Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc phủ nhận Việt Nam thao túng tiền tệ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng ngày 26/10, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển tài chính quốc tế Hoa Kỳ (DFC) Adam Boehler dẫn đầu đoàn công tác cấp cao của Hoa Kỳ sang thăm Việt Nam.

Chuyến công tác nước ngoài lần này của chính phủ Hoa Kỳ có nhiều bộ, ngành khác nhau, “là điều chưa có tiền lệ của chúng tôi”, ông Adam Boehler cho biết.

Trong buổi tiếp đón, khi nói về định hướng chính sách tiền tệ, Thủ tướng Việt Nam khẳng định, chính sách tỷ giá của Việt Nam không nhằm mục đích tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế hay hỗ trợ cho từng ngành sản xuất.

Trước đó, chính phủ Mỹ có kế hoạch điều tra Việt Nam về thao túng tiền tệ, Bloomberg đưa tin ngày 30/9.

"Hành vi tiền tệ bất công có thể gây hại cho lao động và doanh nghiệp Mỹ cạnh tranh với hàng hóa Việt Nam, mà các loại mặt hàng này có thể được ngụy tạo giảm giá nhờ vào việc phá giá đồng tiền", Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer nói vào tối ngày 2/10.

Tại buổi tiếp đón, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành chính sách tỷ giá trong khuôn khổ chính sách tiền tệ chung, nhằm duy trì ổn định tài chính, ngăn chặn các cú sốc và hạn chế tác động từ bên ngoài, thông qua việc điều hành linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ. Trên thực tế, nếu phá giá đồng Việt Nam sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ổn định kinh tế vĩ mô, lòng tin của người dân, các nhà đầu tư, thiệt hại sẽ rất lớn đối với cả nền kinh tế, theo VOA.

Thủ tướng Việt Nam đề nghị Tổng Giám đốc DFC chuyển lời đến Tổng thống Trump, Cơ quan Đại diện thương mại (USTR) và các cơ quan Hoa Kỳ để có đánh giá khách quan hơn về thực tiễn tại Việt Nam. Ông cũng mong muốn Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ Việt Nam thực hiện Kế hoạch hành động hướng tới thương mại cân bằng đã được thống nhất cuối năm 2019, và để có hợp tác phù hợp, cùng có lợi, cùng phát triển, hài hoà với các cam kết của Hoa Kỳ về một Việt Nam "mạnh mẽ, độc lập và thịnh vượng".

Thủ tướng Việt Nam cũng đề nghị DFC cùng các cơ quan Việt Nam xác định cơ hội đầu tư vào các dự án tiềm năng về hạ tầng, năng lượng, dự án có hàm lượng công nghệ cao tại Việt Nam và khu vực Mekong.

Tổng giám đốc DFC Adam Boehler nhấn mạnh trong lĩnh vực hợp tác năng lượng, hai nước đạt tiến bộ hết sức tích cực thông qua các dự án đang triển khai. Liên quan đầu tư hạ tầng, DFC mong tìm kiếm những cơ hội đầu tư trong lĩnh vực này.

Đại diện Bộ Thương mại Hoa Kỳ bày tỏ chia buồn sâu sắc về những thiệt hại to lớn do thiên tai gây ra mà người dân miền trung Việt Nam đang phải gánh chịu. Ông hy vọng sắp tới 2 nước sẽ đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực hàng không, dịch vụ y tế, thúc đẩy đầu tư hạ tầng…

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc phủ nhận Việt Nam thao túng tiền tệ