Thống đốc bang Florida ký dự luật yêu cầu các hãng công nghệ lớn chấm dứt việc kiểm duyệt người dùng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thống đốc bang Florida, ông Ron DeSantis đã phê duyệt dự luật cho phép người dân bang Florida kiện các hãng công nghệ lớn trong việc kiểm duyệt người dùng. Đây là dự luật đầu tiên của Hoa Kỳ được thông qua về vấn đề này.

Một số người ủng hộ tự do ngôn luận, bao gồm cả những người Cuba lưu vong và Venezuela, các thượng nghị sĩ tiểu bang và những người có tầm ảnh hưởng lớn vốn đã bị khóa tài khoản trên các nền tảng xã hội, đã bày tỏ sự ủng hộ đối ông DeSantis khi ông thông báo dự luật này tại Đại học Quốc tế Florida vào ngày 24/5.

Theo dự luật, Tòa án có thể phạt số tiền lên đến 100.000 USD để bồi thường cho một cá nhân nếu nền tảng truyền thông xã hội kiểm duyệt hoặc ẩn nội dung của tài khoản, xóa tài khoản người dùng khỏi nền tảng, hoặc nếu nền tảng đó không áp dụng các tiêu chuẩn kiểm duyệt hoặc loại người dùng khỏi nền tảng một cách nhất quán.

“Chúng tôi sẽ là bang đầu tiên xác định trách nhiệm của các hãng công nghệ lớn”, ông DeSantis cho biết tại một cuộc họp báo. "Họ đang dùng sức mạnh thực sự chưa có tiền lệ trong lịch sử Hoa Kỳ".

Các công ty công nghệ lớn vi phạm dự luật này (dự luật SB 7072) về các nền tảng truyền thông xã hội, có thể bị người dân Florida kiện và đòi bồi thường thiệt hại bằng tiền. Tổng chưởng lý của tiểu bang có thể khởi kiện các công ty vi phạm luật này theo Đạo luật Thực hành Thương mại Gian lận và Lừa đảo của Florida.

Thống đốc đã lấy ví dụ về trường hợp khóa tài khoản của những người bàn luận về thuyết âm mưu rò rỉ thông tin từ phòng thí nghiệm Vũ Hán liên quan đến nguồn gốc của, trong khi bây giờ thuyết này đã trở thành chủ đề thảo luận công khai.

Dự luật mới này cũng ngăn chặn việc các công ty công nghệ lớn khóa tài khoản của các ứng ứng cử viên chính trị Florida. Ủy ban Bầu cử Florida sẽ phạt 250.000 USD mỗi ngày đối với bất kỳ công ty truyền thông xã hội nào khóa tài khoản của bất kỳ ứng cử viên cấp tiểu bang. Tiền phạt là 25.000 mỗi ngày khi khóa tài khoản của các ứng cử viên cho các cơ quan khác.

Mặc dù người dân Florida có quyền chặn bất kỳ ai, nhưng vai trò của các công ty công nghệ lớn không phải là kiểm duyệt, ông DeSantis nói.

“Dự luật SB 7072 là bước đi đầu tiên táo bạo nhằm kiềm chế sự chuyên chế của các công ty công nghệ lớn bằng cách bảo vệ quyền của mọi người dân Florida trong không gian kỹ thuật số”, ông DeSantis cho biết. “Trong những năm qua, các nền tảng này đã thay đổi từ quan điểm trung lập đem lại cho người Mỹ quyền tự do chia sẻ, trò chuyện với những người thực thi pháp luật về các chủ đề mà họ yêu thích.

“Florida là bang đầu tiên quy trách nhiệm cho các công ty công nghệ lớn bằng cách trao cho người dân Florida, những người đã từng phải im lặng trước sự kiểm duyệt độc đoán của các công ty công nghệ lớn, cơ hội được phản đòn. Đây là một dự luật mang tính đột phá nhằm bảo vệ người dân Florida thoát khỏi sự thâu tóm quyền lực của Thung lũng Silicon”.

Nếu bị phát hiện vi phạm luật chống độc quyền, các nền tảng mạng xã hội sẽ bị hạn chế trong việc ký hợp đồng với bất kỳ cơ quan công quyền nào. Danh sách đen "các công ty vi phạm chống độc quyền" ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của các công ty công nghệ độc quyền lớn. Theo ông DeSantis, luật này cũng sẽ yêu cầu các công ty truyền thông xã hội phải minh bạch về các hoạt động kiểm duyệt nội dung của họ và cho phép người dùng cập nhật về những thay đổi đối với các chính sách đó.

Theo bang Florida, luật mới có thể sẽ gặp phải những thách thức pháp lý, vì luật này có các thuật ngữ giải thích các công ty công nghệ lớn khác với các tập đoàn khác như thế nào và Mục 230 yêu cầu các công ty phải hành động một cách thiện chí — điều mà thống đốc cho rằng các công ty công nghệ không phải lúc nào cũng tuân thủ.

Phó thống đốc bang Florida, bà Jeanette Nuñez, cũng phát biểu tại hội nghị rằng “Florida đang lấy lại khoảng không gian ảo là nơi mà thông tin và ý tưởng có thể được mọi người tự do chia sẻ”.

Bà nói: “Nhiều người trong số những cử tri của chúng tôi biết những nguy cơ của việc bị bịt miệng hoặc đã bị bịt miệng dưới chế độ cộng sản”.

"Rất may là, ở Florida, chúng tôi có một Thống đốc chiến đấu chống lại các nhà tài phiệt công nghệ lớn nắm quyền, thao túng và kiểm duyệt đối với những quan điểm trái ngược với quan điểm của cánh tả cực đoan của họ".

Theo ông DeSantis, Florida sẽ không phải là bang duy nhất ban hành luật như vậy.

Ông nói: “Chúng tôi đang thấy các tiểu bang khác đang làm theo. "Nó bắt đầu ở Florida nhưng lại không kết thúc ở Florida".

Thùy Minh
Theo The Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thống đốc bang Florida ký dự luật yêu cầu các hãng công nghệ lớn chấm dứt việc kiểm duyệt người dùng