.

Thủ tướng Anh Johnson và Ngoại trưởng Anh Dominic Raab tuyên bố rằng Trung Quốc đang bỏ qua các nghĩa vụ quốc tế liên quan đến Hong Kong, đây là một bước đi nghiêm trọng và rất đáng lo ngại. Vương quốc Anh sẽ quyết định những hành động đáp trả sau khi xem xét nội dung hoàn chỉnh của bộ luật. Ông Raab cũng bày tỏ cam kết thực hiện việc nới lỏng các hạn chế về thị thực đối với người dân Hong Kong có "hộ chiếu hải ngoại Anh (BNO)" và các kế hoạch khác để có những hành động với các đối tác quốc tế.

Bà Gyde Jensen, Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Bundestag của Quốc hội Liên bang Đức, cho rằng Hội nghị thượng đỉnh EU - Trung Quốc dự kiến ​​tổ chức vào tháng 9 sẽ bị hủy bỏ, vì Bắc Kinh và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã vi phạm các quy định và luật pháp quốc tế nên sẽ phải gánh chịu hậu quả, nếu tiếp tục tổ chức thì Hội nghị thượng đỉnh này chẳng khác gì đang "tuyên truyền" cho Bắc Kinh.

Hội nghị thượng đỉnh đã bị hoãn lại cho đến tháng 9 do dịch bệnh ở Vũ Hán, ông Jensen, đại diện “Đảng Dân chủ Tự do” (FDP) - đảng đối lập với phe ủng hộ thương mại, đã chỉ trích việc chính phủ Đức vẫn nhất quyết tổ chức Hội nghị thượng đỉnh này. Ông Jensen cho rằng Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas "đang phạm một sai lầm lớn”, vì cho đến nay ông Maas vẫn im lặng về vấn đề Luật An ninh Quốc gia Hong Kong. Ông kêu gọi Thủ tướng Merkel ban hành một tuyên bố lên án bộ luật này.

Ông Joshua Rosenzweig, Giám đốc Văn phòng Tổ chức Ân xá Quốc tế khu vực Đông Á, chỉ ra rằng trong quá trình lập pháp của Luật An ninh Quốc gia Hong Kong, người dân Hong Kong hoàn toàn không được phép tham gia, cho thấy “ý đồ rõ ràng của Bắc Kinh là mượn sự việc này để cai trị Hong Kong bằng cách gieo rắc nỗi sợ hãi”.

Ông Benedict Rogers, đồng sáng lập của Hong Kong Watch - một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Vương quốc Anh được thành lập để giám sát các điều kiện về quyền con người, quyền tự do và luật pháp ở Hong Kong, và là Phó chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Đảng Bảo thủ Anh, nói với NBC News của Mỹ rằng: việc Bắc Kinh thông qua Luật An ninh Quốc gia Hong Kong đã "phá hủy quyền tự trị của Hong Kong. Đây là cuộc khủng hoảng lớn nhất mà Hong Kong phải đối mặt trong lịch sử hiện đại, điều này biểu thị rằng Hong Kong mà chúng ta từng biết đã chết".

Đông Phương
Theo secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Ý đồ của Trung Quốc quá rõ, thượng nghị sĩ Đức yêu cầu hủy Hội nghị thượng đỉnh EU - TQ