Thí sinh chuyển giới đầu tiên được trao vương miện hoa hậu Nevada Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo The Daily Wire đưa tin, chủ nhật ngày 27/6 vừa qua, một nam sinh tự nhận mình là nữ giới, tên là Kataluna Enriquez, đã đăng quang Hoa hậu Nevada Hoa Kỳ, trở thành người chuyển giới đầu tiên - và là thí sinh nam đầu tiên về mặt sinh học - được trao vương miện Hoa Hậu tại Hoa Kỳ.

Đáng chú ý là, đây không phải là một cuộc thi hoa hậu chuyển giới, mà là một cuộc thi Hoa hậu theo thông lệ, dành cho tất cả phụ nữ ở tiểu bang.

Trước đó, vào hồi tháng Ba năm nay, Enriquez, cũng đã làm nên lịch sử khi là người chuyển giới đầu tiên chiến thắng trong cuộc thi sắc đẹp Miss Silver State USA tại South Point Hotel & Casino ở Las Vegas.

Được biết, Enriquez hiện vẫn chưa lên tiếng về chiến thắng của mình vào tối Chủ nhật vừa rồi, nhưng với chiến thắng ở Las Vegas hồi tháng Ba vừa qua, cô cho đó là một “sự tán dương dành cho nữ giới”. Enriquez nói với Fox News rằng:

“Miss Silver State là một trải nghiệm tuyệt vời đối với tôi, thành thật mà nói, đó là sự tôn vinh dành cho nữ giới và sự đa dạng [chủng tộc] cũng như sự tôn vinh đối với việc [sống với] con người thật của chính bạn,”

Enriquez cho biết, mặc dù Nevada cho phép cô tham gia cuộc thi, trong khi hầu hết các cuộc thi bên ngoài tiểu bang đều không cho phép các thí sinh chuyển giới như cô tham gia, nhưng họ cũng đã yêu cầu cô cung cấp bằng chứng về việc chuyển đổi giới tính.

Cô nói: “Tôi được yêu cầu cung cấp các tài liệu [mà] theo ý kiến của tôi là có tính xâm phạm [riêng tư cá nhân], [họ] yêu cầu tôi xin thư xác nhận từ bác sĩ của tôi. Nó đưa tôi trở lại thời điểm mà tôi cảm thấy mình không được chào đón."

Việc cô Enriquez được trao danh hiệu Hoa hậu Nevada Hoa Kỳ sẽ giúp cô đủ điều kiện để tham gia cuộc thi Hoa hậu Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Miss USA và Hoa hậu Hoàn vũ Miss Universe. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu cuộc thi Hoa hậu Hoa Kỳ có cho phép cho các thí sinh chuyển giới tham gia hay không.

Liên quan đến vấn đề này, hồi tháng Hai, tòa án liên bang đã ra phán quyết rằng cuộc thi Hoa hậu Hợp chủng quốc Hoa Kỳ có quyền cấm nam giới sinh học - hoặc bất kỳ thí sinh nào không phải là "nữ giới bẩm sinh" - tham gia cuộc thi sắc đẹp hàng năm này, bất kể họ tự nhận là hay đã thực hiện phẫu thuật chuyển giới. Đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hợp chủng quốc Hoa Kỳ cũng đưa ra thông điệp đồng tình với phán quyết của tòa án.

Trong thời gian vừa qua, nhiều người đã tỏ ra quan ngại về việc nữ giới bẩm sinh sẽ phải chịu thiệt thòi trong các cuộc thi đấu thể thao nếu những người nam chuyển giới được phép tham gia. Và hôm nay, sau sự kiện ở Nevada, công chúng có thể sẽ thêm một mối lo ngại về việc những người nam giới sinh học lấn sân vào các cuộc thi sắc đẹp vốn dành để tôn vinh vẽ đẹp thật sự của giới nữ.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thí sinh chuyển giới đầu tiên được trao vương miện hoa hậu Nevada Hoa Kỳ