Thống đốc DeSantis kêu gọi quân đội Cuba chống lại chế độ cầm quyền độc tài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các lãnh đạo của lực lượng quân đội trẻ tuổi tại Cuba có thể trở thành "người hùng" và tái thiết quốc gia, vì vậy họ cần đứng lên chống lại chế độ cầm quyền độc tài đang khống chế đảo quốc này, ông DeSantis nhận định.

Trong buổi phỏng vấn với các phóng viên hôm 16/7, Thống đốc Cộng hòa của tiểu bang Florida là ông Ron DeSantis đã nhận được câu hỏi về lời kêu gọi quân đội Mỹ can thiệp vào tình trạng bất ổn đang diễn ra ở Cuba, theo Daily Wire cho biết.

Đáp lại, Thống đốc DeSantis đánh giá các lãnh đạo của lực lượng quân đội trẻ tuổi tại Cuba có thể trở thành "người hùng" và tái thiết quốc gia Caribe này. Ông kêu gọi quân đội Cuba đứng lên chống lại chế độ cầm quyền độc tài đang khống chế đảo quốc này.

Theo nhận định của ông, đã đến lúc quân đội Cuba cần nhận ra đã đến thời điểm thích hợp để họ hành động, bởi họ không thể tiếp tục "phụ thuộc vào một chế độ độc tài luôn đàn áp mà không nhận được sự đồng thuận từ những người dân đang bị cai trị".

Thống đốc tiểu bang Florida khẳng định, cuộc biểu tình đòi quyền tự do của người dân Cuba trước chế độ Cộng sản Cuba độc tài, là một "lý do cao cả, [vì] một Cuba tự do là một lý do cao cả". Và vì lẽ đó, ông DeSantis tuyên bố, một trong những việc hiệu quả và cần làm nhất đối với nước Mỹ, là bày tỏ sự ủng hộ đối với phong trào biểu tình của người dân Cuba.

Thống đốc DeSantis nhấn mạnh, những người cầm quyền tại Cuba đều theo "chế độ độc tài", và "rõ ràng là hiện tại, họ không hề nhận được sự ủng hộ từ người dân".

Vị thống đốc thuộc đảng Cộng hòa của Mỹ nêu rõ:

“Và vì vậy, tôi nghĩ rằng điều tốt nhất sẽ là để cho những quân đội đó, đặc biệt là một số quân nhân trẻ tuổi hơn hiểu rằng, các bạn thực sự có thể trở thành người hùng trong việc này. Các bạn có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thành lập một Cuba tự do, tái thiết lập đất nước và một nền Cộng hòa tự do. Và đó sẽ là thứ sẽ giúp ích cho hàng triệu người. Và đó sẽ là điều gì đó khiến các bạn sống mãi trong sử sách”.

Ngoài ra, ông DeSantis còn kêu gọi chính quyền ông Biden cần gan dạ hơn và làm tròn bổn phận của mình, bằng việc cung cấp kết nối Internet cho những người dân biểu tình ủng hộ tự do, trước sự áp chế hà khắc và tàn nhẫn của nhà cầm quyền độc tài tại Cuba.

Ông nhắc nhở ông Biden rằng, "đây là thời điểm để lựa chọn, là thời điểm để sánh vai cùng những người đang khao khát tự do sau 62 năm toàn trị tà ác của chế độ độc tài Cộng sản [Cuba]".

Theo The Epoch Times đưa tin, chính quyền Cuba bị cáo buộc đã dùng các công nghệ do Trung Quốc sản xuất để kiểm soát và chặn truy cập Internet trước các cuộc biểu tình. Sự việc này diễn ra trong bối cảnh hàng nghìn người dân Cuba đã xuống đường vào ngày 11/7 để phản đối tình trạng thiếu tự do và điều kiện kinh tế ngày càng tồi tệ.

Trước đó, Thống đốc Florida nêu rõ rằng, ông đã trao đổi trên điện thoại với người phụ trách chính tại Ủy ban Truyền thông Liên bang (Federal Communications Commission - FCC) là ông Brendan Carr, và đã nhận được lời khẳng định rằng Hoa Kỳ có thể giúp kết nối lại đường dây Internet cho Cuba.

FCC là cơ quan của Mỹ có nhiệm vụ điều chỉnh thông tin liên lạc giữa các tiểu bang của và quốc tế bằng vô tuyến, truyền hình, dây, vệ tinh và cáp ở tất cả 50 tiểu bang, Đặc khu Columbia (Thủ đô Washington D.C.) và các vùng lãnh thổ của Hoa Kỳ.

Theo Hãng tin AP, những người biểu tình đã chia sẻ những video và hình ảnh liên quan đến cuộc biểu tình trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Twitter và Facebook. Chính quyền Cuba sau đó đã bắt đầu đóng cửa các dịch vụ Internet ở một số thành phố vào chiều ngày 11/7, nhằm ngăn những người bất đồng chính kiến ​​phát sóng trực tiếp các cuộc biểu tình.

Open Observatory of Network Interference (OONI), Cơ quan giám sát việc kiểm duyệt Internet toàn cầu, đã báo cáo vào ngày 12/7 rằng, Cuba đã bắt đầu chặn các ứng dụng nhắn tin như WhatsApp, Telegram và Signal.

Nhắc đến chế độ cầm quyền độc tài tại Cuba, ông DeSantis bày tỏ quan điểm:

"Một điều mà các chế độ cộng sản sợ nhất là sự thật. Và nếu chúng ta có thể giúp người dân Cuba giao tiếp với nhau, cũng như giao tiếp với thế giới bên ngoài, thì sự thật đó sẽ thành vấn đề. Sự thật đó, tôi nghĩ sẽ mang tính quyết định".

Ngày 11/7, người dân Cuba xuống đường biểu tình tại nhiều thành phố, để yêu cầu cung cấp thực phẩm vì tình trạng thiếu hụt nhu yếu phẩm ở Cuba đang ở mức khủng hoảng, trong khi tỷ lệ các ca nhiễm COVID-19 đang tăng vọt. Ngoài ra, vừa qua đã xuất hiện các báo cáo về tình trạng thiếu xăng dầu, mất điện và thiếu vaccine trên khắp quốc đảo Caribe.

Tuy nhiên, trong một bài đăng trên Twitter cùng ngày, bà Julie Chung, Quyền Trợ lý Văn phòng các vấn đề Tây bán cầu của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã khẳng định, người dân Cuba đi biểu tình vì số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán gia tăng.

Ngay sau tuyên bố này hôm 11/7, chính quyền ông Biden đã phải hứng chịu hàng loạt chỉ trích, hãng tin Daily Wire cho biết. Nhiều người đã trực tiếp chỉ ra rằng, cuộc biểu tình này bản chất là để phản đối quyền thống trị độc tài chính quyền Cuba tại quốc đảo Caribe này.

Trong các cuộc biểu tình diễn ra kể từ ngày 11/7, người dân Cuba thậm chí đã vẫy lá cờ của Mỹ và hô vang khẩu hiệu kêu gọi "Tự do".

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Thống đốc DeSantis kêu gọi quân đội Cuba chống lại chế độ cầm quyền độc tài