Thời hạn cho các bị đơn nộp hồ sơ trong vụ kiện bầu cử từ Texas là ngày 10/12

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 8/12, Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đã chế định thời hạn để các bị đơn nộp hồ sơ biện hộ phản đối đơn kiện của bang Texas là vào 3h00 chiều ngày 10/12 (theo giỡ Mỹ).

Trước đó cùng ngày, Tổng chưởng lý bang Texas đã nộp đơn khiếu nại bầu cử kiện các bang chiến trường là Pennsylvania, Georgia, Michigan và Wisconsin.

Trong một văn bản không có chữ ký liên quan đến vụ kiện, tòa án đã hướng dẫn bị đơn gửi hồ sơ biện hộ của họ chống lại đơn yêu cầu khiếu nại và kiến ​​nghị về một lệnh cấm tạm thời từ phía bang Texas.

Ngày 8/12, bang Texas đã đệ đơn kiện bầu cử lên Tối cao Pháp viện chống lại 4 bang nêu trên. Đơn kiện cáo buộc chính quyền của 4 bang này đã thay đổi luật bầu cử một cách vi hiến, đối xử bất bình đẳng với cử tri và gây ra những bất thường đáng kể trong cuộc bầu cử, bằng cách nới lỏng các biện pháp vốn để bảo đảm tính toàn vẹn của các lá phiếu từ cử tri.

Trong một tuyên bố, Tổng chưởng lý Ken Paxton của bang Texas cho biết: “Niềm tin vào tính toàn vẹn của các quy trình bầu cử của chúng ta là bất khả xâm phạm, giúp gắn kết công dân của chúng ta và các tiểu bang trong Liên minh này với nhau. Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin đã phá hủy niềm tin đó và làm tổn hại đến an ninh và tính toàn vẹn của cuộc bầu cử năm 2020".

Tổng chưởng lý từ các tiểu bang bị đơn đã phản bác các tuyên bố trong đơn kiện này.

Đơn kiện từ Texas yêu cầu tòa án xét xử 4 bang chiến trường nêu tên vì đã vi phạm Hiến pháp khi tiến hành cuộc bầu cử năm 2020. Ông Paxton đang yêu cầu Tối cao Pháp viện cấm kiểm phiếu từ Cử tri đoàn do 4 bang này bầu chọn. Đối với các tiểu bang bị đơn đã chỉ định Đại cử tri, đơn kiện yêu cầu tòa án chỉ đạo các cơ quan lập pháp của tiểu bang đó bổ nhiệm Đại cử tri mới phù hợp với quy định của Hiến pháp.

Ngoài việc tìm kiếm một biện pháp khắc phục để xác định kết quả của cuộc bầu cử năm 2020, bang Texas đang yêu cầu Tối cao Pháp viện làm rõ luật định cho các cuộc tranh cử trong tương lai.

Đơn kiện nêu rõ (pdf): “Ngoài việc giải quyết vấn đề cho cuộc bầu cử này, tiểu bang Nguyên đơn muốn có một biện pháp giải quyết mang tính chuẩn tắc cho tất cả các cuộc bầu cử tổng thống trong tương lai. Vấn đề này rõ ràng có khả năng sẽ lặp lại nhưng lại đang [được che đậy] để tránh né điều tra. Tối cao Pháp viện cấp thiết phải lưu ý vấn đề này để xác định điều luật cụ thể và để khôi phục lòng tin của công chúng vào cuộc bầu cử này”.

Một số Tổng chưởng lý của đảng Cộng hòa đã bày tỏ sự ủng hộ cho vụ kiện của Texas, nhưng không có ai chính thức tham gia vụ kiện.

Ông Paxton đã nộp đơn khiếu nại vào ngày 8/12, cũng chính là thời hạn "bến cảng an toàn", 6 ngày trước khi các bang đến hạn xác nhận các Đại cử tri của họ. Tổng chưởng lý bang Texas đang yêu cầu Tối cao Pháp viện gia hạn thời hạn xác nhận.

Trong đơn kiện, ông nhấn mạnh: “Để bảo vệ tính hợp pháp của công chúng vào thời điểm chưa từng có này và khôi phục lòng tin của công chúng đối với cuộc bầu cử tổng thống, Tối cao Pháp viện nên gia hạn thời hạn ngày 14/12/2020 đối với việc chứng nhận Đại cử tri bầu tổng thống của các tiểu bang bị đơn, để cho phép các cuộc điều tra này được hoàn thành”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thời hạn cho các bị đơn nộp hồ sơ trong vụ kiện bầu cử từ Texas là ngày 10/12