Thống đốc Georgia: Đã gần có kết quả của cuộc 'Thẩm định chữ ký'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thống đốc bang Georgia là ông Brian Kemp thông báo, kết quả trong cuộc thẩm định xác minh chữ ký của tiểu bang sẽ được công bố vào thứ Tư (ngày 23/12) hoặc thứ Năm (ngày 24/12), theo giờ Mỹ.

Thông báo này được đưa ra sau một tuyên bố về quy trình xác minh chữ ký tại Georgia từ Thượng nghị sĩ Lindsey Graham thuộc đảng Cộng hòa.

Trao đổi với Fox News hôm 23/12, ông Kemp cho biết: “Luật ở Georgia là Bộ trưởng Nội vụ bang có thẩm quyền theo hiến pháp [trong các vấn đề liên quan đến bầu cử]. Cuối cùng ông ấy cũng đã ra lệnh thẩm định chữ ký. Tôi rất vui vì ông ấy đã thực hiện việc này. Tôi đã đề nghị cho phép Cục Điều tra Georgia, cơ quan dưới quyền của tôi, hỗ trợ việc đó".

Phát biểu của ông Kemp đề cập đến việc Bộ trưởng Nội vụ của bang Georgia là ông Brad Raffensperger đã ra lệnh thẩm định chữ ký. Thống đốc Kemp khẳng định ông “rất tự tin” vào quá trình này. Cuộc thẩm định được thực hiện với chữ ký trên tất cả các lá phiếu gửi qua thư tại 159 hạt của Georgia.

Kể từ cuộc bầu cử ngày 3/11, Tổng thống Donald Trump và các thành viên đảng Cộng hòa khác như ông Graham - người đứng đầu Ủy ban Tư pháp Thượng viện, đã thúc giục Georgia tiến hành thẩm định đối chiếu chữ ký.

Theo lời ông Kemp, Đại học Georgia cũng có tham gia vào quá trình thẩm tra ở mỗi hạt.

Phát biểu trong chương trình tin tức, Thống đốc bang Georgia nói: “Hy vọng rằng vào buổi sáng hoặc trong hôm nay, chúng ta sẽ biết kết quả của [cuộc thẩm định đó], và điều đó sẽ mang lại niềm tin vững chắc. Không ai ở đây, tại Georgia này, làm việc chăm chỉ hơn tôi để hỗ trợ công cuộc tái đắc cử của Tổng thống Trump. Tôi tiếp tục ủng hộ hành động pháp lý của ông ấy và bất kỳ ứng cử viên nào sau bầu cử, [vì] đó là điều mà luật pháp cho phép”.

Thống đốc Kemp đang đề cập đến những lời chỉ trích thường trực từ Tổng thống Trump và các thành viên đảng Cộng hòa khác dành cho ông trong tháng qua. Họ nhận định, ông Kemp đã chưa thực hiện đầy đủ chức trách của mình, đồng thời kêu gọi ông Kemp - cũng là một thành viên đảng Cộng hòa - triệu tập một phiên lập pháp đặc biệt để Hạ viện và Thượng viện bang Georgia có thể bỏ phiếu chọn ra Đại cử tri của chính họ. Tuy nhiên, ông Kemp đã từ chối thực hiện.

Vào tối thứ Ba (22/12), Thượng nghị sĩ Graham có tweet rằng ông đã nhận được thông báo tóm tắt về “hệ thống xác minh chữ ký” của Georgia.

“Theo những gì tôi được nghe kể lại, có vẻ như bây giờ họ đã có một quy trình đáng tin cậy để thực hiện thẩm định chữ ký. Rất mong nhận được kết quả!", ông Graham viết nhưng không giải thích chi tiết.

Hôm 1/12, một luật sư của Tổng thống Trump đã viết thư cho Bộ trưởng Nội vụ Brad Raffensberger để yêu cầu "thẩm định ngay lập tức" hàng chục nghìn lá phiếu của bang Georgia.

“Chiến dịch Tổng thống Trump ước tính rằng, có từ 38.250 đến 45.626 phiếu bầu bất hợp pháp chỉ tính riêng từ những là phiếu vắng mặt ở bang Georgia — [con số này] vượt xa mức chênh lệch phiếu bầu hiện tại của cặp đôi Biden-Harris với Tổng thống Trump là 12.670 phiếu”, theo thông cáo từ đội ngũ của ông Trump vào thời điểm đó.

Ông Raffensberger đã liên tục phủ nhận các tuyên bố về những bất thường và gian lận mà chiến dịch của ông Trump nêu ra.

Vài tuần trước, ông cho biết: "Có những người đang khai thác cảm xúc của nhiều người ủng hộ Tổng thống Trump bằng những tuyên bố hão huyền, [với] sự thật nửa vời, thông tin sai lệch và nói thẳng ra là họ cũng đang gây hiểu lầm cho Tổng thống". Bộ trưởng Nội vụ bang Georgia còn nói thêm rằng, cuộc thẩm tra sau bầu cử, dù không có quy trình xác minh chữ ký, đã chứng minh tính công bằng trong cuộc bầu cử ở tiểu bang này.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thống đốc Georgia: Đã gần có kết quả của cuộc 'Thẩm định chữ ký'