Thống đốc Florida DeSantis kiện chính quyền Biden vì bắt buộc tiêm vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thống đốc DeSantis của Florida đã khởi kiện ông Biden, NASA và các quan chức, cơ quan khác của liên bang Mỹ vì quy định bắt buộc tiêm vaccine COVID-19.

Thống đốc Ron DeSantis đã thông báo rằng, Florida đang khởi kiện Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden, Quản trị viên NASA Bill Nelson và những người khác về yêu cầu bắt buộc nhân viên của các nhà thầu liên bang Hoa Kỳ phải được chủng ngừa vaccine COVID-19.

Đơn kiện được đệ trình vào ngày 28/10 tại Tòa án Sơ thẩm của Hoa Kỳ. Trong đó nêu tên các bị cáo là ông Biden, ông Nelson, 6 quan chức khác và 5 cơ quan liên bang của Mỹ. Trong đơn khiếu nại, Tổng chưởng lý tiểu bang Florida là ông Ashley Moody mong muốn đạt được một lệnh cấm chính phủ liên bang Mỹ bắt buộc các nhà thầu của họ phải yêu cầu tất cả nhân viên phải tiêm phòng vaccine trước ngày 8/12.

Thống đốc DeSantis thuộc đảng Cộng hòa cho biết: “Chúng tôi có trách nhiệm chống lại những yêu cầu bắt buộc về vaccine, [nếu không] những quy định mới sẽ tiếp tục được thực hiện[...] Chúng ta đã chuyển từ 15 ngày để làm chậm sự lây lan, đến 3 mũi tiêm để duy trì công việc của các bạn. Các vị đùa tôi à?”.

Trong khi ông DeSantis đưa ra thông báo vào ngày 28/10, các nhân viên tại cơ quan vũ trụ của Mỹ ở cách 100 dặm (khoảng 160,9km) về phía đông trên bờ biển Đại Tây Dương đang tiến hành một cuộc biểu tình chống lại lệnh bắt buộc tiêm vaccine COVID-19. Họ đã bắt đầu từ trước khi mặt trời mọc. Khoảng 700 nhân viên đại diện cho 5 công đoàn đã tập trung bên ngoài Trạm Lực lượng Không gian Cape Canaveral, vẫy cờ Mỹ và cầm các tấm biển. Các nhân viên đã được thông báo rằng, nếu họ không có bằng chứng về việc tiêm phòng khi họ đến làm việc vào ngày 8/12, quyền tiếp cận căn cứ của họ sẽ bị từ chối.

Và đó chính xác là những gì vụ kiện được thiết kế để ngăn chặn, ông DeSantis cho biết tại một cuộc họp báo tại Bảo tàng Hàng không Florida. Ông nêu rõ: “Ở Bang Florida, chúng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi muốn mọi người có thể làm việc và chu cấp cho gia đình của họ[...] Ở Florida, bạn có cơ hội kiếm sống, và không nên phụ thuộc vào những mũi tiêm này”.

Bằng cách yêu cầu tất cả nhân viên của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho chính phủ liên bang phải tiêm phòng, chính quyền ông Biden đã tạo ra “những quy định nặng nề đặt trên đầu mọi người”. Ông DeSantis nhận định, người dân có nhiều lý do để không muốn dùng vaccine — sự phản đối vì tôn giáo, tình trạng sức khỏe khiến vaccine mang đến rủi ro, hoặc khả năng miễn dịch tự nhiên sau khi phục hồi từ COVID-19.

Nhiều người đã làm việc trong suốt kỳ đại dịch và bây giờ đang bị “ném vào sang bên lề”, ông nói. "Điều này thật sai trái".

Văn phòng Thống đốc tiểu bang Florida cho biết, dữ liệu mới cho thấy Florida có tỷ lệ nhiễm COVID-19 trên đầu người thấp nhất ở lục địa Hoa Kỳ. Và trong một báo cáo liên bang mới được công bố cho thấy 194.000 việc làm đã được tạo ra trên toàn nước Mỹ vào tháng Chín, 84.500 trong số đó là ở Florida.

Ông DeSantis cho biết, việc yêu cầu tiêm phòng vaccine COVID-19 sẽ giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế vốn đang suy thoái của Mỹ, nếu người lao động bỏ việc hoặc bị sa thải. Và nó sẽ khiến cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng trở nên tồi tệ hơn khi ngày càng có nhiều người Mỹ rời bỏ lực lượng lao động, ông nói. Ông khẳng định, nhiều cơ sở, bao gồm cả các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sẽ gặp khó khăn trong hoạt động nếu họ để mất nhân viên vì quy định tiêm vaccine.

