Hoa Kỳ sẽ ngăn 'thói đánh cá mafia' của Trung Quốc ở tây Thái Bình Dương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cảnh sát biển Hoa Kỳ sẽ chống lại lực lượng dân quân hàng hải Trung Quốc đội lốt tàu đánh cá trong các khu vực hàng hải, và chấm dứt hoạt động đánh bắt cá vô độ của Bắc Kinh ở Thái Bình Dương.

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Robert O’Brien thông báo rằng, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ (USCG) sẽ triển khai tàu phản ứng nhanh mới của họ ở khu vực Tây Thái Bình Dương, để đối đầu với các đội tàu đánh cá chiến lang của Trung Quốc. Hiện Mỹ đang tìm cách đảm bảo quyền tự do hàng hải bằng cách ngăn chặn các đội tàu đánh cá hung hăng hiếu chiến của Trung Quốc.

Trước đó TFI đưa tin rằng, Bắc Kinh đã sử dụng tàu đánh cá làm vỏ ngụy trang để lực lượng dân quân hàng hải của Trung Quốc có thể tiến vào các vùng biển và đánh chiếm các vùng lãnh thổ.

Chính quyền Trung Quốc đã sử dụng lực lượng dân quân hàng hải ngụy trang này để quấy rối ngư dân của các quốc gia khác trên khắp khu vực Tây Thái Bình Dương, bao gồm cả trên Biển Đông. Các quốc gia khác như Philippines và Việt Nam, Brunei, Malaysia trên Biển Đông thường xuyên lên tiếng báo động về những thuyền đánh cá lớn của Trung Quốc xâm phạm vùng biển chủ quyền của họ.

Những đoàn thuyền đánh cá lớn này hoàn toàn khác với những đội tàu đánh cá thông thường. Hầu hết các tàu đánh cá lớn của Trung Quốc đều là một phần của lực lượng dân quân hàng hải Trung Quốc, được đào tạo và huấn luyện để ngăn chặn các hành động thù địch có vũ trang. Các đội tàu này cũng được dùng để chiếm ưu thế trong khu vực bằng cách xua đuổi ngư dân, đánh cắp cá của họ và tuyên bố chủ quyền đối với các ranh giới thuộc quyền của các quốc gia khác.

Trên thực tế, lực lượng dân quân biển của Trung Quốc là lực lượng bán quân sự do hải quân Trung Quốc huấn luyện để tham gia tuần tra, giám sát, tiếp tế và thực hiện các nhiệm vụ khác, nhằm tăng cường sự hiện diện của Trung Quốc trong các vùng biển tranh chấp.

Sự uy hiếp của Trung Quốc ở Biển Đông thậm chí đã buộc Hải quân Philippines phải lên kế hoạch cử hơn 200 dân quân đến Biển Tây Philippines, để thực hiện các cuộc tuần tra và bảo vệ ngư dân vốn lâu nay vẫn bị lực lượng Trung Quốc quấy rối.

Ngoài vấn đề chủ quyền mà "mafia đánh cá" của Trung Quốc tạo ra, Bắc Kinh cũng là thủ phạm chính làm cạn kiệt nguồn tài nguyên biển khi đánh bắt quá mức.

Gần đây, Viện Phát triển Hải ngoại (ODI) - một tổ chức tư vấn có trụ sở tại London - báo cáo: “DWF của Trung Quốc không chỉ phải chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng nghề cá toàn cầu, các quốc gia khác cũng phải chịu trách nhiệm về việc đánh bắt quá mức. Cộng đồng quốc tế cũng đã không đảm bảo công tác giám sát các hoạt động đánh bắt cá quốc tế… ở quy mô tuyệt đối và sự hiện diện toàn cầu của đội tàu DWF, như được tiết lộ trong báo cáo này, có nghĩa là Trung Quốc là tác nhân lớn nhất”.

Trung Quốc đã khai thác cạn kiệt nguồn tài nguyên cá của mình, do đó Bắc Kinh thường xuyên khủng bố các nước láng giềng ở khu vực Thái Bình Dương vì lợi ích đánh bắt cá.

Tuyên bố của Nhà Trắng cũng nhấn mạnh rằng: “Việc đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định của Trung Quốc, và việc quấy rối các tàu hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của các nước khác ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, đe dọa chủ quyền của chúng ta, các nước láng giềng Thái Bình Dương, và gây nguy hiểm cho sự ổn định của khu vực…”

“Để đạt được điều đó, USCG đang trang bị chiến lược cho tàu phản ứng nhanh… ở phía tây Thái Bình Dương… Vào Năm tài chính 2021, USCG có kế hoạch đánh giá tính khả thi của việc thiết lập các tàu phản ứng nhanh ở đảo Samoa thuộc Mỹ. Như vậy, Hoa Kỳ có thể mở rộng hơn nữa sự hiện diện của mình ở Nam Thái Bình Dương”.

Bằng cách thiết lập tàu phản ứng nhanh, Mỹ muốn báo hiệu rằng, thời kỳ của thói "mafia đánh cá" của Trung Quốc ở Tây Thái Bình Dương đã kết thúc. Do đó, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ đang được trao một vai trò lớn hơn trong việc chống lại sự hiếu chiến của ngư dân Trung Quốc ở Tây Thái Bình Dương.

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ mô tả các tàu phản ứng nhanh là “một thành phần quan trọng của hạm đội ngoài khơi của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển, được triển khai độc lập để thực hiện các nhiệm vụ bao gồm cảng, đường thủy và an ninh ven biển ; tuần tra ngư nghiệp; tìm kiếm và giải cứu; và quốc phòng”.

Hoa Kỳ đang tấn công vào khu vực dễ bị tổn thương nhiều nhất của Trung Quốc. Do đó, Trung Quốc sẽ không thể tiếp tục duy trì cung cách "mafia đánh cá", khi Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ sử dụng những tàu phản ứng nhanh cỡ lớn và tân tiến.

Nguyễn Minh
Theo TFI Global



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ sẽ ngăn 'thói đánh cá mafia' của Trung Quốc ở tây Thái Bình Dương