Thủ tướng Anh tuyên bố kế hoạch phong tỏa kéo dài cả tháng vì virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã công bố lệnh giới nghiêm toàn Vương Quốc Anh lần thứ 2, trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus Corona Vũ Hán.

Từ ngày 5/11, tất cả các cửa hàng không thiết yếu và khách sạn sẽ phải đóng cửa trong một tháng, mặc dù các trường học, cao đẳng và đại học sẽ vẫn mở cửa, Thủ tướng Johnson cho biết tại một cuộc họp báo ở Phố Downing vào tối ngày 31/10 (giờ Anh).

Lệnh phong tỏa toàn quốc mới sẽ có hiệu lực vào thứ Năm (5/11), kéo dài đến đầu tháng Mười Hai.

Sau khi Giám đốc Y tế của Anh Chris Whitty và Cố vấn Khoa học chính của chính phủ Sir Patrick Vallance đưa ra thông tin cập nhật về đại dịch COVID-19, ông Johnson phát biểu: “Ở đất nước này, cũng như phần lớn châu Âu, virus [Corona Vũ Hán] còn lây lan nhanh hơn cả những gì chúng ta có thể biết. Như các bạn đã chứng kiến từ mô hình về trường hợp xấu nhất từ các cố vấn khoa học của chúng tôi, nếu chúng ta không hành động, thì chúng ta có thể chứng kiến số ca tử vong tại quốc gia này sẽ gia tăng với tốc độ vài nghìn người mỗi ngày, là đỉnh điểm số ca tử vong cao hơn mức mà chúng ta đã thấy hồi tháng Tư”.

Ông nói: “Bây giờ là lúc phải hành động, bởi vì không có giải pháp thay thế nào khác”, trước khi đưa ra các quy định phong tỏa mới cho quốc gia.

Những người bồi bàn mặc đồ bảo hộ trắng dọn bàn ở Soho trong lễ Halloween vào ngày 31/10/2020 ở London, Anh. (Ảnh của Peter Summers / Getty Images)
Những người bồi bàn mặc đồ bảo hộ trắng dọn bàn ở Soho trong lễ Halloween vào ngày 31/10/2020 ở London, Anh. (Ảnh của Peter Summers / Getty Images)

Theo các hạn chế mới, người dân phải ở nhà và chỉ có thể rời khỏi nhà vì những lý do cụ thể, bao gồm: học hành, đi làm (nếu không thể làm việc ở nhà), tập thể dục và giải trí ngoài trời, vì lý do y tế, để mua sắm thực phẩm và những thứ cần thiết, và để chăm sóc người khác.

Tất cả các cửa hàng không thiết yếu, địa điểm thư giãn và giải trí sẽ phải đóng cửa, mặc dù các dịch vụ mua hàng qua mạng có chuyển phát và các cửa hàng thiết yếu sẽ vẫn mở cửa.

Các quán rượu, quán bar, nhà hàng phải đóng cửa, ngoại trừ bán mang về. Nhưng công việc mà mọi người không thể làm việc tại nhà, chẳng hạn như các công ty trong lĩnh vực xây dựng và sản xuất, vẫn sẽ mở cửa.

Không giống như trong đợt phong tỏa quốc gia đầu tiên, các trường học, cao đẳng và đại học sẽ được phép mở cửa. Thủ tướng nói: “Chúng ta không thể để loại virus này làm tổn hại đến tương lai của con cái chúng ta nhiều hơn những gì đã xảy ra.

Thủ tướng Johnson cho biết sẽ đưa ra các kế hoạch của chính phủ trước Nghị viện vào ngày 2/11. Các nghị sĩ sẽ tranh luận và bỏ phiếu về các biện pháp này vào ngày 4/11. Nếu được thông qua, các hạn chế sẽ có hiệu lực vào thứ Năm (5/11).

Việc công bố một đợt giới nghiêm toàn quốc mới sẽ cho thấy một sự thay đổi chính sách đáng kể đối với ông Johnson, khi trước đó ông liên tục nói trong nhiều tháng rằng sẽ không cần thiết phải phong tỏa toàn quốc lần 2.

Vào ngày 12/10, Thủ tướng Johnson đã công bố một hệ thống hạn chế 3 cấp, và liên tục từ chối lời kêu gọi của Đảng Lao động về việc phong tỏa quốc gia ngay lập tức kéo dài từ 2 đến 3 tuần. Lý do là vì ông muốn tránh “tình cảnh khốn đốn khi phải giới nghiêm toàn quốc”.

Tuy nhiên, các cố vấn khoa học của chính phủ cho biết, trừ khi có thể làm chậm sự lây lan, thì số ca nhiễm COVID-19 mới đang tăng nhanh đến mức mà các bệnh viện sẽ bị quá tải và có thể vượt quá "tình huống hợp lý xấu nhất", mốc 80.000 ca tử vong vì dịch bệnh.

Đầu tuần này, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tái thiết lập lệnh phong tỏa toàn quốc tại các quốc gia của họ.

Các khu vực khác của Vương quốc Anh đã đề ra các biện pháp y tế cộng đồng của riêng từng khu vực. Ở Scotland, hàng triệu người bị cấm giao lưu trong nhà hay uống rượu tại các quán rượu và bị hạn chế đi lại.

Xứ Wales đang ở giữa thời kỳ "giới nghiêm tuần hoàn" kéo dài 2 tuần, trong đó tất cả người dân nói chung đều phải ở nhà, ngoại trừ những lao động thiết yếu. Bắc Ireland đóng cửa các trường học trong 2 tuần và các nhà hàng trong 4 tuần kể từ ngày 16/10.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Anh tuyên bố kế hoạch phong tỏa kéo dài cả tháng vì virus Corona Vũ Hán