Thủ tướng Netanyahu: Tổ chức khủng bố Palestine, hãng tin Associated Press và Al Jazeera cùng ở trong một tòa cao ốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 16/5, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đang “cố gắng làm suy giảm khả năng khủng bố của Hamas” trong bối cảnh giao tranh leo thang trong tuần qua. Ngày 11/5, Hamas và các nhóm liên quan bắn nhiều tên lửa vào các khu vực dân sự của Israel, khiến Israel đáp trả bằng nhiều cuộc không kích, The Epoch Times đưa tin.

Ông Netanyahu nói với CBS News rằng “bất kỳ quốc gia nào đương nhiên cũng phải tự vệ và có quyền tự vệ”.

Ông cho biết, răn đe là một biện pháp cần thiết và Israel sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để lập lại trật tự và sự yên bình cũng như an ninh cho người dân. Israel đang cố gắng làm suy giảm khả năng khủng bố của Hamas, cũng như ý chí của họ. Thủ tướng cũng cho biết, ông hy vọng xung đột sẽ không kéo dài.

Ngày 15/5, IDF xác nhận, họ đã thực hiện một cuộc không kích vào một tòa nhà của Hamas ở thành phố Gaza, nơi cũng có văn phòng của các hãng tin Al Jazeera của Qatar và Associated Press. IDF đã viết trên Twitter rằng Hamas đã "đặt các tài sản quân sự" trong tòa nhà để thu thập thông tin tình báo và các mục đích khác.

IDF cho biết, Hamas cũng sử dụng một chiến thuật “cố ý” đặt các tài sản quân sự của mình trong các cộng đồng dân cư ở Dải Gaza.

Thủ tướng Israel Netanyahu cho biết trong cuộc phỏng vấn ngày 16/5 rằng, Hamas, bị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chỉ định là một nhóm khủng bố vào những năm 1990, đang sử dụng cùng một tòa nhà với các hãng tin trên để tổ chức các cuộc tấn công khủng bố chống lại người Israel. Ông nói thêm rằng, tòa nhà là một "mục tiêu hoàn toàn hợp pháp."

Giám đốc điều hành AP, ông Gary Pruitt phủ nhận việc tổ chức này biết rằng Hamas hoặc các nhóm khủng bố khác đang ở trong cùng một tòa cao ốc văn phòng.

Dịch vụ newswire "bị sốc và kinh hoàng khi quân đội Israel nhắm mục tiêu và phá hủy tòa nhà có trụ sở của AP và các hãng tin khác ở Gaza", ông Pruitt nói và nói thêm rằng IDF đã biết vị trí của văn phòng của AP từ lâu và biết các nhà báo ở đó. AP đã nhận được cảnh báo rằng tòa nhà sẽ bị tấn công.

Tất cả nhân viên và cộng tác viên của AP đã được sơ tán trước cuộc không kích, AP xác nhận.

Al Jazeera, hãng tin của chính phủ Qatar, cũng lên án vụ không kích trong một tuyên bố và kêu gọi điều tra.

Năm 2014, một biên tập viên của AP, ông Matti Freidman, đã đưa tin và nhấn mạnh cách thức Hamas cố gắng thao túng các tổ chức thông tấn quốc tế để đưa tin tích cực về tổ chức của mình.

Ông Friedman viết, Hamas đã rút ra bào học kinh nghiệm trong các đợt giao tranh ở Gaza trước đó rằng, họ có thể tin tức quốc tế từ lãnh thổ này để đem lại những bản tin phù hợp với nhu cầu của họ. Hamas cho biết, họ sẽ triển khai thực hiện kinh nghiệm này trong cuộc chiến mùa hè năm 2014. Hầu hết công việc báo chí ở Gaza đều do các phóng viên người địa phương thực hiện. Do đó, họ sẽ không dám 'vượt mặt' Hamas, khiến tổ chức này hầu như không cần phải đe dọa các nhà báo phương Tây, theo The Epoch Times.

Ngày 11/5, Hamas và nhóm chiến binh Thánh chiến Hồi giáo đã bắn ít nhất 250 quả rocket từ Gaza vào các thành phố lớn của Israel. Hai phụ nữ Israel đã thiệt mạng do tên lửa bắn trúng nhà của họ ở thành phố Ashkelon, và ít nhất 10 người Israel khác bị thương trong cuộc tấn công.

Ngay sau đó vài giờ, Israel đã tiến hành các cuộc không kích trả đũa nhằm vào các nhóm phiến quân Hamas và Thánh chiến Hồi giáo, được cho là đã giết hại các tay súng và trẻ em ở Dải Gaza. Ít nhất 32 người ở Dải Gaza được cho là đã thiệt mạng, hãng tin AP đưa tin.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Netanyahu: Tổ chức khủng bố Palestine, hãng tin Associated Press và Al Jazeera cùng ở trong một tòa cao ốc