Thống đốc bang Arizona sẽ không chấp nhận kết quả bầu cử cho đến khi tất cả các vụ kiện được giải quyết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thống đốc Doug Ducey của bang Arizona cho biết, ông sẽ chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống khi tất cả các vụ kiện được giải quyết, vì chiến dịch tranh cử của ông Trump và đảng Cộng hòa đã đệ đơn kiện ở hạt Maricopa để ngăn chặn các quan chức xác nhận kết quả, do xuất hiện các cáo buộc bất thường trong cuộc bầu cử .

Vào ngày 18 tháng 11, trong cuộc họp báo trước công chúng đầu tiên của Thống đốc bang Arizona kể từ cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11, vị thống đốc bang thuộc đảng Cộng hòa cho biết:

“Có những khiếu kiện pháp lý tại tòa và các ứng cử viên có tên trên lá phiếu đều có các quyền tiếp cận và các biện pháp khắc phục nhất định, và nếu họ muốn thúc đẩy các vụ kiện pháp lý, họ có thể [làm điều đó]. Một khi các đơn kiện được nộp lên tòa và quá trình xét xử hoàn tất, [lúc đó] tôi sẽ chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử”.

Thống đốc nói: “Chúng tôi có thể tin tưởng vào cuộc bầu cử của chúng tôi ở bang Arizona, nhưng có những câu hỏi, và những câu hỏi đó nên được trả lời”.

Ông Ducey đã từ chối tuyên bố người chiến thắng cho cuộc bầu cử tại bang Arizona. Ông nhấn mạnh rằng, ông đã nghe về các vấn đề bỏ phiếu trong tiểu bang nhưng cá nhân ông chưa thấy bất kỳ bằng chứng nào.

Luật tiểu bang này cho phép tất cả các hạt của Arizona chứng nhận kết quả của cuộc bầu cử đến ngày 23/11. Sau đó, các hạt phải gửi kết quả của họ đến văn phòng Thư ký trưởng của tiểu bang, sau đó có 10 ngày nữa để chứng nhận kết quả trên toàn tiểu bang.

Trong khi một số hãng tin đã xướng tên người chiến thắng của cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay trong khi các bang vẫn chưa xác nhận kết quả kiểm phiếu và Cử tri đoàn chưa thực hiện bỏ phiếu quyết định Tổng thống đắc cử. Ban biên tập The Epoch Times NTD Việt Nam sẽ không tuyên bố người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, cho đến khi tất cả các kết quả được xác nhận và mọi tranh chấp pháp lý được giải quyết triệt để trên toàn Hoa Kỳ.

Cử tri đoàn bỏ sẽ bỏ phiếu vào tháng Mười Hai và Quốc hội sẽ tổ chức phiên họp chung để chính thức kiểm phiếu đại cử tri và công bố kết quả bầu cử chính thức vào đầu tháng 1/2021.

Theo kết quả kiểm phiếu không chính thức, ông Biden đang dẫn trước Tổng thống Trump khoảng 11.000 phiếu ở Arizona.

Đầu tuần này, đảng Cộng hoà tại Arizona đã yêu cầu các quan chức hạt trong bang trì hoãn việc chứng nhận kết quả của các hạt.

“Đảng Cộng hòa đang thúc đẩy không chỉ những người giám sát cấp hạt mà tất cả mọi người có trách nhiệm chứng nhận và thông qua cuộc bầu cử để đảm bảo rằng tất cả các câu hỏi được trả lời để cử tri tin tưởng vào kết quả của cuộc bầu cử”, ông Zach Henry, phát ngôn viên của đảng Cộng hòa tại Arizona, Associated Press đưa tin.

Đảng Cộng hòa cũng đã đệ đơn kiện để yêu cầu kiểm đếm bằng tay số phiếu mẫu ở hạt Maricopa, gồm thành phố Phoenix. Họ cũng đang yêu cầu một lệnh của tòa án về việc cấm hạt chứng nhận kết quả cho đến khi vụ kiện được giải quyết.

AP đưa tin: “Vụ án này là về sự chậm trễ — không phải việc xét xử các tuyên bố có thiện chí”, luật sư của Thư ký trưởng thuộc đảng Dân chủ Katie Hobbs cho biết.

Thành viên của đảng Dân chủ tên là Hobbs cũng tuyên bố vào ngày 17 tháng 11 rằng cô đang bị đe dọa sau cuộc bầu cử khi cáo buộc rằng ông Trump và các thành viên đảng Cộng hoà khác đang lan truyền thông tin sai lệch. Cô Hobbs không cung cấp bằng chứng cho những tuyên bố về đe dọa bạo lực.

Cô nói: “Lời nói và hành động của họ có hậu quả. Bây giờ tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo khác ở bang này, bao gồm cả thống đốc vốn luôn giữ im lặng đã góp phần vào tình trạng bất ổn ngày càng gia tăng, hãy đứng lên đấu tranh cho sự thật”.

Ông Ducey nói trong cuộc họp báo của mình rằng các mối đe dọa bị cáo buộc là "hoàn toàn không thể chấp nhận được".

Tại Michigan, Chủ tịch Hội đồng bầu cử hạt Wayne Monica Palmer và thành viên hội đồng William Hartmann đã ký lời khai tuyên thệ vào ngày 18 tháng 11 nói rằng họ bỏ phiếu để xác nhận kết quả bầu cử trong tuần này do họ được thông báo rằng sẽ có một cuộc thanh tra đầy đủ về cuộc bầu cử. Nhưng khi biết không có cuộc thanh tra, họ đã hủy bỏ phiếu bầu về việc xác nhận kết quả.

Cả bà Palmer và ông Hartmann đều nói rằng họ bị đe dọa. Bà Palmer cho biết cả hai đã bị mắng mỏ và cáo buộc phân biệt chủng tộc sau khi họ bỏ phiếu chống lại việc chứng nhận kết quả của bang. Bà cũng cho biết thêm rằng đã có "đe dọa tôi và các thành viên trong gia đình tôi".

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thống đốc bang Arizona sẽ không chấp nhận kết quả bầu cử cho đến khi tất cả các vụ kiện được giải quyết