Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mỹ: Sẽ tiếp tục vạch trần những lời nói dối về virus Corona

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù chưa có bằng chứng cụ thể, Thượng nghị sĩ Tom Cotton đã đưa ra nhận định rằng loại virus chết người đã giết chết hơn 1.000 người ở Trung Quốc trong vài tháng qua có thể được tạo ra từ một phòng thí nghiệm sinh hóa "bí mật" ở Vũ Hán.

Chủ Nhật ngày 16/2, Thượng nghị sĩ Cotton tiếp tục nhắc lại vấn đề nguồn gốc của virus là bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, và xem đây là một âm mưu được vạch trần rộng rãi.

Khi bị buộc tội truyền bá các thuyết âm mưu vô căn cứ, Cotton đã phản biện rằng nhận định của ông chỉ là "giả thuyết".

Khi nhắc đến Phòng thí nghiệm An toàn sinh học quốc gia của Vũ Hán, ông Cotton nói với Fox News rằng "siêu phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 4 duy nhất của Trung Quốc, nơi chuyên nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm ở người" chỉ cách khu chợ buôn bán động vật sống (nơi có liên quan đến nhiều ca nhiễm bệnh giai đoạn đầu) vài km.

Ông cho biết: "Chúng tôi không có bằng chứng cho thấy nguyên nhân của bệnh dịch bắt nguồn từ nơi đó, nhưng vì ngay từ đầu Trung Quốc đã bất nhất và không trung thực trong thông tin nên ít nhất chúng ta cũng cần đặt câu hỏi xem liệu có thể có bằng chứng cho nhận định này hay không và Trung Quốc hiện tại cũng chưa có phản hồi về nhận định này”.

Bên cạnh đó, các nhà hoạt động cánh hữu, bao gồm cựu Chiến lược gia trưởng Nhà Trắng, ông Steve Bannon, đã cố gắng thuyết phục mọi người rằng virus có thể là kết quả của một nghiên cứu vũ khí sinh học, tuy nhiên cảnh báo của ông cũng đã bị một loạt các chuyên gia bác bỏ.

Ông Richard Ebright, Giáo sư Sinh hóa của Đại học Rutgers, nói với tờ Washington Post vào tháng trước: "Dựa trên bộ gen và tính chất của virus, không có dấu hiệu nào cho thấy đó là virus do con người tạo ra".

Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo rằng thông tin sai lệch về virus Corona đang "lây lan nhanh hơn virus" và trở thành "bệnh dịch".

Vào Chủ Nhật, ngày 16/2, tờ Washington Post đưa tin rằng ông Cotton đang thổi bùng “đám than hồng” của thuyết âm mưu Covid-19. Thuyết này đã bị các chuyên gia bóc mẽ nhiều lần.

Ông Cotton đã đáp trả tin này của Post bằng cách cố gắng vạch trần những kẻ giả dối. Trong một loạt các bài trên twitter, ông Cotton giải thích rằng ông không tuyên bố virus là vũ khí sinh học nhân tạo, ông chỉ lưu ý rằng đó là một trong "ít nhất bốn giả thuyết" về nguồn gốc của virus.

Ông tuyên bố: "Các giả thuyết này không phải là 'lý thuyết' và chắc chắn cũng không phải là 'thuyết âm mưu’. Chúng là những giả thuyết nên được nghiên cứu dưới ánh sáng của bằng chứng, và giá như Đảng Cộng sản Trung Quốc có thể cung cấp bằng chứng phủ nhận nhận định này”.

Người phát ngôn từ văn phòng của Cotton đã từ chối trả lời một cuộc điều tra về những nhận định của ông trong tuần này về "đường lối của Đảng Cộng sản Trung Quốc".

Theo trích dẫn một báo cáo của tờ New York Times cho biết, ông Cotton đã phát biểu: "Tôi chưa nói virus corona là 'vũ khí sinh học của Trung Quốc bị rò rỉ’, vì vậy tôi sẽ không rút lại bất cứ ý kiến nào”.

Khi nhắc lại tuyên bố không có căn cứ trước đó, ông nói thêm: “Tôi cho rằng việc Trung Quốc đã đưa ra câu chuyện rằng nguồn gốc chính thức của virus bắt nguồn từ chợ thực phẩm ở Vũ Hán gần như chắc chắn là không có thật. Với sự không trung thực và thiếu minh bạch như thế, chúng tôi phải xem xét tất cả các khả năng cho đến khi có bằng chứng thuyết phục".

Thùy Minh
Theo The American Independent



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mỹ: Sẽ tiếp tục vạch trần những lời nói dối về virus Corona