Anh Matthew Dawley - một cựu binh thuộc Lực lượng Không quân Mỹ, 38 tuổi - đã làm việc 16 năm với tư cách là nhân viên EMT và lính cứu hỏa cho một nhà thầu cung cấp các dịch vụ đó cho Trạm Không gian Cape Canaveral. Anh nói: “Tôi yêu công việc của mình. Đó là công việc tốt nhất mà tôi từng có”.

Nhưng các nhân viên ở đó đã được thông báo rằng, vì trạm vũ trụ này là một cơ sở của liên bang Hoa Kỳ, họ phải tiêm chủng đầy đủ vaccine chống lại COVID-19 trước ngày 8/12. Nếu không, thẻ nhận dạng cho phép họ vào làm công việc của mình cho Lực lượng Không gian sẽ bị vô hiệu hóa.

Anh Dawley không sẵn sàng tiêm vaccine vì anh tin rằng bản thân nên có quyền lựa chọn những gì để đưa vào cơ thể mình. Ý tưởng rằng chính phủ của anh có thể buộc anh phải chích vaccine, hoặc tiếp nhận bất kỳ phương pháp điều trị y tế nào, khiến anh thấy kinh hoàng và tức giận.

Nhưng nếu mất việc, "chúng tôi sẽ khánh kiệt", người cha đã kết hôn và có hai con nói, "chúng tôi là một gia đình chỉ có một nguồn thu nhập duy nhất".

Áp lực lên chính phủ liên bang Mỹ sẽ tăng lên khi các nhân viên đã tiêm chủng rời bỏ công việc với các đồng nghiệp chưa được tiêm chủng của họ tại Cape Canaveral. Đó là kế hoạch của nhiều người, anh Dawley nói. Anh cho biết: “Nếu 900 người không đến làm việc, bạn không thể phóng tên lửa, chúc may mắn. Họ sẽ có một trung tâm vũ trụ không thể hoạt động được”.

Phát ngôn viên Heather Scott của Space Launch Delta 45 cho biết, mỗi nhân viên ở đó “đóng một vai trò thiết yếu trong việc hoàn thành sứ mệnh hàng ngày của chúng tôi”. Đó là tên mới của Cánh không gian thứ 45 của quân đội Mỹ, phụ trách giám sát Căn cứ Lực lượng Không gian Patrick và Trạm Lực lượng Không gian Cape Canaveral. Việc lắp đặt "cam kết tiếp tục mang lại quyền tiếp cận không gian đảm bảo cho người tham chiến và quốc gia của chúng ta".

Vì sao cả người đã tiêm chủng vaccine cũng bỏ việc?

Anh Dawley giải thích: “Hầu hết chúng tôi là cựu chiến binh và chúng tôi đã thấy những điều như thế này được áp dụng ở các quốc gia khác. Chúng tôi không chấp nhận nó. Nếu các vị muốn tước bỏ các quyền và tự do của chúng tôi, chúng tôi sẽ tước bỏ khả năng vận hành trung tâm vũ trụ của các vị”.

Khi anh được tuyển dụng, trung tâm không có yêu cầu nào về sức khỏe ngoài việc thông qua bài kiểm tra thể chất hàng năm, người cựu binh nói. Bây giờ các quy tắc đã thay đổi.

Đó là một vấn đề lớn khác, cùng với yêu cầu đối với các nhà thầu liên bang Mỹ phải quy định nhân viên tiêm chủng vaccine, Thống đốc DeSantis nói. Sẽ không công bằng nếu thay đổi các quy tắc sau khi các doanh nghiệp đã đấu thầu và giành được hợp đồng với chính phủ. Ông DeSantis cho biết, bản thân ông mong đợi sẽ có nhiều vụ kiện tụng về vấn đề này hơn, sau vụ kiện của mình.

Vị thống đốc thuộc đảng Cộng hòa sẽ sớm công bố ngày cho một phiên họp đặc biệt của Cơ quan Lập pháp Florida. Mục tiêu chính của cơ quan này, theo ông, sẽ là “đảm bảo mọi người dân có thể giữ được công việc của họ”. Ông bày tỏ niềm hy vọng rằng, cuộc chiến của ông để giữ cho người dân không bị mất sinh kế "dựa trên quyết định của họ về việc tiêm thuốc" cuối cùng sẽ giúp ích cho mọi người dân trên khắp đất nước Mỹ.

Ông không cho biết có bao nhiêu người dân Florida có thể phải đối mặt với tình trạng mất việc làm do các quy định của liên bang. Ông nói: “Sẽ có rất nhiều người bị nhắm mục tiêu”.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thống đốc Florida DeSantis kiện chính quyền Biden vì bắt buộc tiêm vaccine COVID-19