Thủ tướng Ấn Độ lên án 'Chủ nghĩa bành trướng' Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bài phát biểu nhân Ngày Quốc khánh Ấn Độ vào ngày 15/8, Thủ tướng Narendra Modi đã xoáy sâu vào kế hoạch bành trướng của Trung Quốc và khẳng định rằng Ấn Độ có khả năng bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của mình.

Các chuyên gia cho biết bài phát biểu của ông Modi đã nêu bật “vị thế sức mạnh” của Ấn Độ trong việc đối phó với quyền bá chủ của Trung Quốc và việc liên kết với các cường quốc cùng chí hướng như Hoa Kỳ.

Ông Modi phát biểu trước toàn dân vào Ngày Quốc khánh lần thứ 74 của Ấn Độ: “Dù là chủ nghĩa khủng bố hay chủ nghĩa bành trướng, Ấn Độ đang chiến đấu anh dũng chống lại nó”. Bài phát biểu nhân ngày Quốc khánh, ít nhất về mặt biểu tượng, là bài phát biểu quan trọng nhất hàng năm của Thủ tướng Ấn Độ.

Quân đội Trung Quốc và Ấn Độ đã xảy ra cuộc đụng độ đẫm máu vào ngày 15/6 tại thung lũng Galwan, thuộc vùng lãnh thổ tranh chấp Ladakh ở phía bắc Ấn Độ, khiến ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ tử nạn, Trung Quốc cũng thừa nhận có thương vong song không cung cấp chính xác số người chết. Ông Modi đã đề cập đến điều này trong bài phát biểu của mình.

“Gần đây dọc biên giới Ấn Độ đã xảy ra những vấn đề rắc rối đặt ra thách thức cho đất nước của chúng ta. Nhưng bất cứ kẻ nào cố gắng đe dọa chủ quyền của đất nước ta ngay từ đường kiểm soát (LoC) tới đường kiểm soát thực tế (LAC) trên biên giới tranh chấp với Trung Quốc, quân đội Ấn Độ, các binh sĩ dũng cảm của chúng ta đã đáp trả tương ứng”, Thủ tướng Modi tuyên bố.

Ông Modi cũng biểu dương lòng dũng cảm của các binh sĩ Ấn Độ tại Ladakh, “Thế giới đã chứng kiến những gì binh sĩ dũng cảm của chúng ta có thể làm ở Ladakh, những gì đất nước chúng ta có thể làm để bảo vệ chủ quyền dọc biên giới của Ấn Độ”.

Kể từ sau vụ đụng độ ở Galwan, quan hệ song phương giữa Ấn Độ và Trung Quốc trở nên xấu đi. Ấn Độ đã bắt đầu xem xét sự hiện diện của các Viện Khổng Tử của Trung Quốc tại các trường đại học và gần đây đã cấm 59 ứng dụng của Trung Quốc, bao gồm TikTok, WeShare, WeChat và Helo, vì cho rằng các ứng dụng này đe dọa “chủ quyền và an ninh” của Ấn Độ.

Binh sĩ Ấn Độ đi bộ dưới chân một dãy núi gần Leh, thủ phủ chung của lãnh thổ liên hiệp Ladakh, vào ngày 25/6/2020. (Getty Images)
Binh sĩ Ấn Độ đi bộ dưới chân một dãy núi gần Leh, thủ phủ chung của lãnh thổ liên hiệp Ladakh, vào ngày 25/6/2020. (Getty Images)

"Không còn nhượng bộ"

Các chuyên gia cho biết bài phát biểu của ông Modi nhấn mạnh rằng Ấn Độ sẽ không nhường bước trước sự lấn lướt của Trung Quốc nữa và khi mối quan hệ song phương với Trung Quốc đang xấu đi, thì mối quan hệ Ấn Độ-Hoa Kỳ lại là ưu tiên của ông Modi. “Bình luận của ông Modi là một tín hiệu rõ ràng rằng Ấn Độ sẽ không sớm bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc và nước này sẽ tăng cường quan hệ với các nước cùng chí hướng khác”, ông Harsh Pant, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Chiến lược của Quỹ Nghiên cứu Quan sát viên, nói với The Epoch Times từ New Delhi.

Ông Pant cho biết, ông Modi đã tuyên bố rõ ràng với Trung Quốc rằng Ấn Độ sẽ giữ vững lập trường của mình và Trung Quốc không thể “chạy thoát” sau các hành động hung hăng của họ ở biên giới. “Rõ ràng là quan hệ Trung - Ấn đang ở trong tình trạng đóng băng sâu sắc, trong khi quan hệ với Mỹ sẽ là ưu tiên”, ông Pant nói.

Ông James Carafano, Phó Chủ tịch phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia tại Quỹ Di sản có trụ sở tại Washington, nói với The Epoch Times trong một email rằng bài phát biểu của ông Modi cho thấy Ấn Độ sẽ không leo thang tình hình hoặc nhượng bộ trước sự xâm lược của Trung Quốc.

“Tôi nghĩ rằng Ấn Độ tự tin hơn bao giờ hết với vị thế mạnh mẽ hiện tại của mình, họ sẽ đối phó với Trung Quốc, thể hiện sự sẵn sàng của chính phủ trong việc bảo vệ lợi ích quốc gia và hợp tác với những nước có cùng chí hướng để có lập trường rõ ràng hơn trong việc chống lại sự bắt nạt của Bắc Kinh”, ông Carafano nói.

Ông Bibhu Prasad Routray, chuyên gia phân tích chiến lược Ấn Độ đồng thời cũng là Giám đốc của Mantraya, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Goa, trao đổi với The Epoch Times qua điện thoại rằng Ấn Độ muốn sử dụng mối quan hệ với Hoa Kỳ để chống lại Bắc Kinh.

Ông Routray cho biết Ấn Độ và Hoa Kỳ sẽ hợp tác để chống lại Trung Quốc thông qua việc “tăng cường hợp tác quân sự và tình báo, hợp tác trong các cơ quan của Liên Hợp Quốc và cả trong các liên minh như QUAD”. QUAD là tứ giác đối thoại an ninh giữa Ấn Độ, Hoa Kỳ, Úc và Nhật Bản.

“Trong những ngày tới, chúng tôi hy vọng hợp tác quân sự và tình báo giữa Ấn Độ – Hoa Kỳ sẽ có những tiến triển. Ông Routray nói, Ấn Độ có thể sẵn sàng ủng hộ các chính sách của Hoa Kỳ ở Ấn Độ-Thái Bình Dương. Đồng thời, Ấn Độ cũng có thể bắt tay với Hoa Kỳ để tạo nên sức mạnh tổng hợp mạnh mẽ hơn trong các chính sách liên quan đến Biển Đông”, ông Routray cho biết.

Ông cũng nói thêm rằng Thủ tướng Modi hiện đang ưu tiên hợp tác với Hoa Kỳ, ưu tiên này đã được các cơ quan ra quyết định cấp cao nhất là Văn phòng Thủ tướng và Hội đồng An ninh quốc gia, ở New Delhi thống nhất. Hội đồng An ninh Quốc gia của Ấn Độ là Cơ quan Chính phủ cố vấn cho Thủ tướng Modi về các vấn đề an ninh và chiến lược.

Thùy Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Ấn Độ lên án 'Chủ nghĩa bành trướng' Trung Quốc