Thủ tướng Úc gọi điện cho Mỹ, Pháp, Đức thúc đẩy điều tra nguồn gốc virus corona

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Úc dành cả tối 21/4 để gọi cho các nhà lãnh đạo Mỹ, Pháp và Đức sau khi Đại sứ quán Trung Quốc chỉ trích Úc là "cái loa" của ông Trump.

Thông báo của chính phủ Úc sáng 22/4 cho biết các cuộc gọi tập trung vào việc thúc đẩy một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc virus corona chủng mới, theo hãng tin Reuters.

Viết trên Twitter cá nhân sau đó, Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết ông đã có "một cuộc thảo luận rất tích cực" với Tổng thống Mỹ Donald Trump về cách thức đối phó với dịch bệnh và sự cần thiết phải mở cửa, vực dậy nền kinh tế.

Ông Morrison cũng nói chuyện với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron qua điện thoại về vai trò của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Nhiều nghị sĩ cấp cao của Úc kêu gọi phải điều tra nguồn gốc virus corona và nghi ngờ sự minh bạch của Bắc Kinh trong đại dịch đang gây tê liệt cho cả thế giới.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra nói trong tuyên bố đưa ra cuối ngày 21/4 rằng các nghị sĩ Úc đang hành xử như “cái loa” của ông Trump, rằng các nhà lập pháp Úc "đang lặp lại những gì người Mỹ nói và hùa theo Mỹ trong các cuộc công kích có ý đồ chính trị nhắm vào Trung Quốc".

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Marise Payne nói rằng Úc sẽ đi đầu trong việc thiết lập một cuộc điều tra về nguồn gốc Covid-19.

Đồng thời, Úc đang xem xét vai trò của WHO trong việc để đại dịch bùng phát ra toàn cầu. Úc đang đặt vấn đề tại sao WHO lại được trao quyền hạn như một thanh sát viên vũ khí quốc tế và tự ý vào điều tra, kết luận về ổ dịch khi chưa có sự đồng ý của của Liên Hiệp Quốc hay cụ thể hơn là các nước lớn.

Quan hệ giữa Úc và Trung Quốc đã trở nên căng thẳng khi Canberra cáo buộc Bắc Kinh tìm cách gây ảnh hưởng, can thiệp quá nhiều vào chính trường nước này.

Ngoài ra, quan hệ ngoại giao giữa hai nước càng xấu đi sau khi Úc trở thành nước đầu tiên loại hãng viễn thông Trung Quốc Huawei khỏi kế hoạch phát triển mạng 5G.



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Úc gọi điện cho Mỹ, Pháp, Đức thúc đẩy điều tra nguồn gốc virus corona