Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa thúc đẩy việc tước bỏ Quy chế Thương mại ưu đãi đối của Trung Quốc để bảo vệ người lao động Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 18/3, các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã đưa ra một dự luật về việc tước bỏ các đặc quyền thương mại của chính quyền Trung Quốc bằng cách thu hồi quy chế quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR) nhằm buộc nước này phải chịu trách nhiệm về các hành vi gây hấn về mặt kinh tế và các vi phạm nhân quyền.

Dự luật này, do Thượng nghị sĩ Tom Cotton, đưa ra các ràng buộc đối với hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc để xem xét khả năng được đối xử thương mại ưu đãi — được gọi là trạng thái “quan hệ thương mại bình thường” (NTR).

Dưới thời Tổng thống Bill Clinton, Hoa Kỳ đã cấp quy chế PNTR cho Trung Quốc vào năm 2000, mở đường cho việc chính quyền này gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới. Suy nghĩ thông thường vào thời điểm đó là việc thúc đẩy thương mại và đầu tư nhiều hơn vào Trung Quốc sẽ đẩy nhanh quá trình dân chủ hóa ở đất nước do Đảng Cộng sản Trung Quốc nắm quyền này.

Tuy nhiên, hiện nay hành động này bị nhiều bên đánh giá là không hiệu quả. Thay vào đó, với sự trợ giúp của đầu tư nước ngoài gia tăng và một loạt các hành vi thương mại không công bằng, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng, cho phép Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) củng cố sự độc tài ở cả trong và ngoài nước khi mà chính quyền này tiếp tục leo thang một loạt các cuộc gây hấn khắp nơi trên thế giới. Ngành sản xuất của Mỹ đã bị ảnh hưởng nặng nề.

“Trong vòng 20 năm, Trung Quốc đã nắm giữ quy chế tối huệ quốc vĩnh viễn, điều này khiến việc làm trong lĩnh vực sản xuất của Mỹ giảm mạnh. Đã đến lúc phải bảo vệ công ăn việc làm của người Mỹ và buộc ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm về các trại lao động cưỡng bức và những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng của họ”, ông Cotton nói trong một tuyên bố.

Nếu được thông qua, luật này sẽ là một sự đảo ngược trước khi Trung Quốc được cấp PNTR, là điều kiện để xem xét NTR hàng năm. Dự luật này cũng sẽ loại Trung Quốc khỏi quy chế NTR nếu chính quyền nước này vi phạm nhân quyền ở một mức nhất định. Các vi phạm này bao gồm lao động cưỡng bức, giam giữ người dân trong các trại tập trung; cưỡng bức phá thai hoặc triệt sản, cưỡng bức để lấy nội tạng của tù nhân và những người bất đồng chính kiến, và ngăn cấm tự do tôn giáo.

Chính quyền Trung Quốc đã giam giữ hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác ở khu vực Tân Cương, một chiến dịch mà Hoa Kỳ coi là tội ác diệt chủng.

Các nhóm tín ngưỡng và nhân quyền cũng là mục tiêu của các nhà lãnh đạo cộng sản ở Bắc Kinh, bao gồm cả môn tu luyện của Phật gia Pháp Luân Công, đã bị đàn áp nghiêm trọng trong hơn hai thập kỷ qua. Ước tính hàng trăm nghìn học viên Pháp Luân Công hiện bị giam giữ. Họ bị tra tấn và cưỡng bức mổ cướp nội tạng.

Dự luật này cũng sẽ không cho phép Trung Quốc nhận quy chế NTR nếu nước này tham gia vào hoạt động gián điệp kinh tế có hệ thống chống lại Hoa Kỳ, bao gồm cả hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ.

Thượng nghị sĩ Jim Inhofe, nhà đồng bảo trợ cho dự luật, đã nêu bật các hành động thù địch của Bắc Kinh trên nhiều lĩnh vực, bao gồm hành động xâm lược quân sự, đánh cắp công nghệ Mỹ và ảnh hưởng xấu của chế độ Bắc Kinh vào nền chính trị Hoa Kỳ.

Ông Inhofe nói: “Việc tiếp tục phớt lờ những hành động này và tách khỏi chúng với quan hệ giao thương là sai lầm nguy hiểm. “Việc chấm dứt quan hệ thương mại ưu đãi vĩnh viễn của Trung Quốc sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Đảng Cộng sản Trung Quốc và sẽ hỗ trợ công nhân Mỹ”.

Một dự luật tương tự do Dân biểu Chris Smith cũng được trình lên Hạ viện.

Thùy Minh
Theo The Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa thúc đẩy việc tước bỏ Quy chế Thương mại ưu đãi đối của Trung Quốc để bảo vệ người lao động Hoa Kỳ