Thống đốc Abbott của Texas sẽ xử lý các thành phố yêu cầu giải tán lực lượng cảnh sát Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau một vụ việc nổ súng tại thành phố Austin mà cảnh sát không thể đến kịp do thành phố này đã cắt giảm ngân sách cho cảnh sát, thống đốc Texas tuyên bố sẽ có biện pháp ngăn chặn các thành phố muốn chạy theo phong trào "hạ bệ cảnh sát" của Black Lives Matter.

Hôm 23/5, Thống đốc tiểu bang Texas Greg Abbott bày tỏ sẽ ủng hộ luật ngăn chặn các thành phố ban hành chỉ thị hoặc bỏ phiếu để cắt giảm tài trợ cho các sở cảnh sát — sau khi những người biểu tình theo phong trào Black Lives Matter kêu gọi “hạ bệ cảnh sát” vào năm ngoái.

Trong một bài đăng trên Twitter, vị thống đốc thuộc đảng Cộng hòa nhấn mạnh một sự cố ở Austin, nơi không có đơn vị cảnh sát nào có mặt trong 12 phút sau một vụ xả súng khiến một nạn nhân bị thương nặng.

Nhắc đến vụ việc, ông Abbott viết: “Hậu quả của việc hạ bệ cảnh sát sẽ trông như thế này đây. Austin không có khả năng phản ứng kịp thời khi nạn nhân bị bắn vào đầu".

Hội đồng thành phố Austin đã bỏ phiếu vào mùa hè năm ngoái để phân bổ lại số tiền lên tới 150 triệu USD từ sở cảnh sát của mình, diễn ra cùng lúc với các cuộc biểu tình và bạo loạn trên khắp Hoa Kỳ và Texas. Khẩu hiệu "hạ bệ cảnh sát" đã trở thành tiếng kêu chung trong các cuộc biểu tình của phong trào Black Lives Matter, khiến một số thành phố phải cắt giảm ngân sách cho các sở cảnh sát của họ.

Tuy nhiên, Thống đốc Abbott khẳng định: “Texas sẽ không khoan nhượng với điều này. Đồng thời, ông nói thêm rằng, tiểu bang “sắp thông qua một đạo luật — mà tôi sẽ ký — điều này sẽ ngăn các thành phố cắt giảm ngân sách đối với lực lượng cảnh sát. [Sự đảm bảo] tinh thần và an toàn sẽ trở lại”.

Hồi tháng Tư, Hạ viện Texas đã thông qua Dự luật Hạ viện 1900, đạo luật ngăn các thành phố hủy hoại các sở cảnh sát của họ. Thượng viện bang vẫn đang tranh luận về dự luật.

Trao đổi với The Texas Tribune, Hạ nghị sĩ cấp tiểu bang của Texas là ông Craig Goldman thuộc đảng Cộng hòa cho biết: “Khi các thành phố tự trị trên khắp quốc gia này đang phá hoại các sở cảnh sát của họ, lấy tiền từ ngân sách cảnh sát và đưa chúng vào nơi khác trong ngân sách thành phố của họ, dự luật này đảm bảo rằng, ở tiểu bang Texas, điều đó sẽ không được phép".

Đầu năm nay, Cảnh sát trưởng tạm thời của thành phố Austin là ông Joe Chacon cho biết, ông phản đối dự luật vì nó sẽ phạt các thành phố.

Theo báo Austin-American Statesman, ông Chacon nói: “Chúng ta cần phải rõ ràng. Chỉ vì tiền đã được chuyển ra khỏi ngân sách của chúng ta không có nghĩa là bất cứ điều gì mà số tiền đó chịu trách nhiệm sẽ không còn được thực hiện nữa. Chỉ đơn giản là giờ đây nó nằm trong một phần ngân sách khác".

Dự luật của Texas quy định rằng, nếu một thành phố có hơn 250.000 cư dân và cắt giảm tài trợ cho cảnh sát, theo quyết định của thống đốc, dự luật sẽ cho phép tiểu bang Texas thu về một phần từ khoản thuế bán hàng của thành phố đó và sử dụng số tiền đó để trả chi phí cho Bộ An toàn Cộng đồng Texas.

Các thành phố của Texas với hơn 250.000 cư dân bao gồm El Paso, Dallas, Fort Worth, Austin, Houston, San Antonio, Laredo, Plano, Lubbock, Arlington và Corpus Christi.

Các cuộc thăm dò được thực hiện vào tháng Ba cho thấy, chỉ có 18% người Mỹ ủng hộ phong trào “hạ bệ cảnh sát”. Một bài báo gần đây của New York Times đã trích dẫn các cuộc thăm dò và tiết lộ rằng, sự ủng hộ dành cho Black Lives Matter đã giảm mạnh sau nhiều tháng bất ổn và bạo loạn.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thống đốc Abbott của Texas sẽ xử lý các thành phố yêu cầu giải tán lực lượng cảnh sát Mỹ