Thị trưởng Washington DC ủng hộ dỡ bỏ di tích lịch sử Đài tưởng niệm Tổng thống Washington

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 8/9, Thị trưởng Washington, D.C., Muriel Bowser và là thành viên Đảng Dân chủ cho biết, bà ủng hộ báo cáo yêu cầu bà dỡ bỏ, di dời hoặc bối cảnh hóa (thêm lời thuyết minh) Đài tưởng niệm Tổng thống Washington vì "không đủ tiêu chuẩn" lịch sử và bà mong muốn được "xem xét và tiến hành" các khuyến nghị này.

Khuyến nghị này do Ủy ban quản lý Các Cơ sở và Đài tưởng niệm của Đặc khu Columbia (DCFACES) đưa ra dựa trên các tiêu chí đánh giá: người được tưởng niệm có tham gia vào chế độ nô lệ, phân biệt chủng tộc có hệ thống, ngược đãi, hoặc có hành vi đàn áp quyền bình đẳng của người da màu, phụ nữ và cộng đồng LGBTQ (cộng đồng người đồng tính luyến ái, chuyển giới), cũng như vi phạm Đạo luật Nhân quyền của Đặc khu Columbia hay không.

Ngoài Đài tưởng niệm Tổng thống Washington, Ủy ban này còn đề nghị bà Bowser sử dụng vị trí của mình trong Ủy ban Cố vấn Tưởng niệm Thủ đô Quốc gia để hỗ trợ việc dỡ bỏ hoặc bối cảnh hóa Đài phun nước Christopher Columbus, Tượng Benjamin Franklin, Tượng Tổng thống Andrew Jackson và Đài tưởng niệm Tổng thống Jefferson.

Ủy ban này cũng đưa ra khuyến nghị xác định một loạt các ứng cử viên để xây tượng tôn vinh trong thành phố với nhấn mạnh rằng 70% các bức tượng và đài tưởng niệm ở thủ đô của Hoa Kỳ mang tên người da trắng.

Đồng thời, nhóm công tác của ủy ban cũng khuyến nghị đổi tên ít nhất 21 trường công lập mang tên các nhân vật lịch sử như James Monroe, Thomas Jefferson, Francis Scott Key và Woodrow Wilson, cũng như xác định tổng số 153 tài sản từ các trường công lập, trung tâm giải trí, cầu, khu dân cư và tượng đài, được đặt tên theo “những người có vấn đề”.

Ngày 8/9, trong một tuyên bố, Đồng Chủ tịch DCFACES và Cố vấn cấp cao Beverly Perry cho biết: “Trên khắp đất nước, các cộng đồng đang phản ánh tình trạng phân biệt chủng tộc có hệ thống trong văn hóa Hoa Kỳ thể hiện qua các chính sách đối với người Mỹ gốc Phi và các nhóm bị phân biệt đối xử khác”. Ông Perry cũng nói rằng trong những ngày qua, nhóm làm việc [DCFACES] đã đưa ra các đề xuất để đảm bảo rằng các cơ sở và đài tưởng niệm ở thủ đô Washington DC đương đại “phản ánh các giá trị phù hợp”.

Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Trump đã lên án bất kỳ hành động nào nhắm vào các di tích liên bang được đề cập ở trên. Tuyên bố báo chí ngày 1/9 của chính quyền Tổng thống đã chỉ trích những khuyến nghị trên là “lố bịch” và bà thị trưởng Washington DC là “tự do thái quá” và “đang lặp lại tuyên truyền của phe cánh tả để kích động bạo loạn nguy hiểm: phá hủy lịch sử và phá hủy những di sản vĩ đại” của thủ đô Hoa Kỳ. Tuyên bố này cũng cho biết, Tổng thống Donald J. Trump tin rằng Tượng đài Washington, Tượng Christopher Columbus, Tượng Andrew Jackson và Đài tưởng niệm Jefferson là những di sản “phải được bảo tồn, không được phá bỏ; phải được tôn trọng, không được ghét bỏ; và phải được truyền lại cho các thế hệ sau”.

Tuyên bố của thư ký báo chí cũng nói: “Chừng nào Tổng thống Trump còn ở trong Nhà Trắng, những khuyến nghị vô trách nhiệm của thị trưởng sẽ hoàn toàn không đi đến đâu, và với tư cách là thị trưởng thành phố thủ đô của Quốc gia chúng ta - một thành phố thuộc về người dân Mỹ - bà phải xấu hổ vì đã ủng hộ đề nghị xem xét chúng”.

Nguyên Hương
Theo Daily CallerLaw&Justice

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thị trưởng Washington DC ủng hộ dỡ bỏ di tích lịch sử Đài tưởng niệm Tổng thống Washington