Thống đốc Florida đáp trả TT Biden: ‘Ông hãy làm việc của mình đi’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Tổng thống Joe Biden đổ lỗi việc các ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán gia tăng cho các thống đốc Đảng Cộng hòa như Thống đốc Ron DeSantis của Florida, ông DeSantis đã phản bác lại và nói với ông này rằng "Ông hãy làm việc của mình đi"

"Tại sao ông không làm công việc của ông vậy?" Ông DeSantis nói với các phóng viên vào 4/8. Cuối cuộc họp báo kéo dài 18 phút, ông đã gửi thông điệp tới ông Biden rằng: “Tại sao ông không gia cường an ninh biên giới?”

"Và cho đến khi ông làm điều đó, tôi không muốn nghe một tin tức gì về COVID từ ông".

Nhận xét của ông DeSantis được đưa ra sau khi ông Biden công kích các thống đốc đảng Cộng hòa ở hai bang Florida và Texas vì việc ứng phó với dịch viêm phổi Vũ Hán trong bối cảnh gia tăng của biến thể Delta. Ông Biden nói rằng Thống đốc DeSantis và Thống đốc Texas Greg Abbott đã chứng tỏ "chính sách sức khỏe tồi tệ".

"Chúng ta cần sự lãnh đạo từ mọi người. Và nếu một số vị thống đốc không sẵn sàng làm điều đúng đắn để đánh bại đại dịch này, thì họ nên cho phép các doanh nghiệp và trường đại học muốn làm điều đúng đắn có thể làm điều đó", ông Biden nói với báo giới hôm tại Nhà Trắng hôm 3/8.

"Tôi nói với các vị thống đốc này, hãy giúp đỡ. Nếu các vị không định giúp, thị ít nhất hãy tránh xa những người đang cố gắng làm điều đúng đắn. Hãy sử dụng quyền của các vị để cứu mạng sống".

Ông DeSantis tuyên bố rằng ông sẽ tiếp tục cản đường Biden và "các chính sách phong tỏa" của ông, và gọi Florida là một "tiểu bang tự do".

"Mọi người sẽ được tự do lựa chọn để đưa ra quyết định của riêng họ về bản thân, về gia đình, về việc giáo dục con cái và về việc bày trí thức ăn lên bàn", ông nói.

Ông Biden đã bị chỉ trích rộng rãi trên phương tiện truyền thông xã hội vì báo cáo rằng những người nhập cư bất hợp pháp mang virus corona được thả gây lây nhiễm tại các cộng đồng biên giới.

Chính quyền Biden đã bị thúc ép về vấn đề này nhiều lần và đã bỏ qua câu hỏi tại sao họ lại thúc đẩy người Mỹ đi tiêm phòng trong khi vẫn cho phép những người di cư chưa được tiêm phòng và bị bệnh vào Hoa Kỳ.

Các ca nhiễm virus corona ở những người di cư đã gia tăng ở biên giới phía nam Hoa Kỳ, và trong một nơi, số người nhập cư bất hợp pháp bị nhiễm bệnh gần đây đã tăng vọt gần 900%.

Ông Biden cũng bị hứng chỉ trích vì cách xử lý đại dịch và ông DeSantis thề sẽ chống lại việc phong tỏa vì nó trái với những giá trị được chấp nhận rộng rãi.

"Ông Joe Biden nói rằng nếu các vị không thực hiện các chính sách phong tỏa, thì nên 'tránh sang một bên’. Nhưng hãy để tôi nói với ông điều này: Nếu ông tấn công vào quyền của các bậc cha mẹ ở Florida, tôi sẽ ngáng đường ông”, ông DeSantis nói.

"Nếu ông cố từ chối cho bọn trẻ một nền giáo dục đích thực, tôi sẽ cản đường ông và tôi sẽ bảo vệ những đứa trẻ ở Florida. Nếu ông đang cố hạn chế mọi người, áp đặt quy định, nếu ông đang cố gắng hủy hoại công việc và kế sinh nhai của họ cũng như công việc kinh doanh của họ, nếu ông đang cố phong tỏa mọi người, tôi sẽ cản đường ông”

"Và tôi đại diện cho người dân Florida."

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki phủ nhận những lời nói của ông Biden là mang tính chính trị, mặc dù họ chỉ trích người của đảng Cộng hòa, vốn chống lại các chính sách phong tỏa, đeo khẩu trang cũng như cấm những người chưa được tiêm chủng.

Mặc dù ông DeSantis đã có những lời tốt đẹp dành cho Biden trong phản ứng về vụ sập chung cư ở khu vực Miami vào đầu mùa hè này, vị thống đốc này nói rằng ông cần phải đáp trả vì các bình luận về COVID-19 của Biden là công kích vào cử tri bang Florida.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thống đốc Florida đáp trả TT Biden: ‘Ông hãy làm việc của mình đi’