Thủ lĩnh Black Lives Matter Patrisse Cullors từ chức trong bối cảnh đầy tranh cãi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau gần 6 năm lãnh đạo và gắn bó, người đồng sáng lập tổ chức Marxist Black Lives Matter, Patrisse Cullors, đã thông báo hôm thứ Năm (27/5) rằng cô ấy sẽ rút khỏi tổ chức sau ngày thứ Sáu 29/5. Điều này xảy ra khi cô ấy và Black Life Matter phải đối mặt với sự chỉ trích rộng rãi về các cuộc bạo động bùng phát trên khắp nước Mỹ vào năm ngoái, những ý tưởng cực đoan của nhóm, cũng như những tranh cãi về lối sống xa hoa của Cullors, Daily Wire đưa tin ngày 28/5.

Tháng trước,Cullors bị giám sát chặt chẽ về tài chính sau khi có thông tin cho rằng cô sở hữu 4 căn nhà giá 3,2 triệu đô la Mỹ, theo tin từ BBC.

Patrisse Cullors, 37 tuổi - người đã lãnh đạo Black Lives Matter Global Network Foundation trong gần sáu năm - cho biết cô sẽ rời đi để tập trung vào một hợp đồng sách và truyền hình với Warner Bros, tờ New York Post cho hay.

Cullors tuyên bố rằng những lời chỉ trích gièm pha không ảnh hưởng đến quyết định từ chức của cô, thêm vào đó, "Đó là những cuộc tấn công của phe cánh hữu cố gắng làm mất uy tín của tôi và tôi không làm theo suy nghĩ của cánh hữu về tôi", theo Daily Wire.

Cô nói: “Tôi đã tạo ra cơ sở hạ tầng và sự hỗ trợ, cũng như nền tảng cần thiết để tôi có thể rời đi”, cô Cullors nói. "Giờ có lẽ là thời điểm tôi có thể đi".

Tờ New York Post cho biết, tổ chức BLM tiết lộ vào tháng 2 rằng, tổ chức này thu về hơn 90 triệu đô la vào năm 2020, sau vụ sát hại George Floyd vào tháng 5/2020, một người đàn ông Da đen tắt thở dưới đầu gối của một cảnh sát Minneapolis da trắng đã truyền cảm hứng cho các cuộc biểu tình trên toàn cầu.

Quỹ này cho biết họ đã kết thúc năm 2020 với số dư hơn 60 triệu đô la, sau khi chi gần một phần tư tài sản cho chi phí hoạt động, tài trợ cho các tổ chức người da đen và các hoạt động từ thiện khác.

Các nhà phê bình cho rằng, đáng lẽ số tiền đó phải dành cho gia đình của những nạn nhân da đen bị cảnh sát đối xử tàn bạo, những người không thể tiếp cận các nguồn lực cần thiết để đối phó với đau thương và mất mát của họ.

Đức Cha T. Sheri Dickerson, chủ tịch của BLM thành phố Oklahoma và là đại diện của # BLM10 đã công khai chỉ trích tổ chức này về vấn đề tài trợ và tính minh bạch.

“Tôi biết một số (các gia đình người da đen) đang cảm thấy mình bị bóc lột, đang hững chịu nỗi đau bị bóc lột và đó không phải là điều tôi có thể chấp nhận”, Cha Dickerson nói.

Patrisse Cullors và BLM cho biết, họ hỗ trợ các gia đình mà không cần thông báo công khai hoặc tiết lộ số tiền cụ thể.

BBC đưa tin, tháng Tư, khi The New York Post đưa tin rằng cô Cullors - một người theo chủ nghĩa Marx tự xưng - đã mua một ngôi nhà sang trọng trị giá 1,4 triệu USD ở Topanga Canyon, gần Malibu, và sở hữu ba ngôi nhà khác, bao gồm cả một trang trại tùy chỉnh ở Georgia, Facebook đã cấm người dùng chia sẻ câu chuyện, với lý do lo ngại về quyền riêng tư, và một nhà báo da đen cho biết anh ta đã bị khóa tài khoản Twitter sau khi đăng bài báo.

Mọi người tham gia một cuộc biểu tình vào ngày 8 tháng 7 năm 2016 tại thành phố New York Ảnh: Getty Images

Các nhà phê bình bảo thủ - nhưng cũng có một số nhà hoạt động da đen - kêu gọi một cuộc điều tra về việc liệu người đồng sáng lập Cullors có sử dụng tiền của tổ chức để làm giàu cho bản thân hay không.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Thủ lĩnh Black Lives Matter Patrisse Cullors từ chức trong bối cảnh đầy tranh cãi