Thêm nhiều thành viên đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ phản đối phiếu bầu Đại cử tri

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thêm nhiều thành viên Hạ viện Mỹ cho biết, họ sẽ phản đối cuộc bỏ phiếu của Cử tri đoàn vào ngày 6/1, vì "đây là một quyết định quan trọng" đối với đất nước Hoa Kỳ vĩ đại.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Josh Hawley thuộc đảng Cộng hòa cũng tuyên bố sẽ tham gia vào nỗ lực này.

Ngày 29/12, Dân biểu Ronny Jackson thuộc đảng Cộng hòa cũng cho biết sẽ tham gia phản đối.

Ông Jackson viết: "Tôi sẽ bỏ phiếu vào ngày 6/1 để THÁCH THỨC [phiếu bầu] Đại cử tri đoàn, vì người dân Hoa Kỳ xứng đáng có được một cuộc bầu cử TỰ DO và CÔNG BẰNG! SỰ GIAN LẬN ĐÃ diễn ra vào Ngày bầu cử không thể được phép tồn tại!".

Ngày 30/12, Hạ nghị sĩ Jeff Duncan thuộc đảng Cộng hòa tuyên bố sẽ tham gia nỗ lực do Hạ nghị sĩ Mo Brooks dẫn đầu. Đầu tháng này, Tổng thống Donald Trump đã nói chuyện với ông Brooks cùng một số thành viên đảng Cộng hòa khác và bày tỏ ủng hộ nỗ lực của họ.

Trong một tuyên bố, ông Duncan cho biết: “Vào ngày 6/1/2021, tôi có kế hoạch phản đối chứng nhận của Cử tri đoàn từ các bang đã trải qua những vấn đề [gian lận] chưa từng có này như Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, Pennsylvania và Wisconsin. Tôi dự định sẽ phản đối thay cho người dân Quận Ba của Nam Carolina và hàng triệu người Mỹ đang đòi hỏi sự minh bạch trong cuộc bầu cử năm 2020. Người dân chúng tôi biết đây là một quyết định quan trọng đối với đất nước vĩ đại của chúng ta. Cầu Chúa phù hộ cho Hợp chủng quốc Hoa Kỳ".

Hạ nghị sĩ Jeff Van Drew thuộc đảng Cộng hòa trong ngày 29/12 cho biết, ông sẽ phản đối việc kiểm phiếu Đại cử tri từ các tiểu bang không tuân theo quy định của pháp luật.

Trong một cuộc phỏng vấn tuần này, Dân biểu Marjorie Taylor Greene thuộc đảng Cộng hòa cho biết, bà đã nhận được tin rằng thậm chí còn có nhiều nhà lập pháp hơn nữa sẽ tham gia.

Phát biểu trong Kyle Olson Show, bà khẳng định: "Chúng tôi từ chối chứng nhận một cuộc bầu cử bị đánh cắp [vì gian lận bầu cử]. Với tư cách là thành viên của Quốc hội, nhiệm vụ của chúng tôi là bảo vệ tính toàn vẹn của cuộc bầu cử của chúng ta".

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Hawley trở thành Thượng nghị sĩ đầu tiên tuyên bố rằng ông sẽ phản đối chứng nhận trong Phiên họp chung của Quốc hội.

Trong một tuyên bố hôm 30/12, ông Hawley viết: “Tôi không thể bỏ phiếu để chứng nhận kết quả [phiếu bầu của] Đại cử tri đoàn vào ngày 6/1 mà không nêu ra thực tế là một số bang, đặc biệt là Pennsylvania, đã không tuân theo luật bầu cử của bang mình. Và tôi không thể bỏ phiếu để chứng nhận mà không chỉ ra nỗ lực chưa từng có của các tập đoàn lớn, bao gồm Facebook và Twitter, để can thiệp vào cuộc bầu cử này và ủng hộ cho ông Joe Biden".

Ngoài ông Hawley, các Thượng nghị sĩ khác của đảng Cộng hòa gồm có ông Ted Cruz, ông Rick Scott, bà Kelly Loeffler, và ông Rand Paul, cùng với Thượng nghị sĩ Tommy Tuberville, đã tuyên bố có thể sẽ tham gia phản đối các phiếu bầu của Đại cử tri. Động thái này yêu cầu có sự tham gia của cả Thượng nghị sĩ và Hạ nghị sĩ. Tiếp nối sự phản đối là cuộc tranh luận kéo dài 2 giờ, và sau đó Quốc hội Mỹ sẽ bỏ phiếu về tính hợp lệ của lá phiếu từ Cử tri đoàn của một bang.

Tuy nhiên, một số Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, bao gồm cả thành viên cấp cao số 2 của đảng này tại Thượng viện Mỹ là ông John Thune, nhận định cuộc phản đối sẽ thất bại.

Trao đổi với các phóng viên hồi tuần trước, ông Thune nói: "Điều họ phải nhớ là, việc này sẽ không đi đến đâu. Ý tôi là, tại Thượng viện, nó sẽ thất bại như một con chó bị bắn hạ. Và tôi không nghĩ là việc này có tác dụng gì nhiều khi để mọi người trải qua điều này trong lúc bạn biết kết quả hiển nhiên sẽ như thế nào".

Phát biểu với các phóng viên hôm thứ Tư (30/12), Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thuộc đảng Dân chủ cho biết, bà tin tưởng ông Joe Biden sẽ được tuyên bố là người chiến thắng tại Quốc hội vào tuần tới.

Bà mạnh miệng tuyên bố: "Tôi không nghi ngờ gì rằng" điều đó sẽ xảy ra.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thêm nhiều thành viên đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ phản đối phiếu bầu Đại cử tri