Thư ký báo chí Psaki 'nghỉ' khi Tổng thống Biden im lặng trước tình hình Afghanistan, hỗn loạn leo thang ở sân bay Kabul

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thư ký báo chí Jen Psaki nghỉ khi Tổng thống Biden bị chỉ trích vì vẫn tiếp tục thưởng ngoạn kỳ phép của ông. Cho đến nay ông vẫn không hề lên tiếng trước tình hình Afghanistan nhanh chóng rơi vào tay Taliban và người dân đang hoảng loạn tìm đường thoát khỏi Kabul, Fox News đưa tin.

Fox News đã gửi yêu cầu bình luận đến địa chỉ email Nhà Trắng của Thư ký báo chí Jen Psaki vào sáng Chủ nhật 15/8 và nhận được thư trả lời tự động. Vài giờ sau, vào tối Chủ nhật, Fox News lại cố gắng liên lạc với nữ phát ngôn viên Nhà Trắng và nhận được cùng một thư trả lời tự động, nói rằng, cô sẽ không có mặt tại văn phòng từ ngày 15/8 đến ngày 22/8. Đồng thời, cô hướng dẫn báo giới liên hệ với các nhân viên báo chí khác trong thời gian cô vắng mặt.

Thời điểm Psaki được nghỉ diễn ra khi Biden phải đối mặt với những lời chỉ trích vì vẫn tiếp tục kỳ nghỉ khi Taliban chiếm quyền kiểm soát phần lớn lãnh thổ Afghanistan, thậm chí tiến vào thủ đô Kabul và chiếm giữ dinh tổng thống với tốc độ khiến Nhà Trắng phải bàng hoàng.

"Joe Biden đang ở đâu", Hạ nghị sĩ Jim Banks, một cựu binh sĩ Hải quân từng phục vụ tại Afghanistan, hỏi trên Twitter khi cuộc khủng hoảng trở nên đỉnh điểm vào ngày Chủ nhật.

Nhà Trắng khi đó chỉ phá vỡ sự im lặng bằng cách chia sẻ bức ảnh tổng thống được các quan chức cấp cao thông báo về tình hình.

"Sáng nay, Tổng thống và Phó Tổng thống đã gặp gỡ đội ngũ an ninh quốc gia và các quan chức cấp cao để nghe thông tin cập nhật về việc tổ chức đưa nhân viên Đại sứ quán ở Afghanistan về nước, sơ tán những người nộp đơn xin thị thực nhập cư đặc biệt SIV và các đồng minh Afghanistan khác. Tổng thống và Phó tổng thống cũng nghe báo cáo về tình hình an ninh đang diễn ra ở Kabul", Nhà Trắng đăng trên Twitter.

Tổng thống Biden dường như sẽ không phát biểu trước quốc dân vào tối Chủ nhật, thay vào đó chọn giải quyết vấn đề này trong "vài ngày tới" khi ông vẫn ở Trại David.

Trong khi đó, theo tin cập nhật từ BBC, sân bay Kabul vẫn tiếp tục hỗn độn khi hàng trăm người cố gắng rời khỏi Afghanistan tiếp tục tập trung tại sân bay. Các trường hợp tử vong được báo cáo đã xảy ra tại đây.

Những người chứng kiến ​​đã nói với BBC rằng ít nhất hai dân thường đã thiệt mạng khi đang cố gắng thoát khỏi thủ đô.

Hãng tin Reuters đưa tin số người chết lên cao hơn, với một nhân chứng nói rằng anh ta đã nhìn thấy thi thể của 5 người được chở lên một chiếc xe. Một người khác nói rằng không rõ liệu có phải các nạn nhân đã bị bắn chết trong một vụ giẫm đạp hay không.

Quân đội Hoa Kỳ, những người đã tiếp quản sân bay đang tiếp tục bảo vệ các cuộc di tản ra khỏi thành phố, được cho là đã nổ súng trong không trung vào sáng thứ Hai để phân tán đám đông và để người Mỹ có thể vượt lên và vào được máy bay.

Sự hỗn loạn xảy ra khi các quan chức Taliban tuyên bố kết thúc chiến tranh và đưa ra các tuyên bố nhằm xoa dịu cơn hoảng loạn đang gia tăng ở Kabul khi các chiến binh, những người cầm quyền từ năm 1996 đến năm 2001, đánh bại các lực lượng của chính phủ do Mỹ hậu thuẫn.

Đồng thời, Taliban đang làm việc để thành lập một chính phủ mới ở Afghanistan. Phiến quân tìm cách thể hiện một bộ mặt ôn hòa với người dân địa phương và một lần nữa ra lệnh cho chiến binh của mình để thường dân Afghanistan được yên. Một thành viên trong nhóm đàm phán của Taliban ở Qatar đã nói với BBC vào tối Chủ nhật rằng "sẽ không có sự trả thù nào" đối với người dân Afghanistan.

"Chúng tôi đảm bảo với người dân ở Afghanistan, đặc biệt là ở thành phố Kabul, rằng tài sản của họ và cuộc sống của họ được an toàn - sẽ không có bất kỳ ai trả thù", Suhail Shaheen nói với BBC trên sóng trực tiếp Yalda Hakim.

Nhiều người Afghanistan lo sợ sự quay trở lại của chế độ tàn bạo trong những năm 1990, vốn đặc trưng bởi các vụ hành quyết nơi công cộng như ném đá đến chết và cấm các bé gái đến trường.

Cựu Tổng thống Trump, nhiều thành viên Quốc hội Hoa Kỳ và nhiều nhà chính trị, nhà bình luận cho rằng Tổng thống Biden cần từ chức trong hổ thẹn. Tuy nhiên, ông vẫn đang thưởng ngoạn kỳ nghỉ hai tuần ở trại David và tiếp tục im lặng trước cuộc khủng hoảng Afghanistan.

Nguyên Hương

 



BÀI CHỌN LỌC

Thư ký báo chí Psaki 'nghỉ' khi Tổng thống Biden im lặng trước tình hình Afghanistan, hỗn loạn leo thang ở sân bay Kabul