Thống đốc Arizona tuyên bố tình trạng khẩn cấp, sẽ triển khai Vệ binh Quốc gia tới biên giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thống đốc tiểu bang tuyên bố: “Rõ ràng là Arizona cần Vệ binh Quốc gia và Nhà Trắng nhận thức được điều đó. Tuy nhiên, cho đến hôm nay, vẫn chưa có hành động nào từ chính quyền này và họ không có vẻ gì là sẽ sớm hành động. Nếu chính quyền này không làm bất cứ điều gì, thì chúng tôi sẽ làm".

Thống đốc Doug Ducey của tiểu bang Arizona đã ban hành Tuyên bố tình trạng khẩn cấp và thông báo sẽ triển khai Lực lượng Vệ binh Quốc gia Arizona tới biên giới phía nam của bang để hỗ trợ lực lượng hành pháp đối phó với số lượng người vượt biên trái phép ngày càng tăng.

Hôm 20/4, Thống đốc Ducey thuộc đảng Cộng hòa cho biết: “Tình hình ở các cộng đồng biên giới của chúng tôi cũng tồi tệ không kém - nếu không muốn nói là tồi tệ hơn - so với mức độ chúng ta đang thấy".

Ông tuyên bố: “Rõ ràng là Arizona cần Vệ binh Quốc gia và Nhà Trắng nhận thức được điều đó. Tuy nhiên, cho đến hôm nay, vẫn chưa có hành động nào từ chính quyền này và họ không có vẻ gì là sẽ sớm hành động. Nếu chính quyền này không làm bất cứ điều gì, thì chúng tôi sẽ làm".

Hơn 172.000 người nhập cư bất hợp pháp đã bị bắt vào tháng Ba dọc theo biên giới Tây Nam nước Mỹ, tăng 71% so với tháng Hai, theo bản cập nhật hoạt động của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới vào đầu tháng này. Cơ quan cho biết vào tháng Ba, đã có 18.890 trẻ vị thành niên không có người đi kèm từ Trung Mỹ bị bắt giữ, tăng 100% so với tháng Hai.

Thống đốc tiểu bang Arizona Doug Ducey phát biểu tại một cuộc tập hợp chiến dịch MAGA ở Prescott, Arizona, vào ngày 19/10/2020. (Caitlin O’Hara / Getty Images)
Thống đốc tiểu bang Arizona Doug Ducey phát biểu tại một cuộc tập hợp chiến dịch MAGA ở Prescott, Arizona, vào ngày 19/10/2020. (Caitlin O’Hara / Getty Images)

Tối đa 250 Vệ binh Quốc gia sẽ tiến đến các cộng đồng biên giới của bang để hỗ trợ các cơ quan hành pháp tiến hành các hoạt động y tế tại các trung tâm giam giữ, văn phòng thống đốc cho biết trong một thông cáo báo chí. Số tiền tài trợ từ tiểu bang đối với nhiệm vụ này có thể lên đến 25 triệu USD.

Các Vệ binh cũng sẽ giúp lắp đặt và bảo trì các camera ở biên giới, thu thập dữ liệu từ chúng, cũng như từ hình ảnh vệ tinh, để tìm kiếm các xu hướng buôn lậu hiện nay.

Đề cập đến sự gia tăng các vụ vượt biên bất hợp pháp, ông Ducey nói: “Sự gia tăng mạnh mẽ này là kết quả trực tiếp của chính sách tồi tệ của Washington, DC. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi đầy đủ từ chính quyền Biden. Rõ ràng là họ không có kế hoạch. Họ thậm chí không thể thống nhất về việc liệu đây có phải là một cuộc khủng hoảng hay không".

Ông tiếp tục: “Một ngày nọ, chính Tổng thống [Biden] nói rằng ngày hôm sau những người khác trong chính quyền sẽ lấy lại nó. Tôi đã nói vào tháng trước rằng chính quyền Biden hoàn toàn không phù hợp với thực tế. Đôi khi, có vẻ như họ hoàn toàn hiểu được thực tế, và họ đang vùi đầu vào cát và cố gắng bỏ qua nó. "

Khoảng một tháng trước, thị trưởng của một thị trấn ở Arizona cho biết ông sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp về cuộc khủng hoảng biên giới.

Thị trưởng Chris Riggs của trấn Gila Bend nói với Fox News rằng chính quyền Biden phải chịu trách nhiệm vì đã vận chuyển người nhập cư bất hợp pháp trên xe buýt đến thị trấn của ông. Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch virus Corona Vũ Hán đang diễn ra, ông nhấn mạnh, họ không có các nguồn lực cần thiết để xử lý dòng người đông đúc này.

Trao đổi với Fox, ông nói: “Đội tuần tra biên giới cho chúng tôi biết rằng họ sẽ thả những người di cư đã bị giam giữ trong 72 giờ tại thị trấn của chúng tôi, điều mà chúng tôi thực sự không hiểu vì chúng tôi không có gì ở đây. Chúng tôi không có tổ chức từ thiện nào có thể giúp đỡ, không có tổ chức phi chính phủ nào mà nhiều thành phố và thị trấn lớn hơn phải hỗ trợ những người này”.

Ông cho biết thị trấn gần biên giới Hoa Kỳ-Mexico này không nhận được bất kỳ hỗ trợ liên bang hoặc tiểu bang nào, và những người nhập cư bất hợp pháp bị chuyển đến thị trấn của ông không thể nhận được thức ăn, chỗ ở hay được xét nghiệm COVID-19.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thống đốc Arizona tuyên bố tình trạng khẩn cấp, sẽ triển khai Vệ binh Quốc gia tới biên giới