Thư ký trưởng Michigan cố xóa dữ liệu bầu cử bất chấp lời kêu gọi thanh tra

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Động thái của Thư ký trưởng Benson yêu cầu xóa dữ liệu bầu cử trong bối cảnh lưỡng đảng kêu gọi thanh tra, chỉ là một ví dụ khác cho thấy bà ấy đặt [lợi ích] chính trị đảng phái lên trên những điều tốt đẹp nhất cho [người dân] Michigan”, theo bà Laura Cox.

Tuy nhiên, một người phát ngôn của văn phòng bà Benson sau đó giải thích, quá trình này là hoạt động thường lệ.

Đảng Cộng hòa cho biết, văn phòng của bà Benson đã yêu cầu các nhân viên ở các hạt thuộc Michigan “xóa phần mềm Electronic Poll Book (danh sách cử tri điện tử) và các tệp liên quan”, trong bối cảnh liên tục có những lời kêu gọi yêu cầu thanh tra cuộc bầu cử vì những quan ngại liên quan đến gian lận.

Phía đảng Cộng hòa có thể đang đề cập đến một bản ghi chú hôm 1/12 (pdf) từ Văn phòng Bầu cử Michigan do văn phòng bà Benson giám sát.

Nội dung bản ghi chú nêu rõ: “Phần mềm [Electronic Poll Book] và các tệp liên quan phải bị xóa khỏi tất cả các thiết bị trước ngày thứ bảy theo lịch ngày thường, sau lần kiểm phiếu độc lập cuối và sau khi xác nhận cuộc bầu cử (ngày 30/11/2020), trừ khi có đơn yêu cầu tái kiểm phiếu và việc kiểm phiếu lại chưa được hoàn thành, [hoặc] việc kiểm tra sau bầu cử đã được lên kế hoạch nhưng chưa hoàn thành, hoặc việc xóa dữ liệu phải tạm ngưng theo lệnh của tòa án hay Thư ký trưởng của bang".

Các dữ liệu mà bản ghi chú đề cập đến bao gồm phần mềm Electronic Poll Book, cùng các tệp tin có trên máy tính xách tay và ổ USB sử dụng trong cuộc bầu cử.

Trong một email thông báo, người phát ngôn của Thư ký trưởng bang Michigan khẳng định: “Dữ liệu [từ] Electronic Poll Book, được xóa sau mỗi cuộc bầu cử để bảo vệ thông tin nhận dạng cá nhân và được lưu giữ riêng biệt trên hồ sơ giấy, [vì vậy] không cần thiết phải tiến hành bất kỳ dạng thanh tra nào [đối với phần mềm này], bởi vì các phiên bản giấy của danh sách cử tri vẫn ​​luôn được lưu trữ và sử dụng trong các kỳ thanh tra".

Người phát ngôn cũng khẳng định, bất kỳ diễn giải nào khác đều "hoàn toàn sai". Người này còn nhấn mạnh, việc đảng Cộng hòa "chọn bỏ qua [không nhắc đến] những sự thật này trong một thông cáo báo chí, chứng tỏ họ không quan tâm đến việc bảo tồn tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử hoặc nền dân chủ của chúng ta".

Vị phát ngôn viên không cung cấp thông tin cập nhật về quy trình thanh tra của tiểu bang, nhưng nhấn mạnh rằng một bản ghi chú từ năm 2018 đã chỉ đạo việc xóa dữ liệu của danh sách cử tri điện tử.

Một nhân viên của Sở Bầu cử Detroit đạt được một lá phiếu vắng mặt tại Ban Kiểm phiếu Trung tâm ở Trung tâm TCF ở Detroit, Michigan, vào ngày 4/11/2020. (Elaine Cromie / Getty Images)
Một nhân viên của Sở Bầu cử Detroit đạt được một lá phiếu vắng mặt tại Ban Kiểm phiếu Trung tâm ở Trung tâm TCF ở Detroit, Michigan, vào ngày 4/11/2020. (Elaine Cromie / Getty Images)

Tuy nhiên, đảng Cộng hòa tại bang Michigan lại bày tỏ sự quan ngại đối với bản ghi chú và quy trình này.

