Thủ tướng Scott Morrison: Úc muốn nâng cấp Đối tác Chiến lược Toàn diện với Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng hai nước nhất trí về tăng cường đầu tư, thương mại hai chiều và hướng phục hồi bền vững sau đại dịch, cũng như các vấn đề về vấn đề Biển Đông.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm 25/5, Thủ tướng Scott Morrison cho biết Úc mong muốn nâng quan hệ với Việt Nam lên tầm Đối tác chiến lược toàn diện.

Đáp lại, Thủ tướng Việt Nam khẳng định sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Thủ tướng Úc trong việc phát triển quan hệ Đối tác Chiến lược ngày càng hiệu quả, sâu rộng và thực chất, theo VOV.

Trong cuộc điện đàm, hai nguyên thủ nhất trí về tăng cường đầu tư, thương mại hai chiều và hướng phục hồi bền vững sau đại dịch, theo báo Thanh Niên. Ông Chính đề nghị chính phủ Úc tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật và mở cửa thị trường hơn nữa cho các sản phẩm nông sản và thuỷ sản Việt Nam, cũng như khuyến khích các doanh nghiệp lớn của Úc tăng cường đầu tư vào Việt Nam. Ngoài ra, Thủ tướng Việt Nam kêu gọi Úc hỗ trợ đầu tư trực tiếp nước ngoài (ODA) và đào tạo nhân lực, thúc đẩy hợp tác quân y và hỗ trợ lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam.

Hai thủ tướng cũng bàn về vấn đề Biển Đông khi khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không trong khu vực cũng như nhất trí cần giải quyết hoà bình các tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế, trong đó Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, theo báo Tuổi Trẻ.

Việt Nam và Úc trong thời gian gần đây thắt chặt hơn mối quan hệ an ninh hàng hải, trong bối cảnh cả hai nước cùng có những lợi ích chung trên Biển Đông trước một Trung Quốc ngày càng mở rộng tuyên bố chủ quyền trên vùng biển nhiều tranh chấp.

Việt Nam là một trong số ít các quốc gia được mời tham dự các cuộc họp của nhóm Bộ Tứ, trong đó Úc liên minh với Mỹ, Nhật và Ấn Độ nhằm đối trọng sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

Bộ Tứ được coi là một diễn đàn chiến lược không chính thức, nhưng đang trở thành một hệ thống liên minh chính thức chống lại Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Hiện, liên minh này đã bắt đầu hành động và dẫn đầu thế giới tự do chống lại “rồng giấy” Trung Quốc.

Cũng trong cuộc hội đàm hôm 25/5, ông Chính cảm ơn Thủ tướng Úc đã cam kết viện trợ cho Việt Nam 40 triệu AUD để tiếp cận vaccine COVID-19 đồng thời đề nghị chính phủ Úc ưu tiên cho Việt Nam tiếp cận trong thời gian sớm nhất nguồn vaccine AstraZeneca được sản xuất tại Úc.

Nguyễn Minh
Theo VOA



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Scott Morrison: Úc muốn nâng cấp Đối tác Chiến lược Toàn diện với Việt Nam