Thuốc chữa viêm phổi Vũ Hán có thử nghiệm lâm sàng tốt, hy vọng đột phá trong việc chống dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy thuốc điều trị bệnh viêm phổi Vũ Hán có kết quả tích cực, tạo ra hy vọng đột phá cho việc chống đại dịch này.

Kết quả theo dõi trên các bệnh nhân nặng nhiễm viêm phổi Vũ Hán bằng thuốc Remdesivir của công ty Gilead Science trong thử nghiệm lâm sàng cho thấy, các bệnh nhân có biểu hiện sốt và khó hô hấp đã phục hồi nhanh chóng; gần như tất cả bệnh nhân xuất viện trong vòng chưa đầy một tuần, theo tin từ STAT.

Remdesivir là một trong những loại thuốc đầu tiên được xác định là có khả năng tác động đến SARS-CoV-2, loại virus corona mới gây ra viêm phổi Vũ Hán, trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Cả thế giới đang chờ đợi kết quả thử nghiệm lâm sàng từ Công ty Gilead. Nếu thuốc này có kết quả thử nghiệm tích cực, nó có thể sẽ được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và các cơ quan quản lý khác phê chuẩn nhanh chóng. Nếu an toàn và hiệu quả, loại thuốc này có thể trở thành phương pháp điều trị đầu tiên cho căn bệnh này.

Đại học Y khoa Chicago đã thử nghiệm loại thuốc này trên 125 người mắc bệnh viêm phổi Vũ Hán trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của Gilead. Trong số những người này, 113 người mắc bệnh nặng. Tất cả các bệnh nhân đã được điều trị bằng thuốc Remdesivir trong truyền dịch hàng ngày.

Bà Kathleen Mullane, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Đại học Chicago vốn giám sát các nghiên cứu Remdesivir tại bệnh viện cho biết: “Tin tức tốt nhất là hầu hết bệnh nhân của chúng tôi đã được xuất viện, điều này thật tuyệt. Chúng tôi chỉ có hai bệnh nhân tử vong”.

Tuy vậy, kết quả thử nghiệm này chưa cung cấp đầy đủ về việc thuốc Remdesivir có thực sự hiệu quả hay không. Các thử nghiệm tương tự đang được tiến hành đồng thời tại các tổ chức khác và không thể xác định được kết quả nghiên cứu đầy đủ với bất kỳ sự chắc chắn nào. Cho đến nay, không có dữ liệu lâm sàng nào từ các nghiên cứu của Gilead được công bố. Tháng trước, Tổng thống Trump đã quảng bá về tiềm năng của Remdesivir khi nói rằng "thuốc này dường như có kết quả rất tốt".

Minh Dũng

Theo STA



BÀI CHỌN LỌC

Thuốc chữa viêm phổi Vũ Hán có thử nghiệm lâm sàng tốt, hy vọng đột phá trong việc chống dịch