Trong một bản tuyên bố hôm 4/12, Chủ tịch đảng Cộng hòa bang Michigan là bà Laura Cox khẳng định: “Động thái của Thư ký trưởng Benson yêu cầu xóa dữ liệu bầu cử trong bối cảnh lưỡng đảng kêu gọi thanh tra, chỉ là một ví dụ khác cho thấy bà ấy đặt [lợi ích] chính trị đảng phái lên trên những điều tốt đẹp nhất cho [người dân] Michigan”.

Bản tuyên bố nhấn mạnh tính cấp thiết của việc thanh tra bầu cử, để giải quyết những cáo buộc về bất thường trong bầu cử xảy ra trên toàn tiểu bang.

Chủ tịch Cox tuyên bố: “Với tình trạng bất thường về bầu cử tràn lan khắp tiểu bang, điều quan trọng là chúng ta phải thanh tra việc này trước khi bất kỳ dữ liệu bầu cử nào bị xóa. Động thái của Thư ký trưởng Benson nhằm [mau chóng] xóa dữ liệu này ngay trước khi cuộc thanh tra [diễn ra], đặt ra một câu hỏi nghiêm túc, đó là Đảng Dân chủ đang che giấu điều gì?”.

Vài tuần trước, bà Benson - một thành viên đảng Đảng Dân chủ - thông báo rằng tiểu bang Michigan sẽ thực hiện "thanh tra nhằm hạn chế rủi ro" trong bầu cử.

Trong bản tuyên bố gửi tới Detroit Free-Press, bà đã viết: “Sau khi xác nhận kết quả các cuộc bầu cử của Michigan, việc thanh tra nhằm hạn chế rủi ro trên toàn tiểu bang của chúng ta sẽ diễn ra cùng với cuộc thanh tra toàn diện tại địa phương. Thanh tra hạn chế rủi ro là phương pháp đáng tin cậy nhất về mặt thống kê, để đánh giá quá trình kiểm đếm phiếu bầu trong một cuộc bầu cử. Việc này yêu cầu công đoạn rút ra một lượng lớn các mẫu phiếu bầu ngẫu nhiên tại một khu vực pháp lý bất kỳ để xác nhận rằng, khi các lá phiếu được kiểm tra trực quan, kết quả khớp chặt chẽ với kết quả được báo cáo bởi máy kiểm phiếu”.

Đảng Cộng hòa bang Michigan chưa phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Trong tuần vừa qua, một số nhân chứng đã làm chứng trước một phiên điều trần của Cơ quan lập pháp bang Michigan, đưa ra cáo buộc về những hành vi thiếu chuẩn mực và gian lận tràn lan tại bang này. Trong số các nhân chứng có bao gồm một nhân viên bầu cử ​​ở Detroit và những quan sát viên bầu cử của đảng Cộng hòa.

Trích dẫn Hiến pháp Hoa Kỳ, đội ngũ pháp lý của Tổng thống Donald Trump đang vận động cơ quan lập pháp tại các tiểu bang nên bỏ phiếu để chọn ra các Đại cử tri của riêng họ để tham gia vào Cử tri đoàn.

Trao đổi với The Epoch Times hồi đầu tuần này, một phát ngôn viên của Thư ký trưởng bang Michigan tuyên bố, những quan sát viên bầu cử của đảng Cộng hòa và những người khác làm chứng trước cơ quan lập pháp bang Michigan trong tuần này đã cho thấy sự “thiếu hiểu biết” về quy trình kiểm phiếu và hành vi cổ súy “thuyết âm mưu". Văn phòng bà Benson khẳng định không có bằng chứng về gian lận cử tri hoặc những bất thường có thể đảo ngược kết quả bầu cử tại bang Michigan.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thư ký trưởng Michigan cố xóa dữ liệu bầu cử bất chấp lời kêu gọi thanh tra