Thống đốc Florida: Luật cho phép công dân được quyền bắn kẻ cướp, kẻ bạo loạn nhắm vào các doanh nghiệp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thống đốc bang Florida - Ron DeSantis (Đảng Cộng hòa) đã soạn thảo luật "chống đám đông" cho phép công dân bình thường bảo vệ doanh nghiệp của họ bằng cách được quyền bắn những kẻ cướp phá. Luật này mở rộng từ đạo luật “Stand Your Ground” của tiểu bang để đối phó với những tháng bạo loạn cực đoan ở Florida và trên khắp nước Mỹ trong mùa hè vừa qua.

Luật "Stand Your Ground" được ban hành tại tiểu bang Florida vào năm 2005, cho phép cư dân sử dụng vũ khí sát thương để tự vệ khi họ cảm thấy mạng sống hoặc sự an toàn của mình bị đe dọa.

Luật này là sự nối dài của “chủ thuyết lâu đài” trong đó cho phép sử dụng lực sát thương chống lại kẻ trộm và kẻ xâm nhập nhà cửa, xe cộ, nơi làm việc của mình khi cảm thấy nguy hiểm; bởi vì những chỗ đó được xem "lâu đài" của cá nhân.

Theo Miami Herald, đạo luật là một nỗ lực nhằm ngăn chặn “các cuộc tụ tập bạo lực và mất an ninh trật tự” bằng cách cho phép sử dụng vũ khí sát thương (có thể gây tử vong) đối với bất kỳ ai liên quan đến việc làm “gián đoạn hoặc suy yếu” của một doanh nghiệp.

Tài khoản của Thống đốc Ron DeSantis đã tweet:

Trước Ngày Cựu chiến binh, tôi hân hạnh giới thiệu các nguồn lực sẵn có của tiểu bang cho các doanh nghiệp do cựu chiến binh làm chủ”.

Dự thảo luật “Chống đám đông” này cũng bao gồm các biện pháp phản đối gây rối loạn dân chúng bằng cách chặn giao thông, một trọng tội cấp độ ba. Luật cũng sẽ cấp quyền miễn trừ cho những người lái xe vô ý gây chết người hoặc làm bị thương những người biểu tình nổi loạn đang chặn giao thông.

Ngoài ra, luật sẽ cho phép tiểu bang được quyền giữ lại các khoản tiền ngân sách dành cho các chính quyền địa phương đã cắt giảm ngân sách của cảnh sát.

Thống đốc Florida - ông Ron DeSantis là một người ủng hộ nhiệt thành Tổng thống Trump, và ông đã đệ trình các bản sao của đạo luật này lên Ủy ban Tư pháp Hình sự và Ủy ban Tư pháp Hạ viện của bang Florida.

Những người cánh tả cho rằng, đạo luật này của Thống đốc Ron DeSantis là đang nhằm trừng phạt các phong trào Antifa và Black Lives Matters của họ.

Trong khi đó Foxnews đưa tin: “Luật này cho phép những người cảnh giác biện minh cho hành động của họ” một cựu công tố viên Hạt Miami-Dade, Denise Georges, người đã làm việc với các vụ án liên quan đến luật Stand Your Ground. “Nó cũng cho phép quyền bắn chết những tội phạm tài sản - và đó là hình phạt tàn nhẫn và bất thường. Chúng ta không thể sống trong một xã hội vô luật pháp, nơi việc lấy mạng người được thực hiện một cách tùy tiện và liều lĩnh”.

Còn Thị trưởng Miami Beach - Dan Gelber cho biết: “Rõ ràng là cuộc thi sắc đẹp Trump vẫn đang diễn ra với các thống đốc và thượng nghị sĩ, những người đều muốn trở thành một Trump tiếp theo. Và thống đốc rõ ràng là một thí sinh rất giỏi".

Thị trưởng Gelber cũng là người chỉ trích luật Stand Your Ground khi nó được thông qua lần đầu tiên vào năm 2005.

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

Thống đốc Florida: Luật cho phép công dân được quyền bắn kẻ cướp, kẻ bạo loạn nhắm vào các doanh nghiệp