Thống đốc New York Andrew Cuomo tuyên bố từ chức vì cáo buộc quấy rối tình dục

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 10/8, Thống đốc New York là ông Andrew Cuomo, một thành viên đảng Dân chủ, đã thông báo đưa đơn từ chức sẽ có hiệu lực trong 14 ngày, sau khi có cáo buộc về hành vi quấy rối tình dục của ông.

Các cáo buộc này đều được nêu chi tiết trong báo cáo của tổng chưởng lý tiểu bang vào tuần trước.

Ông Cuomo tuyên bố từ chức trong bối cảnh Quốc hội New York bắt đầu thảo luận hôm 9/8 về cuộc điều tra luận tội đối với hành vi của ông, và khi các quan chức hàng đầu của đảng Dân chủ, bao gồm cả Tổng thống Joe Biden, kêu gọi ông từ chức.

Trong một bài phát biểu được ghi hình và phát sóng, Thống đốc Cuomo cho biết, điều tốt nhất ông có thể làm lúc này là "tránh sang một bên" và để cho chính quyền tiểu bang New York duy trì hoạt động như thường lệ

Tuy nhiên, thống đốc New York nhấn mạnh, ông không cố ý thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với bất kỳ nhân viên nữ hoặc người phụ nữ nào. Ông khẳng định, những tuyên bố chống lại ông có mang "động cơ chính trị." Dù vậy, vị thống đốc 3 nhiệm kỳ nhận định, một cuộc luận tội sẽ đẩy New York vào tình trạng hỗn loạn trong nhiều tháng, và giải thích đó là lý do tại sao ông từ chức.

Trung tướng Kathy Hochul, một thành viên đảng Dân chủ 62 tuổi và là cựu thành viên Quốc hội, sẽ trở thành thống đốc thứ 57 của bang và là người phụ nữ đầu tiên đứng đầu bang New York.

Ông Cuomo cũng nhận xét: “Đó là một vấn đề của sự sống và cái chết. Tập trung hoạt động và lãng phí năng lượng của chính phủ vào những việc gây phân tán là điều cuối cùng mà chính phủ nên làm. Tôi không thể là nguyên nhân. New York cứng rắn có nghĩa là New York yêu thương. Và tôi yêu New York và tôi yêu các bạn. Mọi thứ tôi từng làm đều được thúc đẩy bởi tình yêu thương đó, và tôi sẽ không bao giờ muốn mình trở nên vô ích theo bất kỳ cách nào”.

Nhắc về 3 cô con gái của mình, Thống đốc Cuomo nói rằng: "Tôi muốn chúng biết từ tận đáy lòng mình rằng, tôi chưa bao giờ làm như vậy và tôi sẽ không bao giờ cố ý thiếu tôn trọng một người phụ nữ, đối xử với bất kỳ người phụ nữ nào khác với những gì tôi muốn chúng được đối xử, và đó là Sự thật trung thực của Chúa”.

Tổng chưởng lý New York Letitia James (giữa) và các điều tra viên độc lập Anne L. Clark (trái) và Joon H. Kim trình bày kết quả điều tra độc lập về cáo buộc của nhiều phụ nữ rằng Thống đốc New York Andrew Cuomo quấy rối tình dục họ vào ngày 3/8/2021 tại Thành phố New York. Các nhà điều tra độc lập Joon H. Kim và Anne L. Clark kết luận rằng Thống đốc đã quấy rối tình dục nhiều phụ nữ. (David Dee Delgado / Getty Images)
Tổng chưởng lý New York Letitia James (giữa) và các điều tra viên độc lập Anne L. Clark (trái) và Joon H. Kim trình bày kết quả điều tra độc lập về cáo buộc của nhiều phụ nữ rằng Thống đốc New York Andrew Cuomo quấy rối tình dục họ vào ngày 3/8/2021 tại Thành phố New York. Các nhà điều tra độc lập Joon H. Kim và Anne L. Clark kết luận rằng Thống đốc đã quấy rối tình dục nhiều phụ nữ. (David Dee Delgado / Getty Images)

Diễn biến này xảy ra khoảng một tuần sau khi Tổng chưởng lý New York là bà Letitia James, cũng là một thành viên đảng Dân chủ, viết trong một báo cáo dài rằng ông Cuomo đã tham gia vào hành vi quấy rối tình dục, và viện của ông ấy đã xử lý sai các cáo buộc chống lại ông này. Nữ tổng chưởng lý đã không buộc tội vị thống đốc, mặc dù một số văn phòng cảnh sát trưởng và công tố viên đã thông báo rằng họ đang tiến hành điều tra.

Báo cáo của Tổng chưởng lý James nêu rõ: "Cụ thể, chúng tôi nhận thấy rằng Thống đốc đã quấy rối tình dục một số nhân viên hiện tại và cựu nhân viên của Bang New York bằng cách, cùng với những hành vi khác, thực hiện những động chạm không được hoan nghênh và vô cớ, cũng như đưa ra nhiều bình luận xúc phạm có tính chất khiêu gợi và tình dục, tạo ra một môi trường làm việc thù địch dành cho phụ nữ". Bà cũng cho biết thêm rằng, văn phòng của ông Cuomo tràn ngập "nỗi sợ hãi và đe dọa".

Văn phòng của bà James đã nhận được nhiều lời chỉ trích về cách bà xử lý vụ việc. Thậm chí, một số thành viên đảng Cộng hòa còn nhận định, bà ấy đã thất bại trong việc đưa ra khuyến cáo tội phạm chống lại Thống đốc Cuomo.

“Bà Letitia James đã sai lầm khi không đưa ra khuyến cáo tội phạm ngay lập tức, trong lúc cuộc điều tra của bà ấy mô tả nhiều hành vi tội phạm chống lại phụ nữ”, ứng cử viên cho vị trí tổng chưởng lý New York là ông Michael Henry thuộc đảng Cộng hòa cho biết trong một tuyên bố.

Riêng ông Cuomo cũng đang bị cáo buộc xử lý sai trong kế hoạch phản ứng của tiểu bang để đối phó với đại dịch virus Corona Vũ Hán - COVID-19. Cụ thể, chính quyền của ông đã che giấu hàng nghìn ca tử vong do COVID-19 trong số các bệnh nhân tại các viện dưỡng lão thuộc tiểu bang New York.

Điều đó hoàn toàn trái ngược với cách ông được ca ngợi trong giai đoạn đầu của đại dịch vào năm 2020, khi một số chuyên gia ca ngợi các cuộc họp báo hàng ngày của ông trái ngược lại với các thông tin cập nhật về đại dịch hàng ngày của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Các cuộc họp ngắn của ông Cuomo đã giúp ông ấy giành được giải Emmy quốc tế, và ông ấy đã tiếp tục viết một cuốn sách về khả năng lãnh đạo trong thời kỳ khủng hoảng.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thống đốc New York Andrew Cuomo tuyên bố từ chức vì cáo buộc quấy rối tình dục