Thượng nghị sĩ Cotton: 'Joe Biden đã quá mềm mỏng với Trung Quốc trong suốt 47 năm qua'

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Cộng đồng tình báo của Hoa Kỳ cho rằng [chính quyền] Trung Quốc thích Joe Biden hơn Donald Trump, và tại sao như thế thì đã khá rõ ràng rồi. Joe Biden đã công khai tỏ ra mềm mỏng với Trung Quốc trong 47 năm qua trong khi Tổng thống Trump thì thẳng tay trừng phạt họ...", Thượng nghị sĩ Tom Cotton nói.

Ngày 8/9, sau khi Tổng thống Donald Trump nói rằng Trung Quốc kỳ vọng đối thủ của ông là ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ năm 2020 Joe Biden sẽ thắng cử, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Tom Cotton đã đưa ra bình luận của mình.

Trong chương trình “Fox & Friends” của FNC, Thượng nghị sĩ Cotton nói rằng, Trung Quốc thích ông Biden hơn vì ông ấy “đã mềm mỏng với siêu cường châu Á này trong 47 năm qua”.

Ông cho biết, “Cộng đồng tình báo của Hoa Kỳ cho rằng [chính quyền] Trung Quốc thích Joe Biden hơn Donald Trump, và tại sao như thế thì đã khá rõ ràng rồi. Joe Biden đã công khai tỏ ra mềm mỏng với Trung Quốc trong 47 năm qua trong khi Tổng thống Trump thì thẳng tay trừng phạt họ. Trong giữa chiến dịch này, không phải 20 năm trước mà là trong giữa chiến dịch tranh cử này, Joe Biden nói rằng Trung Quốc không phải là đối thủ của Hoa Kỳ. Chính quyền Trung Quốc không xấu. Điều này giống như là ông ta muốn đến Trung Quốc hết lần này đến lần khác để nâng ly chúc mừng Tập Cận Bình và sự trỗi dậy của nước này. Còn Tổng thống Trump ngược lại đã áp đặt thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc để trừng phạt họ đã đánh cắp tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ và không tôn trọng nguyên tắc giao dịch công bằng. Hiện tại, Tổng thống Trump đang hành động để khiến chính quyền Trung Quốc phải trả giá vì đã gây ra đại dịch viêm phổi Vũ Hán trên toàn cầu”.

Từ khi nhậm chức, Tổng thống Donald Trump đã phát động cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. ​​Washington sử dụng Danh sách đen (Entity List) như một công cụ chính nhằm siết chặt "vòi bạch tuộc" của các công ty công nghệ Trung Quốc trên đất Mỹ, đặt ra chướng ngại đối với chính quyền Bắc Kinh trong nỗ lực xâm nhập sâu rộng vào nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tính đến cuối tháng 10/2019, đã có hơn 200 công ty và tổ chức của Trung Quốc có tên trong Danh sách đen "Entity List" của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, tăng khoảng 40 công ty so với hồi tháng 5/2019.

Ngày 22/5, chính quyền Tổng thống Trump tuyên bố Hoa Kỳ sẽ bổ sung 33 công ty và tổ chức của Trung Quốc vào danh sách đen thương mại do đã giúp Bắc Kinh theo dõi nhóm người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ, hoặc có liên quan đến vũ khí hủy diệt hàng loạt và quân đội Trung Quốc.

Ngày 20/7, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã thêm 11 công ty Trung Quốc vào Danh sách đen, do đã hỗ trợ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong “chiến dịch đàn áp, giam giữ hàng loạt, cưỡng bức lao động, thu thập dữ liệu di truyền không tự nguyện và thực hiện các phân tích DNA của các nhóm thiểu số Hồi giáo”.

Ngày 26/8, Hoa Kỳ đã trừng phạt 24 công ty thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc, cũng như các cá nhân liên quan đến hành động xâm lược quân sự của Bắc Kinh ở khu vực đang tranh chấp ở Biển Đông, trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Trump gia tăng các hành động chống lại mối đe dọa từ ĐCSTQ.

Ngoài ra, chính quyền Tổng thống Trump đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với 11 quan chức Trung Quốc và Hong Kong, những người đã trực tiếp đàn áp quyền tự do ngôn luận, tự do hội họp và tiến trình dân chủ của Hong Kong, theo The Epoch Times đưa tin ngày 9/8.

Ông Cotton nói: “Không có gì ngạc nhiên khi Trung Quốc mong muốn đối phó với Joe Biden - người thể hiện sự thất bại tại Washington trong 30 năm qua kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc khi đồng thuận rằng [Đảng Cộng sản] Trung Quốc bằng cách nào đó sẽ trở nên có trách nhiệm, trái ngược với kiểu hạ đẳng như chính quyền này đã trở thành hiện nay”.

Nguyễn Minh
Theo Breitbart



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Cotton: 'Joe Biden đã quá mềm mỏng với Trung Quốc trong suốt 47 năm qua'