Thủ tướng New Zealand thừa nhận muốn tạo ra 2 hạng công dân dựa trên tình trạng tiêm chủng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ New Zealand Herald vào hôm thứ Sáu (ngày 22/10), Thủ tướng New Zealand – bà Jacinda Ardern – đã thừa nhận rằng, bà muốn tạo ra hai tầng lớp công dân dựa trên tình trạng chủng ngừa COVID-19.

Một phóng viên đã hỏi bà Ardern rằng, liệu mục tiêu của bà có phải là tạo ra 2 hạng công dân với hệ thống mới, có tên gọi “Đèn Giao thông” [COVID] của New Zealand, vốn là khái niệm mà bà Ardern đã công bố vào sáng thứ Sáu tuần trước (22/10).

Nhà báo Derek Cheng của tờ New Zealand Herald đã hỏi bà Ardern rằng: “Như vậy, về cơ bản, theo như những gì bà công bố, mặc dù bà có thể không nhìn nhận nó theo cách này, tuy nhiên sẽ có 2 tầng lớp công dân khác nhau – [đó là] những người đã tiêm chủng và những người chưa tiêm chủng. Người dân sẽ có tất cả các quyền nếu họ được tiêm chủng”.

Bà Ardern trả lời: “Đúng vậy, nó chính là như vậy.”

Theo hệ thống “Đèn Giao thông” [COVID] mới của New Zealand, Chính phủ nước này cho biết, họ sẽ chấm dứt tình trạng đóng cửa (hoặc phong tỏa) một khi 90% dân số nước này đủ điều kiện đều đã tiêm vắc-xin ngừa COVID-19. Theo đó, giấy chứng nhận tiêm vắc-xin cũng sẽ được sử dụng rộng rãi theo hệ thống mới này.

Theo tờ Newshub, bà Ardern cho biết: “Với các loại giấy chứng nhận tiêm vắc-xin màu đỏ, màu cam và xanh lá cây, các cơ sở kinh doanh sẽ có thể tiếp tục mở cửa và hoạt động trở lại.”

Bà tiếp tục: “Nếu bạn muốn đi nghỉ mát, nếu bạn muốn đi đến các quán bar và nhà hàng, hãy tiêm phòng, nếu bạn muốn đi cắt tóc – hãy tiêm phòng.”

Bà Ardern cũng nói với tờ Herald rằng, việc áp dụng chính sách yêu cầu giấy chứng nhận vắc-xin là để cho những người được tiêm chủng cảm thấy an toàn. Bà cho biết: “Trên thực tế, điều đã trở nên rõ ràng đối với tôi, đó là [chứng chỉ vắc-xin] không chỉ là một công cụ để thúc đẩy [tiêm] vắc-xin. Chúng [còn] là công cụ để tạo sự tự tin. Những người đã được chủng ngừa muốn biết rằng, họ đang ở xung quanh những người đã được chủng ngừa khác. Họ muốn biết họ đang ở trong một môi trường an toàn.”

Tuy nhiên, có một điều quan trọng mà bà Adern không nhắc đến, đó là những người đã được tiêm ngừa COVID-19 vẫn có thể nhiễm bệnh và lây lan cho những người khác.

Kể từ khi đại dịch Viêm phổi Vũ Hán bắt đầu cho đến nay, New Zealand chỉ báo cáo 28 trường hợp tử vong do coronavirus. Tuy nhiên, nước này đã thực thi một số “hạn chế nghiêm ngặt nhất đối với đại dịch trong số các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD)”. Mặc dù vậy, New Zealand vẫn đang bùng phát dịch bệnh, với gần 2.500 trường hợp được báo cáo trên tổng số dân 5 triệu người.

Vào giữa tháng 10, chính phủ New Zealand đã áp dụng chính sách vắc-xin “không tiêm chủng, không có việc làm” đối với hầu hết các nhân viên y tế và giáo viên. Tính đến ngày 23 tháng 10, Bộ Y tế New Zealand báo cáo, 59% tổng dân số nước này đã được tiêm chủng đầy đủ.

Tâm Di



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng New Zealand thừa nhận muốn tạo ra 2 hạng công dân dựa trên tình trạng tiêm chủng