Thêm một Phó Tổng thống của Iran bị nhiễm coronavirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trong những quan chức hàng đầu của Iran là Phó Tổng thống Thứ nhất, cũng là cộng sự thân cận của Tổng thống Hassan Rouhani, ông Eshaq Jahangiri, 63 tuổi, đã bị nhiễm coronavirus, hãng tin Fars của Iran đưa tin ngày 11/3.

Dựa trên một nguồn tin, Reuters báo cáo rằng ông Jahangiri hiện đang được điều trị. Đây là ca nhiễm coronavirus thứ 24 được xác nhận trong giới chức chính phủ của Iran.

Ông Jahangiri là người có vị trí cao nhất trong 12 vị phó tổng thống. Ông có nhiệm vụ giám sát các vị phó tổng thống khác và đích thân báo cáo lên tổng thống.

Không rõ trong những tuần gần đây, ông Jahangiri và Tổng thống Rouhani có tiếp xúc gần ở mức độ độ nào, việc ông Jahangiri nhiễm virus là một tin không tốt cho sức khỏe của vị tổng thống 71 tuổi của Iran.

Theo truyền thông nhà nước, Iran hiện có khoảng 9.000 ca nhiễm trên toàn quốc với 354 ca tử vong. Tuy nhiên, Hội đồng Kháng chiến Quốc gia Iran, một nhóm bất đồng chính kiến, cho rằng số lượng tổn thất trên thực tế lớn hơn thế nhiều, The Washington Examiner đưa tin.

Các quan chức Iran đã ngăn chặn mọi suy đoán về quy mô bùng phát thực sự của dịch bệnh.

“Chỉ có bộ y tế mới có trách nhiệm công bố số liệu, những kẻ vi phạm sẽ bị buộc tội chống lại nền an ninh quốc gia”, Tổng công tố viên Mohammad Jafar Montazeri công bố trong một tuyên bố trên truyền hình nhà nước, theo hãng tin Middle East Eye.

Ông Kianush Jahanpur, phát ngôn viên của bộ y tế Iran, đã thừa nhận trên truyền hình nhà nước hôm thứ Tư (11/3): “Trong 24 giờ qua, chúng tôi đã xác định có thêm 958 trường hợp nhiễm COVID-19 mới, khiến tổng số ca bệnh lên tới 9.000 trên khắp Iran. Ngoài ra, có 63 người đã tử vong”.

Cố vấn thân cận của vị Lãnh tụ tối cao Khamenei đã chết vì coronavirus

Seyyed Mohammad Mirmohammadi trong một file ảnh của năm 2018. Ông Mirmohammadi, một cố vấn thân cận của Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã qua đời vào ngày 2 tháng 3 tại Tehran sau khi phải đầu hàng trước COVID-19, theo tin từ truyền thông nhà nước (Wikimedia/Creative Commons/[CC BY 4.0 (ept.ms/2htXG3C)])

Ông Mohammad Mirmohammadi, 71 tuổi, là thành viên của Hội đồng tư vấn của ông Khamenei, đã qua đời vào ngày 2/3 tại Tehran sau khi phải đầu hàng trước Covid-19, theo báo cáo của Associated Press trích dẫn từ đài phát thanh nhà nước.

Một số quan chức hàng đầu khác của Iran đã bị nhiễm virus, bao gồm bà Masoumeh Ebtekar, phó tổng thống về vấn đề Phụ nữ và Gia đình và là người phát ngôn của cuộc cách mạng năm 1979, và Vụ trưởng Y tế Iraj Harirchi, người đứng đầu lực lượng phòng chống COVID-19 của Iran.

Phó tổng thống phụ trách vấn đề Phụ nữ và Gia đình của Iran và cũng là Trưởng ban tổ chức bảo vệ môi trường, bà Masoumeh Ebtekar, gặp Bộ trưởng Sinh thái học Pháp tại Tehran ngày 28/8/2016. (Atta Kenare / AFP qua Getty Images)

Các nước láng giềng của Iran và các quốc gia Trung Đông khác đã đóng cửa biên giới và đình chỉ du lịch hàng không sau khi Iran công bố các ca nhiễm coronavirus đầu tiên.

Thượng viện Iran đã bị đình chỉ vô thời hạn, các trường đại học và trường học đã bị đóng cửa, và các cuộc tụ họp đông người đã bị hủy bỏ.

Thu Hà
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Thêm một Phó Tổng thống của Iran bị nhiễm coronavirus