Thủ tướng Canada ’rất thất vọng’ vì Trung Quốc buộc tội 2 công dân Canada là gián điệp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 19/6, các công tố viên Trung Quốc cho biết 2 người Canada trước đó bị bắt giữ vì nghi ngờ là gián điệp, đã bị truy tố vì tội danh này và có thể phải đối mặt với án tù chung thân. Vụ án này khiến quan hệ ngoại giao giữa Ottawa và Bắc Kinh xấu đi.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết ông “rất thất vọng” và sẽ tiếp tục gây sức ép để phía Trung Quốc trả tự do cho 2 công dân Canada.

Nhà cựu ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor đã bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ vào cuối năm 2018 với các cáo buộc liên quan đến an ninh quốc gia. Vụ việc này xảy ra ngay sau khi cảnh sát Canada bắt giữ giám đốc tài chính của Tập đoàn công nghệ Huawei (Huawei Technologies Co.), bà Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou) theo yêu cầu từ Hoa Kỳ.

Dù phía Trung Quốc khẳng định việc bắt giữ các công dân Canada không liên quan đến vụ việc của bà Mạnh Vãn Châu, nhưng giới quan sát cho rằng đó là đòn ăn miếng trả miếng của Bắc Kinh nhằm gây sức ép lên Ottawa.

Trung Quốc nhiều lần kêu gọi trả tự do cho bà Mạnh và cảnh báo Canada có thể chịu hậu quả nếu giúp đỡ Mỹ trong vụ việc này.

Trong một cuộc họp giao ban thường kỳ vào ngày 19/6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc ông Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) phát biểu rằng “các bản cáo trạng là đặc biệt nghiêm trọng, với các tội danh được quy định trong Điều 111 Luật Hình sự của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc”, liên quan đến gián điệp và bí mật quốc gia.

Theo điều luật trên, 2 công dân Canada có thể phải lĩnh án từ 10 năm tù giam cho đến tù chung thân.

"Sự thật đã rõ ràng và đã có đầy đủ bằng chứng. Ông ta phải chịu trách nhiệm theo luật hình sự nêu trên", ông Triệu Lập Kiên đề cập đến trường hợp của ông Michael Kovrig, trước khi đưa ra tuyên bố tương tự đối với ông Michael Spavor.

Khi các bản cáo trạng được tuyên bố đồng nghĩa với việc phiên xử chính thức có thể bắt đầu.

Thủ tướng Trudeau nói với các phóng viên tại Chelsea, Quebec, rằng đó là một “sự xấu hổ thực sự” khi Trung Quốc không hiểu rằng chính quyền Canada không thể can thiệp vào hệ thống tư pháp.

Ông Trudeau nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục gây sức ép để Trung Quốc ngừng việc giam giữ tùy tiện đối với 2 công dân Canada, không vì lý do gì ngoài việc chính quyền Trung Quốc thất vọng với quy trình tố tụng độc lập của nền tư pháp Canada”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm thứ Sáu (19/6) rằng các chuyến thăm 2 công dân đang bị giam giữ phải tạm hoãn do dịch viêm phổi Vũ Hán.

Ủy ban các Vấn đề Chính trị và Pháp lý Trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tuyên bố vào năm ngoái rằng, ông Kovrig bị buộc tội “trộm cắp và gián điệp thông tin nhạy cảm của Trung Quốc”. Uỷ ban này cáo buộc ông Spavor cung cấp thông tin cho ông Kovrig.

Ông Kovrig làm việc cho Tổ chức Khủng hoảng Quốc tế (ICG), một tổ chức phi chính phủ tập trung vào giải quyết các xung đột. ICG trước đây đã nói rằng những cáo buộc chống lại ông Kovrig là “mơ hồ và vô căn cứ”.

Ông Spavor, 44 tuổi, là một doanh nhân có mối quan hệ sâu sắc với Triều Tiên.

Tháng trước, bà Mạnh, CFO của Tập đoàn Huawei đã thua trong vụ kiện pháp lý nhằm tránh bị dẫn độ sang Hoa Kỳ vì các cáo buộc gian lận ngân hàng.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Canada ’rất thất vọng’ vì Trung Quốc buộc tội 2 công dân Canada là gián điệp