Thủ tướng Canada: có vẻ Iran đã bắn rơi máy bay Ukraina có hành khách Canada

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Canada, ông Justin Trudeau cho biết chiếc máy bay bị rơi ở Iran ngày 8/1, khiến 176 người thiệt mạng, trong đó có hàng chục người quốc tịch Canada, dường như đã bị tên lửa Iran bắn hạ.

Thủ tướng nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo ngày 9/1: “Chúng tôi có nhiều nguồn tin tình báo, bao gồm từ các đồng minh và tình báo của chính chúng tôi. Bằng chứng cho thấy chiếc máy bay đã bị một tên lửa đất đối không của Iran bắn hạ. Sự việc này cũng có thể là không chủ ý”.

Chuyến bay PS752 của Ukraine Airlines đã bị rơi gần Tehran ngay sau khi cất cánh, chỉ vài giờ sau khi Iran bắn hơn chục tên lửa vào căn cứ quân sự ở Iraq nơi có quân đội Mỹ đồn trú.


Khi được hỏi về việc liệu máy bay rơi có phải là hành động có chủ ý hay không; Thủ tướng Trudeau đã trả lời rằng ông không loại trừ khả năng đó.

“Hiện giờ thực sự quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào. Gia đình của các nạn nhân và tất cả người dân Canada muốn có câu trả lời. Tôi muốn có câu trả lời. Điều đó có nghĩa là tìm ra câu trả lời, thể hiện trách nhiệm và công lý. Chúng tôi sẽ không ngừng cho đến khi chúng tôi đạt được điều đó”, ông Trudeau cho biết.

Mặc dù các quan chức Iran ban đầu cho rằng chiếc Boeing 737-800 bị rơi do sự cố kỹ thuật, Tổng thống Donald Trump đưa ra nhận định vào hôm 9/1 rằng ông không tin máy bay rơi do lỗi động cơ.

“Đây là một bi kịch. Nhưng có thể ai đó phía bên kia đã mắc lỗi”, Tổng thống trao đổi với báo giới.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau (Photo by Drew Angerer/Getty Images)

Theo các quan chức, trên máy bay có 63 hành khách mang hộ chiếu Canada và nhiều người khác đang sống ở Canada với tư cách thường trú nhân hoặc có thị thực Canada.

Ngày 9/1, các quan chức Mỹ giấu tên nói với các hãng tin Fox News, CBS News, Wall Street Journal và các cơ quan báo chí khác, họ tin rằng máy bay đã bị Iran nhắm nhầm.

“Chúng tôi tin chắc rằng chiếc máy bay này đã bị Iran bắn hạ”, Wall Street Journal trích dẫn lời một quan chức Mỹ không rõ danh tính.

The Epoch Times không thể xác minh độc lập thông tin trên và các quan chức Lầu Năm Góc không trả lời ngay về yêu cầu bình luận từ The Epoch Times.

Dữ liệu cho thấy chiếc Boeing 737-800 xuất phát từ Tehran đã bay trên không trong hai phút, chính lúc đó phát hiện chỉ số nhiệt của hai tên lửa đất đối không, theo tin từ Reuters trích dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên.

Sau đó, người đứng đầu ngành hàng không dân dụng của nước này đã bác bỏ các thông tin cáo buộc là “tin đồn phi logic”.

“Về mặt khoa học, việc tên lửa phóng vào máy bay Ukraine là không thể, và những tin đồn như vậy là phi logic”, người đứng đầu Tổ chức Hàng không Dân dụng (CAOI) của Iran, ông Ali Abedzadeh nói với hãng Thông tấn ISNA.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada, ông Francois-Philippe Champagne nói trong một tuyên bố rằng ông đã trao đổi với Bộ trưởng Ngoại giao Iran về việc các quan chức Iran nên cho phép các nhà điều tra Canada “nhanh chóng được cấp phép vào Iran để cung cấp các dịch vụ lãnh sự, giúp xác định danh tính của những nạn nhân và tham gia vào quá trình điều tra vụ tai nạn”, theo tin từ Reuters.

“Canada và người dân Canada có nhiều câu hỏi cần được trả lời”.

Minh Thanh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Canada: có vẻ Iran đã bắn rơi máy bay Ukraina có hành khách Canada