Thủ tướng Trung Quốc thừa nhận đất nước đang đối mặt với thách thức chưa từng có

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết, 600 triệu người dân Trung Quốc hiện chỉ kiếm được khoảng 1.000 nhân dân tệ (3 triệu VNĐ) mỗi tháng. Số tiền này không đủ để trả tiền thuê hàng tháng cho căn hộ 1 phòng ngủ tại một thành phố cỡ trung ở Trung Quốc.

Tại một hội thảo kinh tế diễn ra vào ngày 13/7, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thừa nhận rằng đại dịch toàn cầu đã gây ra những tác động chưa từng có đến nền kinh tế Trung Quốc.

Ông Lý nói rằng tình hình hiện tại rất tồi tệ, đồng thời kêu gọi chính quyền Trung Quốc cần hỗ trợ các doanh nghiệp có quy mô người lao động tạo lớn để tạo thêm việc làm cho người lao động.

Khó khăn

Tại hội thảo kinh tế giữa các nhà kinh tế và doanh nhân Trung Quốc diễn ra tại Bắc Kinh vào ngày 13/7, Thủ tướng nước này nhận định rằng, đại dịch viêm phổi Vũ Hán cũng như suy thoái kinh tế toàn cầu do đại dịch này đã ảnh hưởng đến nền kinh tế Trung Quốc.

Ông Lý phát biểu: "Môi trường toàn cầu càng ngày càng trở nên không chắc chắn, vì vậy tình hình của chúng ta vẫn còn nghiêm trọng", trích từ báo cáo chính thức được công bố trên trang web của chính phủ Trung Quốc.

Ông Lý chỉ ra rằng thất nghiệp đang là thách thức chính. Ông nói: “Chúng ta cần tiếp tục chuẩn bị cho một trận chiến khó khăn”.

Hội thảo có sự tham gia của một số công ty lớn nhất tại Trung Quốc, như Haier - nhà sản xuất thiết bị gia dụng, Pinduoduo - công ty chuyên cung cấp nền tảng thương mại điện tử tương tác, cùng các chuyên gia kinh tế hàng đầu Trung Quốc như Ma Jun - trưởng phòng nghiên cứu của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc.

Hội thảo tập trung thảo luận những khó khăn chưa từng thấy và các cú sốc mà nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt trong năm nay.

Đề xuất

Ông Lý phát biểu rằng chính phủ và các công ty cần tập trung vào 3 vấn đề: việc làm, sinh kế của người dân và thị trường Trung Quốc.

Thủ tướng Lý đặc biệt nhấn mạnh 2 nhóm người rất cần việc làm, bao gồm sinh viên tốt nghiệp đại học và lao động nhập cư. Ông đề xuất chính quyền địa phương nên “thực hiện các chính sách thuế và hỗ trợ tài chính đặc biệt cho các công ty thường sử dụng nhiều lao động, để thúc đẩy các công ty này thuê thêm người”.

Để thúc đẩy phát triển kinh tế, ông Lý cho biết chính phủ cần cải tổ theo hướng tạo ra một nền kinh tế định hướng thị trường tốt hơn, tăng khả năng cạnh tranh của các công ty Trung Quốc trên thị trường toàn cầu và khuyến khích mọi người tiêu dùng nhiều hơn.

Mâu thuẫn

Từ cuối tháng 5, ông Lý đã nhiều lần nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của kinh tế Trung Quốc. Điều này có vẻ như mâu thuẫn với những gì ông Tập Cận Bình từng phát biểu.

Trong bài phát biểu tại phiên họp Đại hội đảng bộ diễn ra vào ngày 28/5, ông Lý đã khuyến khích mọi người thiết lập “kinh tế bán hàng rong trên đường phố” nhằm giảm bớt khủng hoảng thất nghiệp do đại dịch trong nước.

Ông Lý cho biết, 600 triệu người Trung Quốc hiện chỉ kiếm được khoảng 1.000 nhân dân tệ (3 triệu VNĐ) mỗi tháng. Số tiền này không đủ để trả tiền thuê hàng tháng cho căn hộ 1 phòng ngủ tại một thành phố cỡ trung ở Trung Quốc.

Nhưng trong một bài báo đăng ngày 31/5 đề với bút danh của ông Tập, trên tạp chí Qiushi trực thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), ông Tập viết rằng Trung Quốc đang tiến tới trở thành “một xã hội thịnh vượng bậc trung, trong đó khoảng 400 triệu người tiến tới tầng lớp trung lưu".

Tiêu chuẩn tầng lớp trung lưu của ông Tập là hộ gia đình có thu nhập hàng năm từ 100.000 đến 500.000 nhân dân tệ (30 triệu - 160 triệu VNĐ). Tuy nhiên, tại Trung Quốc, việc nhiều thế hệ cùng chung sống dưới một mái nhà không phải là hiếm.

Vào ngày 6/7, khi ông Lý làm việc tại tỉnh Quý Châu, ông đã tiết lộ rằng rất nhiều xưởng sản xuất trong tỉnh này đã bị đóng cửa, phản ánh những tác động của đại dịch đối với nền kinh tế trong nước.

Trên tờ báo phát ngôn chính thức của ĐCSTQ là Nhân dân Nhật báo, chính phủ đã khuyến khích 8,74 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học trong tháng này đi đến các vùng nông thôn để tìm cơ hội làm việc.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Trung Quốc thừa nhận đất nước đang đối mặt với thách thức chưa từng có