Thủ tướng Nga nhiễm virus corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết ông đã dương tính với virus corona Vũ Hán, và Phó Thủ tướng thứ nhất sẽ tạm thay thế ông.

Ngày 30/4, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết ông đã dương tính với Covid-19 và Tổng thống Vladimir Putin đã chấp thuận để Phó Thủ tướng thứ nhất Andrei Belousov làm quyền Thủ tướng Nga trong thời gian ông chữa bệnh.

Thông tin trên được Thủ tướng Mishustin đưa ra trong cuộc họp trực tuyến với Tổng thống Putin. Ông Mishustin cho biết: "Tôi vừa mới được biết, các mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 của tôi đã cho kết quả dương tính," theo hãng tin AFP.

Tổng thống Putin đã chúc thủ tướng chóng bình phục. "Tôi hi vọng ông có thể tiếp tục làm việc và tham gia tích cực vào các quyết định của chính phủ", Tổng thống Putin nói.

Thủ tướng Mishustin thông báo sẽ phải tuân thủ chế độ cách ly và chỉ dẫn của bác sĩ, nhưng vẫn sẽ giữ liên lạc thường xuyên qua điện thoại và video với nội các Nga. Ông cho biết, chính phủ Nga sẽ tiếp tục làm việc như bình thường.

Thủ tướng Mishustin cũng kêu gọi người dân Nga giữ thái độ hết sức nghiêm túc trước tình trạng lây lan của dịch COVID-19. Trong khi đó, Thị trưởng Moscow, ông Sergei Sobyanin cảnh báo thủ đô nước Nga "mới chỉ đi được 1/4 chặng đường" trên hành trình đẩy lùi dịch bệnh.

Dịch corona Vũ Hán lan nhanh ở nước Nga

Theo thống kê, thủ đô Moscow đã có hơn 53.700 người nhiễm virus corona Vũ Hán, chiếm hơn một nửa số ca nhiễm dịch ở Liên bang Nga. Toàn nước Nga hiện có hơn 100.000 ca nhiễm dịch và hơn 1.000 người tử vong.

Tổng thống Nga Putin mới lên tiếng ca ngợi Trung Quốc "chống dịch hiệu quả", theo báo Newsweek.

“Nga đánh giá cao hành động quyết liệt và hiệu quả của Trung Quốc, giúp sớm ổn định tình hình dịch bệnh trong nước. Trung Quốc đã cảnh báo kịp thời cho cộng đồng quốc tế về một dịch bệnh lây nhiễm mới xuất hiện”, ông Putin thể hiện quan điểm.

Ông Mishustin năm nay 53 tuổi, bắt đầu làm thủ tướng Nga từ tháng 1 năm nay sau khi Tổng thống Putin giải tán chính phủ và bầu thủ tướng mới. Đến nay, ông Mishustin là lãnh đạo chính trị cấp cao nhất của Nga nhiễm virus gây nên đại dịch Covid-19.

Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng nhiễm dịch Covid-19 và phải chữa trị hồi sức tích cực trong 5 ngày tại bệnh viện. Đến ngày 27/4, Thủ tướng Johnson mới lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng sau gần một tháng điều trị bệnh COVID-19.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng từng tự cách ly 2 tuần lễ sau khi đi tiêm vaccine tại phòng khám của một bác sĩ dương tính với virus corona. Đến ngày 3/4 vừa qua, bà Merkel mới chính thức quay lại làm việc sau nhiều lần xét nghiệm âm tính với COVID-19, theo hãng tin Reuters.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng từng phải tự cách ly tại nhà và chăm sóc con cái sau khi vợ ông được xét nghiệm dương tính với virus corona Vũ Hán.

Nguyễn Sơn

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Nga nhiễm virus corona Vũ Hán