Thượng nghị sĩ Cotton kêu gọi Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp ước cấm thử hạt nhân sau khi có báo cáo về thử nghiệm của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đang kêu gọi chính quyền ông Trump rút khỏi hiệp ước quốc tế cấm thử vũ khí hạt nhân để đáp lại báo cáo rằng chính quyền Trung Quốc có thể đang bí mật tiến hành các vụ thử hạt nhân nhỏ.

Một báo cáo của Bộ Ngoại giao tuyên bố lo ngại rằng Trung Quốc có thể đã bí mật tiến hành các vụ thử vũ khí hạt nhân cấp thấp dưới lòng đất tại địa điểm Lop Nur trong suốt năm 2019, The Wall Street Journal đưa tin vào ngày 15 tháng 4.

Mặc dù báo cáo không cung cấp bằng chứng trực tiếp về các thử nghiệm như vậy, nhưng đã trích dẫn một loạt các hoạt động tại địa điểm làm “dấy lên mối quan ngại’’ tới việc Bắc Kinh có thể vi phạm Hiệp ước cấm thử nghiệm toàn diện năm 1996 (CTBT), đã đặt ra tiêu chuẩn “zero yield’’ (năng suất 0) cho các vụ nổ thử nghiệm. “Zero-yield’’ đề cập đến việc thử hạt nhân, trong đó quy định không thực hiện phản ứng dây chuyền nổ thuộc loại được kích hoạt bởi sự phát nổ của đầu đạn hạt nhân.

Trong tuyên bố của mình, Thượng nghị sĩ Cotton (R-Ark.) đã nói: “Thật dại dột khi tin tưởng bất cứ điều gì mà Đảng Cộng sản Trung Quốc nói, đặc biệt là khi đề cập đến các vấn đề nghiêm trọng như thử hạt nhân’’.

“Bắc Kinh đang hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của mình trong khi Hoa Kỳ tự còng tay của mình với những hạn chế kiểm soát vũ khí từ một phía. Trung Quốc đã chứng minh rằng họ không thể làm việc với chúng ta một cách trung thực và minh bạch. Chúng ta nên hủy bỏ Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện’’.

Hoa Kỳ và Trung Quốc đã ký CTBT nhưng chưa được phê chuẩn. Cả hai đều nói rằng họ đang tuân thủ các điều khoản của nó. Hiệp ước vẫn cần phê chuẩn của 44 quốc gia để trở thành luật quốc tế.

Chính quyền Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc trong báo cáo của Bộ Ngoại giao.

Một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ cho biết những lo ngại về các hoạt động thử nghiệm của Trung Quốc đã khiến Tổng thống Donald Trump muốn đưa Trung Quốc gia nhập cùng Hoa Kỳ và Nga trong các cuộc đàm phán về một hiệp định kiểm soát vũ khí, để thay thế hiệp ước New START (Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới) năm 2010 giữa Washington và Moscow sẽ hết hạn vào tháng 2 năm 2021.

New START đã hạn chế Hoa Kỳ và Nga triển khai không quá 1.550 đầu đạn hạt nhân, mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, và hạn chế các tên lửa và máy bay ném bom trên đất liền và từ các cơ sở tàu ngầm.

“Tốc độ và cách thức mà chính phủ Trung Quốc hiện đại hóa kho dự trữ của họ là đáng lo ngại, gây bất ổn và minh họa tại sao Trung Quốc nên được đưa vào khuôn khổ kiểm soát vũ khí toàn cầu’’, một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ nói, với điều kiện giấu tên.

Trung Quốc đã nhiều lần từ chối đề xuất của ông Trump, cho rằng lực lượng hạt nhân của họ là phòng thủ và không có mối đe dọa nào.

Tuy nhiên, Rick Fisher, một thành viên cao cấp tại Trung tâm Chiến lược và Đánh giá Quốc tế, nói với The Epoch Times (Thời báo Đại Kỷ Nguyên) rằng: “Có những chỉ số quan trọng cho thấy Trung Quốc đang sở hữu vũ khí hạt nhân chiến thuật và có mối quan tâm lâu dài trong việc hiện đại hóa chúng hoặc phát triển vũ khí hạt nhân chiến thuật mới’’.

Ông lưu ý rằng có rất nhiều kho vũ khí tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo của Trung Quốc, mặc dù chúng mang đầu đạn phi hạt nhân, nhưng có khả năng chúng có mang lượng chất nổ hạt nhân.

“Trung Quốc thích nói với các chuyên gia nước ngoài rằng họ đã không triển khai bất kỳ vũ khí hạt nhân chiến thuật nào, nhưng những tuyên bố như vậy cũng có thể bị coi là lừa đảo dưới ánh sáng của nhiều tên lửa mới của Trung Quốc có thể mang đầu đạn hạt nhân nhỏ’’, ông Fisher nói trong email.

Hoa Kỳ không nên phê chuẩn CTBT, ông Fisher nói, vì “các hành động của Trung Quốc là nhằm che giấu hoạt động thử nghiệm hạt nhân năng suất thấp có thể có của họ’’. Nếu Washington làm như vậy, thì “Hoa Kỳ sẽ bị bó buộc theo yêu cầu pháp lý của mình trong khi các chế độ độc tài như Trung Quốc sẽ xâm phạm và vi phạm các điều khoản’’.

“Chính quyền đã đúng khi tìm kiếm các thỏa thuận hạn chế vũ khí hạt nhân mới với Nga và Trung Quốc, nhưng đã để cho Trung Quốc thời gian quá lâu từ chối tham gia vào các cuộc đàm phán như vậy và họ đã có sự tích tụ tên lửa như hiện tại, đây là thời điểm rất quan trọng để Mỹ tập trung vào việc cải thiện năng lực hạt nhân và khả năng ngăn chặn tên lửa’’.

Ánh Dương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Cotton kêu gọi Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp ước cấm thử hạt nhân sau khi có báo cáo về thử nghiệm của Trung Quốc